Khóa 2 chiều với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sau ngày 15/4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Sau 30 ngày kể từ khi bị khóa 2 chiều (tức ngày 15/5), nếu vẫn không thực hiện chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị nhà mạng viễn thông thu hồi số theo quy định.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sau ngày 15/4, các nhà mạng viễn thông bắt đầu khóa 2 chiều đối với thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tiếp đến, sau 30 ngày kể từ khi bị khóa 2 chiều (tức ngày 15/5), nếu vẫn không thực hiện chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị nhà mạng viễn thông thu hồi số theo quy định.

Đây là bước quan trọng trong đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao lần này để cơ quan chức năng, nhà mạng và người dân cùng chung tay dẹp bỏ vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo vốn nhức nhối và gây nhiều hệ lụy xã hội thời gian qua.

Đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết tính đến sáng 14/4, cả nước còn khoảng 290.000 thuê bao của nhà mạng Viettel đang bị khóa một chiều do có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở quốc gia về dân cư.

Với nhà mạng VinaPhone, kể từ thời điểm triển khai chiến dịch, đã có 600.000 thuê bao bổ sung, điều chỉnh, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, đến chiều 14/4, vẫn còn khoảng hơn 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa.

Mặc dù lượng thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin còn khá lớn, cả 2 nhà mạng đều cho biết sẽ mạnh tay xử lý theo đúng quy định. Điều này nhằm đáp ứng mục tiêu tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 15/4 là hạn cuối cùng, nếu chủ các thuê bao vẫn chưa tới điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chuẩn hóa thông tin, thuê bao đó sẽ chính thức bị khóa 2 chiều.

Đến ngày 15/5, các thuê bao đã khóa 2 chiều không liên hệ với nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.

Khi bị nhà mạng khóa SIM 2 chiều, chủ thuê bao sẽ không thể nhận cuộc gọi đến, gọi điện, nhắn tin cho một thuê bao khác hay truy cập internet bằng các gói cước dữ liệu (data). Như vậy, mọi kết nối liên lạc từ thuê bao đều bị nhà mạng cắt đứt.

Do số lượng thuê bao bị khóa 2 chiều khá lớn, thời gian các nhà mạng đã liên tục cũng đưa ra khuyến cáo, người dùng di động chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị thu hồi về kho số. Đây là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của người dùng di động.

Trong trường hợp thuê bao bị khóa 2 chiều, để được hỗ trợ mở khóa SIM, xác minh thông tin, người dân cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… đến điểm giao dịch của nhà mạng đang sử dụng để cập nhật, bổ sung thông tin trong thời gian 30 ngày tiếp tới.

Việc mở khóa SIM 2 chiều chỉ được thực hiện khi chủ thuê bao hoàn thành việc cập nhật thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khóa thuê bao 2 chiều, tiến tới thu hồi những thuê bao không chuẩn hóa thông tin là hành động quyết liệt được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam để đảm bảo tất cả các thuê bao đều có thông tin đúng quy định.

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.