Nguyễn Văn Long - Cán bộ chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Gần 30 năm giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 3 (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đủ để thấy ông Nguyễn Văn Long được cán bộ và người dân tín nhiệm ra sao. Không những thế, ở tuổi 67, ông còn là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị trấn và Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đức Cơ. Dù ở vị trí nào, ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hết lòng với công việc

Tổ dân phố 3 có 420 hộ với 2.250 khẩu. Chi bộ có 32 đảng viên. Thu nhập chủ yếu của người dân trong tổ dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với trách nhiệm được giao, ông Long luôn chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tuyên truyền của Chi bộ, vận động cán bộ, đảng viên đi đầu thực hiện để người dân làm theo, chăm lo phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hàng tháng, nghị quyết của Chi bộ đều nhấn mạnh đến việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên giúp đỡ hộ gia đình; lãnh đạo các chi hội, đoàn thể rà soát, nắm bắt tình hình, nguyện vọng của người dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Bản thân ông Long cũng chủ động giúp hộ nghèo bằng việc bán giống heo trả chậm, cho mượn tiền không tính lãi. Với việc triển khai nhiều giải pháp cùng sự dốc lòng dốc sức, tâm huyết với công việc của ông Long, số hộ nghèo trong tổ giảm từng năm. Đến nay, tổ dân phố 3 chỉ còn 3 hộ nghèo. “Chúng tôi quyết tâm phấn đấu cuối năm 2023, tổ không còn hộ nghèo”-ông Long cho hay.

Ông Nguyễn Văn Long (bên trái) cùng người dân kiểm tra các mắt camera an ninh. Ảnh: Đ.Y

Ông Nguyễn Văn Long (bên trái) cùng người dân kiểm tra các mắt camera an ninh. Ảnh: Đ.Y

Là người được ông Long tận tình giúp đỡ từ khi chân ướt chân ráo đến Chư Ty lập nghiệp, ông Nguyễn Văn Xuân chia sẻ: “Năm 1996, tôi vào Chư Ty thăm người bà con, thấy đất đai màu mỡ nên quyết định đưa vợ con vào định cư. Thời gian đầu khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, may có ông Long động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất. Hiện nay, gia đình tôi trồng hơn 2 ha cà phê, mở quán cà phê kinh doanh, thu nhập cũng tương đối”.

Cùng với giảm nghèo, việc xây dựng nông thôn mới cũng được ông Long cùng với Chi bộ, Ban Nhân dân tổ dân phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đơn cử như vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công để làm đường giao thông nông thôn và thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường.

Ông Long nhớ lại: “Năm 2015, chúng tôi vận động 70 hộ dân sinh sống dọc 2 tuyến đường (dốc đá và kho đạn) đóng góp kinh phí, ngày công làm được 1 km đường bê tông, rộng 3,5 m. Từ năm 2016 đến nay, người dân trong tổ đóng góp 300 triệu đồng xây dựng tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp với tổng chiều dài gần 2 km. Bên cạnh đó, bà con ủng hộ hơn 100 triệu đồng làm sân khu luyện tập thể thao và hoa viên; ủng hộ 200 triệu đồng lắp hệ thống chiếu sáng và 10 camera an ninh dọc các tuyến đường”.

Ông Mai Văn Biên-Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Chư Ty-nhận xét: “Trên cương vị Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 3, ông Long luôn tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ. Ông Long được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Cơ tặng giấy khen là Bí thư chi bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017-2021)”.

Giàu lòng thiện nguyện

Bước qua tuổi 67, ông Long còn khiến nhiều người nể phục bởi không chỉ hoàn thành tốt “2 vai” tại tổ dân phố mà còn đảm nhận các chức vụ: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị trấn Chư Ty và Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đức Cơ. Năm 2021, ông được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chứng nhận đạt danh hiệu “Cán bộ chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc” giai đoạn 2016-2020.

Ông Nguyễn Văn Long (bìa trái) cùng cán bộ thị trấn Chư Ty bên căn nhà của bà Nguyễn Thị Lân. Ảnh: Đinh Yến

Ông Nguyễn Văn Long (bìa trái) cùng cán bộ thị trấn Chư Ty bên căn nhà của bà Nguyễn Thị Lân. Ảnh: Đinh Yến

Khi được hỏi về công tác vận động, quyên góp cho các hoạt động từ thiện, ông Long chia sẻ: “Việc tìm kiếm nguồn tài trợ chưa khi nào dễ dàng nên tôi luôn kiên trì vận động. Số tiền vận động được tôi đều công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho các Mạnh Thường Quân và huy động thêm nhiều cá nhân, đơn vị chung tay hỗ trợ”.

Trong 2 năm (2021-2022), ông Long đã kết nối với các Mạnh Thường Quân vận động được 23 tấn gạo cùng một số vật tư y tế để giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn. Riêng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện bình quân mỗi năm vận động được hơn 300 triệu đồng hỗ trợ các nạn nhân có nguồn vốn phát triển kinh tế; trao quà và tiền cho gần 300 lượt đối tượng; sửa chữa và xây mới nhà tặng các nạn nhân khó khăn về nhà ở; trợ giúp thường xuyên 15 nạn nhân là trẻ em khuyết tật…

Biết được hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Lân (78 tuổi, tổ 3) tuổi cao, sức yếu vẫn đang ở trong ngôi nhà dột nát, ông Long đã vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí để xây dựng ngôi nhà mới. “Từ số tiền 50 triệu đồng ông Long vận động hỗ trợ cùng với số tiền dành dụm, tích góp và anh em, hàng xóm giúp đỡ, tôi đã có được ngôi nhà mới khang trang đúng dịp Tết Nguyên đán 2021. Tôi cảm ơn ông Long và các Mạnh Thường Quân rất nhiều”-bà Lân chia sẻ.

