56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo, trong đó đa số lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn đang được trưng bày tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
Ngày 12.6, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đang trưng bày 56 tác phẩm rồng, được chế tác tinh xảo từ bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội), tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
56 tác phẩm rồng, được chế tác tinh xảo đang được trưng bày tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế)
Hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (diễn ra từ ngày 8 – 12.6).
Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, trong số 56 tác phẩm trưng bày phục vụ du khách lần này, đa số lấy những tượng rồng được lấy cảm hứng từ hình rồng được đúc trên ấn triều Nguyễn. Qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân nhân dân Trần Độ, các tác phẩm được phóng tác một cách tinh xảo, với họa tiết, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động, toát lên tinh hoa tỏa sáng từ vẻ đẹp cổ xưa.
Trong bộ sưu tập này có nhiều tác phẩm được lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn
Các tác phẩm ấn rồng có độ hoàn thiện tinh xảo
Tác phẩm mô phỏng ấn Thái hậu chi bảo thời vua Gia Long
Để cho ra đời tác phẩm rồng này, nghệ nhân Trần Độ đã tham khảo nhiều tư liệu ở các bảo tàng lịch sử
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô cho Huế cho biết, để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, nghệ nhân Trần Độ đã trao đổi, tham khảo ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.
"Là một nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam, bao năm làm nghề, nghệ nhân Trần Độ đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc. Đến với Huế tham gia Festival, ông mang đến bộ sưu tập rồng gồm 57 tác phẩm, trong đó 56 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, 1 tác phẩm đặt tại Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế", ông Trung nói.
Cận cảnh một tác phẩm rồng được trưng bày tại triển lãm
Các tác phẩm ấn thời các vua Minh Mạng, Khải Định, Hàm Nghi
Sau khi kết triển lãm, nghệ nhân Trần Độ sẽ dành tặng một tác phẩm ấn liên quan đến triều Nguyễn cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trưng bày, lưu giữ
Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.
TỈnh Kon Tum vừa ban hành văn bản về tăng cường công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Hơn 2.500 hội viên phụ nữ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên tại Đắk Lắk đã đồng diễn áo dài và trang phục truyền thống trên nền nhạc “Đến với con người Việt Nam tôi,” “Krông Pắc khát vọng vươn lên.”
Sáng 31/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Âm vang đại ngàn”.
(GLO)- Người Jrai quan niệm, chết không phải là hết mà đó là sự tái sinh, trong đó, ý niệm về sự sinh thành hay sự tái sinh được biểu hiện rõ ràng và thống nhất trong lễ bỏ mả.
(GLO)- Trong vai trò người “giữ lửa”, thời gian qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng buôn Ama Djơng (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) luôn miệt mài luyện tập và tích cực tham gia nhiều sự kiện văn hóa.
Đó là một trong những ngôi nhà Rông cổ và đẹp nhất nhì xứ này còn giữ lại hầu như nguyên vẹn ét xưa cũ trên cao nguyên. Nhưng ngọn lửa đã đốt trụi những gì tinh túy nhất của làng. Ngọn lửa bốc lên cháy rực bỏng rát trong tim của mỗi người làng một nỗi đau nhưng nhức.
Lễ cúng thần rừng của người Mạ ở tỉnh Ðắk Nông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của dân tộc Mạ.
Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, sáng 26.8 tại bảo tàng sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa, giới thiệu đến công chúng hơn 150 hiện vật tiêu biểu, là những "kỳ quan" đặc sắc của bảo tàng.
Nói đến Vu Lan chính là nói đến tinh thần báo hiếu báo ân, tinh thần cứu độ của đạo Phật. Nhưng báo hiếu, tri ân theo tinh thần Phật pháp không phải là sa đà cầu cúng, đốt vàng mã theo kiểu “trần sao âm vậy” như tục lệ dân gian.
Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định đưa các món ăn: phở Hà Nội, phở Nam Định, mì Quảng, nghệ thuật ướp trà sen Quảng Bá (Hà Nội) vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian.
(GLO)- Chúng tôi về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang) trong một ngày nắng vàng như mật. Tại đây, chúng tôi thêm một lần được hòa mình trong âm thanh rộn ràng của cồng chiêng, chiêm ngắm những bộ trang phục truyền thống của các bà, các mẹ. Tất cả tạo nên bức tranh thật đẹp và yên bình.
(GLO)- Năm 2009, lần đầu tiên thị xã An Khê tổ chức lễ tưởng niệm ngày mất Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ. Từ đó đến nay, ngày giỗ Vua (theo cách gọi của dân gian) trở thành sự kiện thường niên trên vùng Tây Sơn Thượng đạo.
(GLO)- Bằng sự đam mê cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Puih Bơn (làng Pleiku Roh, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc qua việc biểu diễn và chế tác các loại nhạc cụ truyền thống.
(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, dấu ấn Phật giáo Champa ngày càng thể hiện rõ nét hơn thông qua các di tích, di vật được phát hiện trong thời gian qua.
(GLO)- Hiện nay, cộng đồng người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vẫn giữ được nhiều nghi lễ độc đáo. Trong đó, lễ cúng kết nghĩa buôn làng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
(GLO)- Đó là mong muốn của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) khi tham gia đứng lớp truyền dạy cách thức gò chỉnh chiêng cho hơn 80 nghệ nhân Jrai, Bahnar trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ ngày 26-7 đến 28-8.
Các chuyên gia còn phát hiện 156 hiện vật đá gồm đá cát kết, đá hoa cương, đá ong với nhiều loại hình, kích thước khác nhau; 522 hiện vật bằng đất nung, gồm các loại như bệ thờ, mảnh minh văn khi khai quật tháp Đại Hữu lần 2.
(GLO)- Với niềm đam mê nghệ thuật, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1986, làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã thổi hồn vào gỗ để tạo nên những tác phẩm điêu khắc giá trị, được giới chuyên môn đánh giá cao.