Nam giới đừng bao giờ bỏ qua 12 triệu chứng này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thật không may, nhiều nam giới bỏ qua các triệu chứng mà họ nên xem xét một cách nghiêm túc hơn.
 
Tiểu khó có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Tiểu khó có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Đó có thể là phản ứng của nhiều nam giới khi họ gặp các triệu chứng bất thường về sức khỏe. Họ né tránh và và bỏ qua các triệu chứng nghiêm trọng.
Nhưng đó cũng chính là lý do tại sao tuổi thọ trung bình của nam giới thấp hơn phụ nữ - 76 so với 81, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
Vì vậy, hãy chú ý đến những cảnh báo này, chúng có thể cứu mạng bạn, theo The Healthy.
1. Rối loạn chức năng cương
Hầu hết đàn ông đều né tránh hoặc giấu kín vấn đề này, nhưng đó có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng.
Đối với người từ 45 - 50 tuổi khỏe mạnh, mà đã “trên bảo dưới không nghe”, thì đó là một dấu hiệu "đỏ" rất lớn, tiến sĩ Joseph Alukal, bác sĩ tiết niệu tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới, Bệnh viện NYU Langone (Mỹ), cảnh báo.
Rối loạn chức năng cương có thể báo hiệu tình trạng thiếu lưu lượng máu, điều này cho thấy các bộ phận khác của cơ thể - như tim và não, cũng gặp rắc rối.
Nếu một người gặp tình trạng này, có khả năng dự đoán một cơn đau tim hoặc đột quỵ trong 10 năm tới do hút thuốc hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tim.
Tiến sĩ Evan Appelbaum, bác sĩ tim mạch tại Men’s Health Boston, thuộc Harvard (Mỹ), cũng đồng ý: Rối loạn chức năng cương là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch và cần được đánh giá thêm ngay cả khi không có các yếu tố nguy cơ khác.
2. Khó nuốt
Khó nuốt là một triệu chứng mà nam giới không bao giờ được bỏ qua, tiến sĩ David Poppers, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới Tisch (Mỹ), cho biết.
Ông nói, đó là một trong những dấu hiệu của trào ngược a xít, và đó cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng dị ứng hoặc có thể là ung thư thực quản và cần được đánh giá.
Ông nói, trào ngược a xít mạn tính có thể gây ra những thay đổi tiền ung thư ở thực quản. Điều trị chứng trào ngược axit có thể giúp ngăn ngừa ung thư thực quản, theo The Healthy.
3. Sụt cân
Tiến sĩ Popper nói, việc giảm cân đột ngột báo hiệu điều gì đó không ổn.
Có đến ít nhất 10 lý do tại sao giảm cân bất ngờ có thể là một vấn đề nghiêm trọng.
Đây không phải là điều có thể bỏ qua.
4. Thay đổi trong đại tiện
Tiến sĩ Popper nói, hãy kiểm tra trước khi xả nước. Những thay đổi trong nhu động ruột có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng.
Ông nói, nếu thấy phân hẹp lại và chảy máu trực tràng cần phải đi khám ngay.
Đừng hoảng sợ, chảy máu cũng có thể do bệnh trĩ hoặc nứt hậu môn gây ra, nhưng cần phải kiểm tra.
Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài hơn vài ngày và cảm giác đi tiêu chưa xong cũng là những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của ung thư đại tràng.
Ung thư ruột kết đang gia tăng ở người trẻ, nên các hướng dẫn tầm soát ung thư đại tràng mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyên nên sàng lọc bắt đầu từ tuổi 45 thay vì 50 tuổi.
5. Các vấn đề về giấc ngủ
Nếu ngủ quá nhiều, quá ít hoặc khó chìm vào giấc ngủ, hãy nói với bác sĩ.
Bác sĩ nội kho, Steven Lamm, từ Trung tâm sức khỏe nam giới Tisch (Mỹ), cho biết  các vấn đề về rối loạn giấc ngủ là một tín hiệu thực sự quan trọng cho thấy có điều gì đó không ổn.
Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm hoặc tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ. Nó có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tăng cân và bệnh tiểu đường loại 2, theo The Healthy.
6. Tăng cân
Tăng cân quá mức cũng có thể báo hiệu các vấn đề. Đối với một số nam giới, mỡ bụng có thể là dấu hiệu cho các vấn đề về tim mạch.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy nam giới càng nhiều mỡ bụng thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.
Tiến sĩ Caroline Fox, từ Viện Tim Phổi và Máu Quốc gia Mỹ, cho biết, sự gia tăng lượng mỡ bụng có liên quan đến các yếu tố nguy cơ bệnh tim nặng hơn.
7. Ngứa mạn tính
Tiến sĩ Zampella nói, ngứa mạn tính có thể là dấu hiệu của ung thư hạch, đa u tủy hoặc thậm chí là bệnh tiểu đường và cần phải đi kiểm tra.
8. Tiểu khó
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Oncotarget, thường xuyên gặp khó khăn khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch hoặc nếu bị rối loạn cương dương có thể là các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt.
9. Khối u trong tinh hoàn
Đối với nhiều nam giới, một khối u không đau ở tinh hoàn là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư tinh hoàn, theo Quỹ Chăm sóc Tiết niệu Mỹ, theo The Healthy.
Các triệu chứng khác có thể bao gồm cảm giác nặng thêm ở bìu, sưng tinh hoàn, có thể không đau hoặc đau âm ỉ ở tinh hoàn, bìu hoặc bẹn.
Đừng chần chừ, chẩn đoán kịp thời, ung thư tinh hoàn thường có thể chữa khỏi.
10. Bầm tím quá mức
 
Nếu bắt đầu nhận thấy những vết bầm tím xuất hiện liên tục, đặc biệt là ở những vị trí ít bị bầm như bàn tay hoặc ngón tay, hãy đi khám ngay. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Nếu bắt đầu nhận thấy những vết bầm tím xuất hiện liên tục, đặc biệt là ở những vị trí ít bị bầm như bàn tay hoặc ngón tay, hãy đi khám ngay. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Nếu bắt đầu nhận thấy những vết bầm tím xuất hiện liên tục, đặc biệt là ở những vị trí ít bị bầm như bàn tay hoặc ngón tay, hãy đi khám ngay.
Bầm tím bất thường có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ. Đặc biệt, hãy để ý những vết bầm tím lớn thường xuyên trên thân mình hoặc mặt, hoặc vết bầm tím mới bắt đầu xuất hiện đột ngột, đây có thể là dấu hiệu của rối loạn máu hoặc bệnh bạch cầu, theo The Healthy.
11. Vàng da
Các chuyên gia tại Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ giải thích: Vàng da, vàng mắt và niêm mạc, là do lượng bilirubin trong máu cao.
Gan khỏe mạnh sẽ chuyển hóa bilirubin để giữ cho nồng độ trong máu thấp. Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây vàng da, nhưng một trong những nguyên nhân đáng lo ngại nhất là ung thư tuyến tụy.
12. Đau hàm
Đau hàm và cổ, tê cánh tay, cảm thấy yếu ớt hoặc khó thở - đặc biệt nếu các triệu chứng xảy ra trong khi hoạt động và thuyên giảm khi nghỉ ngơi - cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim hoặc cơn đau tim ở nam giới, tiến sĩ Applebaum nói, theo The Healthy.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.