Ông Hoàng Minh Công-Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đức Cơ: “Ông Nguyễn Văn Long là cán bộ hết lòng với công tác nhân đạo, từ thiện. Những đóng góp của ông đã giúp phong trào Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của thị trấn, của huyện trở thành điểm sáng trên địa bàn tỉnh”.

Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Cán bộ cơ sở “hai giỏi”

Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Cán bộ cơ sở “hai giỏi”

(GLO)- Không chỉ sản xuất giỏi, ông Nguyễn Văn Nghĩa-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Hòa (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động ở địa phương.
Công ty 75 giúp dân ổn định cuộc sống

Công ty 75 giúp dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 75 (Binh đoàn 15) đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp để giúp người dân trên địa bàn đứng chân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng vùng biên giới vững mạnh, bình yên.
Ông Phạm Đình Luyến: Từ lính đặc công đến giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”

Ông Phạm Đình Luyến: Từ lính đặc công đến giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”

(GLO)- Cuối năm 2022, tại lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng và Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929-28/10/2022), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao giải thưởng “Phú Riềng Đỏ” cho 13 cá nhân, trong đó có ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh. Đây là giải thưởng tôn vinh những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc và cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Hiệu trưởng hết lòng với học sinh khó khăn

Hiệu trưởng hết lòng với học sinh khó khăn

(GLO)- Gần 19 năm gắn bó với ngành Giáo dục huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), thầy giáo Bùi Công Năm luôn chủ động góp sức làm cầu nối kêu gọi Mạnh Thường Quân tài trợ kinh phí, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường.

“Blouse trắng” nặng lòng với bệnh nhân nghèo

“Blouse trắng” nặng lòng với bệnh nhân nghèo

(GLO)- Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn, vất vả của bệnh nhân nghèo, một số y-bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chủ động kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để hỗ trợ hàng ngàn lượt người bệnh.

Ông Trần Văn Tư: Làm Công đoàn như dâu trăm họ

Ông Trần Văn Tư: Làm Công đoàn như dâu trăm họ

(GLO)- Ông Trần Văn Tư-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Pleiku đã có nhiều cách làm hay trong vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn và phát triển đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Với nhiều đóng góp, ông Tư được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

“Thủ lĩnh tinh thần” của làng Siu

“Thủ lĩnh tinh thần” của làng Siu

(GLO)- “Các vụ việc mâu thuẫn trong làng ngày một giảm và tất cả đều được hòa giải thành công. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, làng Siu không có trường hợp tảo hôn, một số hủ tục khác cũng dần được đẩy lùi. Có thể nói vai trò của ông Mrơp là rất lớn”-ông Siu Nam-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Vê (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) giới thiệu về Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm già làng Rah Lan Mrơp.

Bác sĩ Trần Kế Toán: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

Bác sĩ Trần Kế Toán: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

(GLO)- Với 30 năm công tác, bác sĩ chuyên khoa II (CKII) Trần Kế Toán-Trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực y tế. Anh miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời ứng dụng và triển khai các kỹ thuật mới, tiên tiến trong lĩnh vực tim mạch giúp người dân thuận lợi khi khám-chữa bệnh ngay tại tỉnh, giảm chi phí điều trị.

Bác sĩ Phạm Chí Quang vững chuyên môn, tâm huyết với nghề

Bác sĩ Phạm Chí Quang vững chuyên môn, tâm huyết với nghề

(GLO)- Gắn bó với ngành Y tế huyện Phú Thiện từ ngày đầu thành lập (năm 2009) đến nay, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã góp sức tạo nên sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với hệ thống y tế địa phương.

“Chuyên gia sáng kiến” của Công ty Cao su Chư Prông

“Chuyên gia sáng kiến” của Công ty Cao su Chư Prông

(GLO)- 37 năm làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cũng là từng ấy thời gian ông Nguyễn Hoàng Tuấn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những sáng kiến của ông đều được đánh giá cao về khả năng ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.
Những cô đỡ tận tụy vì cộng đồng

Những cô đỡ tận tụy vì cộng đồng

(GLO)- Hiện nay, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn thói quen sinh đẻ tại nhà. Chính vì vậy, đội ngũ cô đỡ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thai phụ, giúp nhiều bà mẹ có thai kỳ an toàn và góp phần giảm thiểu tai biến sản khoa.

Chi hội trưởng phụ nữ giàu lòng thiện nguyện

Chi hội trưởng phụ nữ giàu lòng thiện nguyện

(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác, chị Trần Thị Huệ-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 2 (thị trấn Kbang) còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Những việc làm của chị đã giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
“Người cha” của những sinh linh bị chối bỏ

“Người cha” của những sinh linh bị chối bỏ

(GLO)- Có lẽ vì chữ duyên, chữ nghiệp nên ông Nguyễn Phương Phụng đã gánh lấy công việc mà người bình thường chỉ nghĩ tới đã nổi gai ốc-chăm coi gần 40 ngàn mộ đồng nhi ở Nghĩa trang TP. Pleiku. Đó cũng là những sinh linh bị chối bỏ quyền sống từ khi trong bụng mẹ được ông và những người thiện tâm đưa về chôn cất, cho các cháu “một cõi đi về”.

“Mẹ hiền” của học trò vùng khó

“Mẹ hiền” của học trò vùng khó

(GLO)- Hồi trống tan trường vang lên, cô Nguyễn Thị Như Yến-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (xã Yang Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) lại đưa những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc chưa thông thạo tiếng Việt về nhà dạy miễn phí. Công việc này đã được cô tự nguyện duy trì suốt 16 năm qua với ước mong thắp sáng tương lai cho học trò vùng khó.