Đa dạng hóa loại hình tập hợp thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh Gia Lai đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình tập hợp nhằm thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt và cống hiến.

Đa dạng hình thức tập hợp

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Hội LHTN Việt Nam tỉnh về xã A Dơk (huyện Đak Đoa) tổ chức Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Ngày hội với nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên như: bồi dưỡng kiến thức về an toàn giao thông, hướng dẫn thực hành cách xử lý tình huống giả định khi tham gia giao thông trên máy tập lái xe; trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về Luật Giao thông đường bộ… Việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng một cách sinh động, thoải mái thông qua từng tình huống giao thông của đội ngũ kỹ thuật viên Công ty Honda Đức Dung đã giúp nhiều thanh niên hào hứng.

2 Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Công ty Honda Đức Dung tập huấn lái xe an toàn cho thanh niên huyện Đak Đoa. Ảnh: Phan Lài
Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Công ty Honda Đức Dung tập huấn lái xe an toàn cho thanh niên huyện Đak Đoa. Ảnh: Phan Lài


Cùng với đó, các giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai đã thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê và trồng xen sầu riêng cho hơn 50 thanh niên. Vừa được tham gia tập huấn, vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng 50 cây sầu riêng giống, anh Bưnh (làng Broch) chia sẻ: “Được đoàn công tác hướng dẫn tận tình, cầm tay chỉ việc, chúng tôi tiếp nhận kiến thức cũng dễ dàng hơn. Những chương trình, hoạt động về tận cơ sở như thế này thật sự bổ ích”.

Để tập hợp thanh niên vào tổ chức Hội, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích và nguyện vọng của thanh niên cũng được thành lập. Tại huyện Ia Grai, CLB Ước mơ xanh gồm 30 thành viên hoạt động khá hiệu quả. Theo đó, CLB thường tổ chức các đợt bán hoa và trái cây gây quỹ thiện nguyện; kết nối các Mạnh Thường Quân để thực hiện những chương trình tình nguyện như: “Đông ấm áp-Tết yêu thương”, “Đêm hội trăng rằm”, tặng học bổng cho thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi… với tổng kinh phí 10-15 triệu đồng/chương trình.

Còn CLB kỹ năng huyện Ia Grai đã giúp cán bộ Hội cơ sở từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tăng khả năng thu hút, tập hợp thanh niên. Bên cạnh đó, CLB cũng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, định hướng lối sống cho thanh niên.

Anh Nguyễn Như Quang-Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Ia Grai-cho biết: “Các hoạt động do CLB tổ chức đều lấy ý kiến của tất cả thành viên nên khi triển khai đều rất hiệu quả, vừa tạo sự gần gũi vừa phát huy được khả năng của thanh niên. Chúng tôi cũng kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để đề xuất với tổ chức Hội cấp trên có định hướng và giải pháp đáp ứng”.

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động

Trong 9 tháng qua, các tổ chức Hội đều tổ chức ra quân ngày “Chủ nhật xanh”, trồng 17.000 cây xanh tại các khuôn viên công sở, rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ; tu sửa, khơi thông 15 km kênh mương nội đồng; hỗ trợ người dân xây dựng 17 km hàng rào xanh. Các đơn vị cũng đã phối hợp tổ chức được 20 đợt hiến máu với hơn 8.000 hội viên, thanh niên tham gia, qua đó tiếp nhận hơn 7.300 đơn vị máu an toàn.

Giảng viên Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai hướng dẫn thanh niên xã A Dơk (huyện Đak Đoa) kỹ thuật ghép cành cà phê. Ảnh: Phan Lài
Giảng viên Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai hướng dẫn thanh niên xã A Dơk (huyện Đak Đoa) kỹ thuật ghép cành cà phê. Ảnh: Phan Lài

Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh: Tổ chức những phong trào, chương trình ý nghĩa, phù hợp là cách phát huy tính năng động, sáng tạo của thanh niên. Thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức Hội cơ sở đổi mới, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện, tránh rập khuôn, hình thức. Tuy nhiên, để phong trào Hội tiếp tục phát huy hiệu quả, rất cần ý thức tự giác của thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số; đồng thời với sự phối hợp của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức hoạt động.

Tổ chức Hội các cấp đã duy trì 187 mô hình giúp đỡ thanh-thiếu niên khó khăn, chậm tiến, thanh niên mới chấp hành xong án phạt tù. Kết quả, từ đầu năm đến nay, 152 thanh-thiếu niên được hỗ trợ. Ngoài ra, Hội các cấp cũng tổ chức 14 buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho 172 thanh niên hoàn lương và đã có 24 thanh niên hoàn lương tìm được việc làm ổn định.

Anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Chư Sê-cho hay: Sau khi nắm được danh sách thanh niên mãn hạn tù, tổ chức Hội cơ sở đến thăm hỏi, chia sẻ, tìm hiểu nguyện vọng của thanh niên đó và giới thiệu việc làm phù hợp. Hội cũng theo dõi, định hướng để thanh niên không tái phạm sai lầm. Trong 9 tháng qua, Hội đã giúp 5 thanh niên lầm lỡ tìm được việc làm.

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.