Hà Trần tiết lộ chuyện Trần Tiến viết "Sắc màu" tặng sau khi bị bạo bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Diva Hà Trần cho biết cô và nhạc sĩ Trần Tiến có nhiều kỉ niệm đẹp trong cả đời sống lẫn âm nhạc.
Diva Hà Trần và nhạc sĩ Trần Tiến. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Diva Hà Trần và nhạc sĩ Trần Tiến. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Trần Thu Hà (nghệ danh Hà Trần) được biết đến là một trong 4 Diva của nhạc Việt. Cô là con gái của NSND - nhạc sĩ Trần Hiếu - cháu ruột của nhạc sĩ Trần Tiến.

Là một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, những ca khúc của Hà Trần dễ khiến người nghe xao xuyến nhớ về những miền ký ức xa xôi của miền Bắc. Một số ca khúc nổi tiếng suốt bao nhiêu năm của Hà Trần có thể kể đến như: "Sắc màu", "Em về tóc xanh", "Mẹ tôi", "Tóc gió thôi bay", "Em về tinh khôi"…

Diva Hà Trần hiếm hoi có dịp tiết lộ về nhạc sĩ Trần Tiến, cô nói: “Lựa chọn ra một kỉ niệm đặc biệt thì thật khó nhưng Hà nhớ nhất những ngày còn bé mỗi khi chú Tiến ghé nhà. Khu tập thể nhạc viện vốn đã sôi động nhưng khi chú Tiến ghé chơi thì còn huyên náo hơn nữa.

Mọi người tụ tập nhau lại trong căn nhà nhỏ đàn hát với nhau rất vui. Niềm vui ấy còn nhân lên nhiều hơn nữa khi câu chuyện mà chú mang về từ những chuyến du ca lúc nào cũng hấp dẫn, sống động. Sau này khi thể hiện các tác phẩm của chú, đâu đó trong bài hát, Hà cũng thấy được những chuyến hành trình được kể như thế".

Hà Trần. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Hà Trần. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Hà Trần cũng chia sẻ, cô may mắn được lựa chọn con đường ca hát từ khi còn rất nhỏ. Mẹ và dì là những người đã đưa cô đến với âm nhạc, học từ những lớp sơ cấp lên trung cấp, cao đẳng và đại học. Tuy nhiên, trên hành trình đó Hà Trần nhận được rất nhiều sự ủng hộ của nhiều người, trong đó có chú Tiến.

Nói về kỉ niệm của những người hát với nhạc sĩ Trần Tiến, Hà Trần bộc bạch: “Nhiều người hỏi Hà, chú Trần Tiến có viết tặng riêng bài hát nào cho tôi không. Tôi chỉ cười rằng, chú tôi chẳng bao giờ viết nhạc cho ai cả mà chỉ viết riêng cho chú ấy thôi cũng đã đủ lắm rồi.

Nhưng với một người đến sợi tóc rơi còn làm nên một ca khúc thì huống gì những con đường lãng đãng mộng mơ, hồ sương giăng giăng trắng của Hà Nội lại không khiến chú tôi viết nhiều ca khúc. Thế rồi, những ca khúc về Hà Nội, về dòng sông được mặc nhiên là gửi tặng tôi.”

Ngoài ra, cô còn thổ lộ: “Ngay cả bài "Sắc màu", chú viết sau khi mổ ruột thừa có chất chứa cả cái chết lâm sàng của chú trong đó cũng được chú kí gửi "tặng Hà". Lúc đó, tôi mới đôi mươi, nhận được bài hát với quá nhiều hàm ý này, tôi đã sợ không đủ sức để truyền tải nổi. Có lẽ, tôi già đi trước tuổi vì hát nhạc của chú, và tôi thấy mình thật hạnh phúc vì chú đã tin tưởng mình như vậy”.

Hà Trần thừa nhận mình có phần may mắn hơn khi vẫn có chỗ đứng với các tác giả khác nhưng vẫn là một phần của âm nhạc Trần Tiến. “Chúng tôi hay đùa với nhau bởi vì tôi và chú có cùng một nguồn ADN gia đình nên sự gắn bó, thân thuộc tự nhiên không phải cố, phải ép mà ra. Đôi khi nói, nghĩ và hát cũng giống nhau. Chú Tiến ít khi khen lắm nhưng trên sân khấu chú từng bảo: “Con hát nhạc của bố hay lắm” – Hà Trần tâm sự.

Khi nhận được tin chú Trần Tiến bệnh, nữ ca sĩ vô cùng lo lắng và liên tục cập nhật thông tin. Sau này khi trở về Việt Nam, cứ diễn xong, sắp xếp được lịch tôi lại chạy xe thẳng xuống Vũng Tàu thăm chú. Mặc dù phải điều trị bệnh nhưng chú vẫn rất lạc quan, vui vẻ nên tôi cũng phần nào yên tâm hơn.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.