Những thắc mắc thường gặp của khách nước ngoài lần đầu tới Nhật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở Nhật có nhiều điều khác lạ như ít thùng rác nhưng đường phố lại rất sạch, hay người dân lái xe bên trái đường.
Dưới đây là giải đáp của các hướng dẫn viên về một số điều khiến du khách nước ngoài thấy lạ khi lần đầu tới thăm đất nước Nhật:
Thùng rác ở đâu sao tôi không thấy?
Bạn sẽ thấy rất ít thùng rác tại Nhật. Thường chỉ ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, công viên giải trí mới có thùng rác. Do đó, bạn nên chuẩn bị một vài chiếc túi để đựng đồ thừa của mình cho đến khi tìm được thùng rác. Rất nhiều người Nhật chọn cách mang rác về nhà để bỏ.
Nếu bạn thấy thùng rác để cạnh các máy bán hàng tự động, đó là nơi chỉ vứt bỏ các mặt hàng được bán trong máy. Nhiều du khách có ý thức bỏ rác vào thùng nhưng không ít người vứt sai địa chỉ.
 Bên cạnh máy bán hàng tự động luôn là thùng rác chuyên dụng đựng lon, chai đã dùng, bạn đừng bỏ nhầm rác sinh hoạt vào đây.
Bên cạnh máy bán hàng tự động luôn là thùng rác chuyên dụng đựng lon, chai đã dùng, bạn đừng bỏ nhầm rác sinh hoạt vào đây.
Vì sao người Nhật lái xe bên trái?
Có nhiều giải thích gồm Nhật Bản chịu ảnh hưởng của Anh vì người Anh cũng lái xe bên trái. Ngoài ra, một lý do khác được đưa ra, đó là các võ sĩ Samurai ngày xưa đeo kiếm bên hông trái. Bởi nếu đeo bên phải, phần đuôi kiếm thò ra rất dễ quẹt vào người cũng đeo kiếm đi từ hướng ngược lại. Điều này cũng ảnh hưởng tới thói quen lái xe của người Nhật.
Sao người Nhật lúc nào cũng bận rộn?
Người Nhật coi công việc và thời gian rất quan trọng. Nếu đi ở ga vào giờ cao điểm, bạn sẽ chỉ nghe thấy tiếng bước chân và loa phát thanh. Đi làm trễ, đến hẹn trễ là điều rất không tốt tại Nhật. Trong văn hóa doanh nghiệp Nhật, làm hết việc quan trọng hơn là mấy giờ được về. Do đó không khó để bạn thấy 21-22h vẫn có người đang đi làm về. Hiện nay, điều này đang được thay đổi dần trong xã hội Nhật giúp giảm đi những áp lực cho người lao động.
Dù là thành thị hay nông thôn, đường phố tại Nhật luôn sạch sẽ.
Dù là thành thị hay nông thôn, đường phố tại Nhật luôn sạch sẽ.
Làm cách nào người Nhật giữ gìn mọi thứ sạch sẽ đến thế?
Có hai lý do là ý thức cộng đồng được rèn từ nhỏ khi trẻ em bắt đầu đi học mẫu giáo và người làm công việc dọn dẹp tại Nhật rất chuyên tâm cũng như được trả lương tương xứng với công sức họ bỏ ra.
Người Nhật có đúng là kém hạnh phúc không?
Thông tin này được đăng trên nhiều mặt báo. Tại Nhật cuộc sống rất áp lực và đắt đỏ so với một số các nước khác. Tuy nhiên, nền tảng xã hội cũng như hạ tầng kiến trúc khá tốt giúp mọi người có thể sinh hoạt trong môi trường tiện nghi. Giải trí nơi đây cũng rất phong phú từ âm nhạc đến thể thao và du lịch tại Nhật cũng rất phát triển.
Có thể nói, người Nhật hạnh phúc trong thế giới của từng người, nơi bản thân họ thấy thoải mái và tự tại.
An Nam ghi (VNE)
Ảnh: Hoài Nam

Có thể bạn quan tâm