Những món quà thơm thảo trước thềm xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chăm lo đoàn viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến, Xuân về là một trong những hoạt động được các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng nhằm đem đến niềm vui, động lực để họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 
1. Điểm trường làng De Lung của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) còn khó khăn, điều kiện học tập còn hạn chế, vì thế khoảng sân để các em vui chơi chưa thể bê tông hóa. Sân trường đầy bụi đỏ vào những ngày nắng, còn mùa mưa thì lầy lội nên học sinh lúc nào cũng lấm lem. Thấu hiểu được những khó khăn ấy, Huyện Đoàn Ia Grai đã phối hợp với Hội tình nguyện “Chung tay vì cộng đồng” (TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành bê tông hóa sân trường. Với kinh phí 40 triệu đồng do Hội tình nguyện “Chung tay vì cộng đồng” hỗ trợ, 100 đoàn viên, thanh niên của xã và phụ huynh học sinh chung sức hoàn thành 350 m2 sân trường, đồng thời, sơn mới cổng trường và toàn bộ phòng học. Cô Nguyễn Hà Phương-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai-chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần tổ chức hoạt động ngoài trời, khoảng sân đầy bụi và đất đỏ khiến học sinh lấm lem, nhìn rất thương. Được sự quan tâm của các đơn vị, các em đã có sân chơi mới, cô và trò đều rất mừng”.
  Bàn giao nhà nhân ái cho chị Kpă Khuynh (xã Tân Sơn, TP. Pleiku). Ảnh: Phan Lài
Bàn giao nhà nhân ái cho chị Kpă Khuynh (xã Tân Sơn, TP. Pleiku). Ảnh: Phan Lài
Chia sẻ về hoạt động đầy ý nghĩa này, anh Nguyễn Như Quang-cán bộ Huyện Đoàn Ia Grai-cho biết: “Học sinh trên địa bàn huyện đa số là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn khó khăn nên chúng tôi thường xuyên kết nối với các doanh nghiệp, nhóm từ thiện để có những sự hỗ trợ thiết thực. Ngoài hoạt động xây dựng sân bê tông, sơn phòng học cho điểm trường, sắp tới, Hội tình nguyện “Chung tay vì cộng đồng” còn tặng thêm nhiều phần quà ý nghĩa cho bà con và các em học sinh khó khăn ở các xã Ia Dêr, Ia Krái, Ia O”.
2.  Đã mấy ngày trôi qua nhưng căn nhà mới trị giá 50 triệu đồng do Thành Đoàn Pleiku và nhóm từ thiện Hỷ Liên Tâm (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp trao tặng cho chị Kpă Khuynh (làng Tiêng 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) vẫn chưa ngớt người đến chúc mừng. Ngôi nhà được xây dựng trên nền đất của căn nhà cũ vốn nhỏ hẹp, mái tôn cũ kỹ, mỗi lần mưa xuống là lênh láng nước. Càng buồn hơn khi gia đình ấy thiếu vắng hẳn bóng dáng người trụ cột bởi chồng chị đã bỏ 3 mẹ con đi lấy vợ khác từ nhiều năm trước. Một mình nuôi 2 con ăn học, việc làm thuê không ổn định nên chị Khuynh chưa bao giờ dám mơ về một ngôi nhà vững chãi. Do vậy, khi được nhận một căn nhà mới vào những ngày gần Tết, chị Khuynh cùng các con không nén được niềm xúc động, nhiều người đến chúc mừng cũng là điều dễ hiểu. Ngôi nhà mới có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, có chỗ nấu ăn, 2 đứa con trai của chị có chỗ rộng rãi để học tập. Cầm trong tay chiếc chìa khóa căn nhà mới, chị Khuynh xúc động: “Tôi chẳng bao giờ dám mơ đến một ngôi nhà xây đẹp thế này. Hôm làm lễ bàn giao, nhóm từ thiện Hỷ Liên Tâm và Thành Đoàn Pleiku đã tặng thêm nhiều vật dụng sinh hoạt như: bàn ghế nhựa, nồi cơm điện, quạt điện, chăn ấm… để tôi sớm ổn định cuộc sống. Cảm ơn các anh chị đã quan tâm giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn”.
3. Ngoài giúp đỡ đoàn viên, thanh niên, học sinh, các tổ chức Đoàn-Hội còn hướng đến việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hoạt động của các tổ chức Đoàn-Hội. Đặc biệt, khi Tết đến Xuân về, mỗi tổ chức Đoàn-Hội sẽ có những hoạt động giúp đỡ phù hợp với tình hình của từng địa phương. Vừa qua, Huyện Đoàn Phú Thiện đã tổ chức chương trình “Ấm áp mùa đông, Xuân tình nguyện 2019” tại làng Chrôh Pơnan B (xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện), trao 40 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng áo quần cho bà con và học sinh trên địa bàn với tổng kinh phí tổ chức trên 15 triệu đồng. Đoàn cơ sở Công an huyện Chư Pah cũng phối hợp với Đoàn xã Hòa Phú (huyện Chư Pah) tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện năm 2019” tại làng Hreng (xã Hòa Phú), trao tặng 29 suất quà cho các hộ nghèo và 16 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 14 triệu đồng...
Nhờ vào sự nhiệt huyết của các tổ chức Đoàn-Hội, tấm lòng nhân ái của các Mạnh Thường Quân mà những món quà hết sức ý nghĩa đã được trao đến đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những món quà ấy đã góp phần làm vơi đi những lo toan trong dịp cuối năm, mang đến hy vọng về một mùa xuân mới đầy yêu thương.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.