Điền kinh hướng đến mục tiêu lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Đã rất lâu rồi, Gia Lai mới có một thế hệ vận động viên (VĐV) triển vọng được chờ đợi sẽ bước lên đỉnh cao của điền kinh nước nhà. Họ đang nỗ lực hết mình để tạo nên dấu ấn ở Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64-2023 được tổ chức tại tỉnh Lai Châu vào ngày 26-3.

Khi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh bị cắt kinh phí đào tạo VĐV trong giai đoạn 2014-2018, điền kinh Gia Lai cũng dần bị lãng quên, dù đây từng là môn thế mạnh của địa phương với những cái tên lừng danh từng làm mưa làm gió trên các đường chạy quốc gia như: Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Mỹ Liên, Nguyễn Thị Phương Trinh…

Từ năm 2019, UBND tỉnh cấp kinh phí đào tạo thể thao thành tích cao, mở ra hy vọng cho điền kinh Gia Lai tìm lại vị thế của mình. Từ đây, các huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh tìm kiếm những VĐV năng khiếu từ địa phương thông qua các giải chạy phong trào.

Nhờ quá trình tuyển chọn và đào tạo, đội tuyển điền kinh dần cho quả ngọt. Hiện nay, 3 VĐV của tỉnh được triệu tập vào đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia gồm: Nguyễn Thùy Dung, Nguyễn Thành Đạt, Hà Quang Thắng. Đây là những VĐV ở độ tuổi 16-17 nhưng đã giành được nhiều thành tích ở các giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia.

Lần gần nhất tại Giải Vô địch điền kinh trẻ Quốc gia 2022, đội tuyển điền kinh đã giành được 3 tấm huy chương của các nam VĐV gồm: 1 huy chương bạc của Hà Quang Thắng ở nội dung chạy 3.000 m vượt chướng ngại vật, 2 huy chương đồng của Nguyễn Thành Đạt ở nội dung chạy cự ly 10.000 m và Mai Nguyễn Hoài Bảo ở nội dung đi bộ 10.000 m.

Nếu thể hiện xuất sắc, các VĐV Gia Lai có khả năng được đôn lên đội tuyển quốc gia. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Nếu thể hiện xuất sắc, các VĐV Gia Lai có khả năng được đôn lên đội tuyển quốc gia. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Đặc biệt, ở giải marathon danh giá nhất trong hệ thống các giải điền kinh quốc gia là Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong, các VĐV đã tạo ra những dấu ấn đậm nét. Ngay ở lần đầu tham dự năm 2021 khi giải được tổ chức tại Gia Lai, các VĐV đã góp phần vào thành tích xếp nhì toàn đoàn.

1 năm sau, tại giải đấu diễn ra ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đoàn Gia Lai có 9 VĐV tham gia thi đấu. Sau chặng đua tranh quyết liệt, VĐV Nguyễn Thành Đạt đã giành tấm huy chương vàng nội dung 10 km nam trẻ. Thành tích này của Thành Đạt cùng với kết quả của các đồng đội đã giúp Gia Lai giành huy chương vàng ở nội dung đồng đội nam trẻ.

Ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, kiêm huấn luyện viên môn điền kinh-cho hay: Hiện 3 VĐV của Gia Lai tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Đà Nẵng được tạo điều kiện tập luyện cũng như hưởng chế độ khá cao. Nếu đạt được thành tích tốt giải đấu sắp tới ở Lai Châu, các VĐV sẽ được bổ sung vào đội tuyển quốc gia với điều kiện và chế độ đãi ngộ tốt hơn nữa.

“Chúng tôi rất kỳ vọng Thành Đạt và Quang Thắng sẽ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia để tạo lớp kế cận thay thế các đàn anh đã luống tuổi. Đây là lứa VĐV tài năng của điền kinh Gia Lai, hứa hẹn đạt độ chín trong những năm tới và giúp Gia Lai trở lại nhóm các đơn vị mạnh về điền kinh cự ly dài trong cả nước. Mới đây, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, các em đã thi đấu với chỉ số tốt so với lứa tuổi”-ông Hùng cho biết.

Đội nam trẻ của điền kinh Gia Lai đã xuất sắc giành huy chương vàng nội dung đồng đội nam trẻ ở Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2022. Ảnh: Trung Lê

Đội nam trẻ của điền kinh Gia Lai đã xuất sắc giành huy chương vàng nội dung đồng đội nam trẻ ở Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2022. Ảnh: Trung Lê

Tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64-2023, Gia Lai có 9 VĐV tranh tài ở cự ly 5 km và 10 km, trong đó có 4 nam, 5 nữ. Để “khởi động” cho giải, đầu năm 2023, đội tuyển điền kinh Gia Lai đã tham gia Giải Vô địch Quốc gia việt dã leo núi ở tỉnh Bình Phước và xuất sắc giành huy chương vàng đồng đội nam trẻ.

“Trước giải, chúng tôi đã có khoảng thời gian tập các giáo án nặng để VĐV đạt phong độ cao nhất khi bước vào thi đấu. Giải này rất quan trọng vì là cơ hội để được triệu tập vào đội tuyển quốc gia nên chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình”-VĐV Hà Quang Thắng chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm