Tinh thần "nhìn thẳng, nói thẳng" được phát huy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo dõi diễn biến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI diễn ra tuần qua, điều mà đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh dễ dàng nhận thấy là tinh thần “nhìn thẳng, nói thẳng” ngày càng được các đại biểu dân cử phát huy.
Quang cảnh kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI. Ảnh: Đức Thụy
Quang cảnh Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI. Ảnh: Đức Thụy
Tinh thần “nhìn thẳng, nói thẳng” ấy được thể hiện ngay trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang. Theo đó, bên cạnh việc khẳng định những thành tựu to lớn mà tỉnh đạt được trong năm 2018, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, tồn tại như: giá một số mặt hàng nông sản xuống thấp, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; còn xảy ra các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn bất cập, nhất là việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng không đúng quy định. Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chưa đạt kế hoạch đề ra; trách nhiệm của một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, công tác phối hợp chưa tốt; chất lượng giáo dục chưa đều giữa các vùng; tình hình tai nạn giao thông chưa giảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh học đường tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... “Đại biểu HĐND tỉnh cũng cần thấy rõ trách nhiệm của mình trước những hạn chế, yếu kém đó để có quyết tâm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới, xứng đáng với sự tin cậy của các ngành, các cấp cũng như sự mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà”-Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.
Cũng trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, tranh luận, chất vấn những vấn đề mà cử tri đã gửi gắm trong các đợt tiếp xúc vừa qua. Đồng thời, các đại biểu cần tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ trên tinh thần xây dựng, đoàn kết, đề cao kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, có những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trực diện vào vấn đề; đưa ra được những giải pháp triển khai hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.
Đề nghị của Chủ tịch HĐND tỉnh cũng là mong mỏi, gửi gắm của cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã được các đại biểu HĐND tỉnh đáp ứng thông qua những ý kiến thẳng thắn, trực diện tại buổi thảo luận tổ và phiên chất vấn-trả lời chất vấn tại hội trường. Cụ thể, rất nhiều vấn đề “nóng” gây bức xúc dư luận xã hội, được cử tri quan tâm như: tình hình “tín dụng đen”, quản lý, bảo vệ rừng, tội phạm ma túy, tình trạng đường giao thông xuống cấp, những bất cập trong sản xuất nông nghiệp, chính sách hỗ trợ người trồng hồ tiêu bị thiệt hại… đã được các đại biểu đưa ra thảo luận, chất vấn. Ở chiều ngược lại, những đại biểu trả lời chất vấn cũng đã thể hiện trách nhiệm khi không né tránh vấn đề bị chất vấn, đồng thời đưa ra được phương hướng, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế mà cử tri kiến nghị.
Sự thẳng thắn, trách nhiệm còn được nhiều đại biểu HĐND tỉnh thể hiện qua việc đề ra những giải pháp có tính khả thi cao nhằm giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Điển hình như về giải pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng: “Chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền, làm sao để người dân tiếp cận được các gói vay của ngân hàng nhanh nhất. Không để cho người dân “tự bơi” mà nên thông qua các tổ chức, đoàn thể để giúp đỡ, kết nối người dân với ngân hàng. Song song với đó, các cơ quan chức năng phải thống kê lại danh sách các hộ đã vay “tín dụng đen” và theo dõi lại những hộ này đã vay theo con đường nào để từ đó chúng ta vạch trần những nhóm cho vay nặng lãi. Chúng ta cũng phải quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các đối tượng cho vay nặng lãi”. Hay khi đề cập đến tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, đại biểu Phan Thanh Tám-Phó Giám đốc Công an tỉnh-khẳng định, thời gian tới, ngành Công an sẽ tiếp tục quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này. Trong đó, tập trung nắm số lượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tập trung; đặc biệt là chống tái nghiện, làm sao để các đối tượng sau khi cai nghiện bắt buộc về có thể tái hòa nhập cộng đồng…
Một nội dung quan trọng rất được cử tri và nhân dân quan tâm tại kỳ họp lần này là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các ban HĐND tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND tỉnh. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công khai thể hiện sự đánh giá công tâm, khách quan, trách nhiệm của các đại biểu HĐND đối với từng cá nhân giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Với những đại biểu nhận được nhiều phiếu tín nhiệm cao, đây là sự ghi nhận, động viên để họ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm với chức trách, nhiệm vụ được giao. Còn với những đại biểu có nhiều phiếu tín nhiệm thấp, đây là dịp để họ tự soi xét lại bản thân, từ đó phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI đã khép lại thành công với 35 nghị quyết được thông qua. Đây đều là những nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Ngoài ý nghĩa đó, kỳ họp lần này còn củng cố thêm niềm tin của cử tri tỉnh nhà đối với các đại biểu mà họ đã bầu khi mà nhiều kiến nghị, gửi gắm của cử tri được đem ra thảo luận hết sức nghiêm túc và có hướng tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng.
Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.