Coi chừng mất mạng vì 'lang băm Google' và thần dược trên các trang mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một loại thuốc có tên Modafinil đang bán tràn lan trên mạng, gọi là “ thần dược ” giúp vượt qua áp lực thi cử. Nhiều học sinh, sinh viên, không có chỉ định của bác sĩ, vẫn mua và sử dụng loại thuốc này.
“Thần dược” Modafinil quảng cáo trên mạng. Ảnh: NG.DUY

“Thần dược” Modafinil quảng cáo trên mạng. Ảnh: NG.DUY

Loại thuốc này được quảng cáo "hack não, thuốc siêu trí nhớ, thuốc thông minh...", thế là không ít học sinh cả tin, mua sử dụng để tự hack não và để... thông minh.

Kết quả là tiền mất tật mang, kém vẫn cứ kém. Để hack não mình không có cách gì khác hơn là học, là "sôi kinh nấu sử". Muốn thông minh thì tìm vào sách vở, thầy giáo, không có thuốc nào uống vào để thông minh.

Người có học sao cả tin đến mức, với loại thuốc được quảng cáo "hết sức thần kỳ" có giá trung bình từ 25-60 nghìn đồng/viên, dễ dàng đặt mua, mà có thể giúp cho con người thông minh. Giá của thông minh rẻ vậy sao!

Trao đổi với phóng viên Lao Động, bác sĩ Nguyễn Doãn Phương - nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - cảnh báo: Với những người gặp áp lực, stress về học tập, cuộc sống, nếu tìm đến các trang mạng để mua các loại thuốc, trong đó có Modafinil, mà chưa có chỉ định cụ thể của bác sĩ là rất nguy hiểm.

Không chỉ thuốc hack não, còn nhiều loại "biệt dược", "thần dược" chữa bách bệnh cho bách tính được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng.

Tăng cường bản lĩnh đàn ông, giảm béo, đẹp da có lẽ là những loại "thần dược" phong phú nhãn hiệu nhất và cũng bán chạy nhất. Các loại thuốc và thực phẩm chức năng loại này bán trên mạng, ship đến tận nhà. Không ai kiểm soát, người sử dụng không biết sức khỏe của mình như thế nào, chữa bệnh bằng "niềm tin quảng cáo".

Thêm thực trạng khác, đó là nhiều người có bệnh, không đi khám ở các cơ sở y tế, phòng khám được cấp phép hoạt động của bác sĩ, mà vào "gú gồ" (Google) hỏi. Các trang mạng chỉ cho cách điều trị, thế là tin tưởng làm theo.

"Gú gồ" bảo ăn cây gì, con gì, uống nước gì, thế là mua ăn, uống, không cần biết tác dụng phụ của nó, không hiểu được cơ thể mình sẽ đi về đâu?

Không ít trường hợp tin vào các toa thuốc nam, thuốc bắc trôi nổi trên mạng, rồi ngâm rượu với các loại chim, thú, phủ tạng động vật, uống để tăng cường sinh lực, hậu quả là nhập viện cấp cứu. Vào bệnh viện xử lý còn may, để tích tụ các loại độc tố trong cơ thể sẽ dẫn đến các chứng nan y.

Một trong những sự mông muội kinh khủng nhất của con người là mông muội về sức khỏe của mình. Sức khỏe, mạng sống của mình là vô giá, lại đi giao cho một lang băm ở trên mạng, đó chẳng phải là mông muội hay sao!

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.