Phát hiện ca đầu tiên nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' Whitmore ở Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thấy đau tức và căng cứng tại khối u trên đỉnh đầu, ông S. được người nhà đưa đi viện và được xác định nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' Whitmore.

Ngày 20/4, Sở Y tế Đắk Nông cho biết địa phương vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore.

Bệnh nhân là T.V.S (nam, 66 tuổi, trú thôn 15, xã Nam Dong, huyện Cư Jút). Cách đây hơn năm, vùng đỉnh đầu của ông S. xuất hiện một khối u. Ông đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán là u mỡ.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore. (Ảnh: Aljazeera)

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore. (Ảnh: Aljazeera)

Ngày 14/4, ông S. thấy đau tức nhiều tại khối u, sờ thấy căng cứng nên được người nhà đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh (tỉnh Đắk Lắk). Tại đây, ông S. được các bác sĩ chẩn đoán viêm xương sọ chẩm (P)/tụ mủ dưới da đầu đỉnh chẩm (P)/đái tháo đường type II.

Ngày 17/4, ông S. được xử trí nạo xương viêm, dẫn lưu mủ vùng đỉnh chẩm (P) và lấy mẫu làm xét nghiệm. Đến 19/4, ông S. có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông đã phản hồi thông tin cho đơn vị liên quan, đồng thời tổ chức điều tra và giám sát tại cộng đồng để phòng tránh bệnh lây lan.

Bệnh vi khuẩn "ăn thịt người” (tên khoa học Whitmore) là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện và điều trị kịp thời do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Bệnh Whitmore (còn gọi là melioidosis) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên. Bệnh do bác sĩ Afred Whitmore mô tả năm 1912 tại Miến Điện, từ đó lấy tên Whitmore. Vi khuẩn này sống trên bề mặt nước và trong đất đặc biệt là bùn đất, lây sang người qua vết trầy xước trên da hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa.

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.