Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị về giải quyết chế độ Bảo hiểm Xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Báo Gia Lai vừa nhận được kiến nghị của ông Nguyễn Bá Khánh Duy (SN 1987, tổ 3, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) về việc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh chậm giải quyết chế độ BHXH 1 lần đối với ông.

Theo đó, ông Nguyễn Bá Khánh Duy có thời gian công tác tại Công ty cổ phần M.D.C Cao Nguyên (TP. Pleiku) và thời gian thực đóng BHXH là 4 năm 7 tháng. Từ tháng 6-2019 đến tháng 4-2020, ông Duy công tác tại đơn vị này nhưng chưa được ghi nhận tại sổ BHXH do đơn vị còn chưa đóng đủ BHXH. Ngày 17-3-2021, Công ty cổ phần M.D.C Cao Nguyên dừng hoạt động và đến ngày 13-9-2022 thì giải thể. Ông Duy yêu cầu cơ quan BHXH tỉnh giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho ông với thời gian thực đóng là 4 năm 7 tháng. Ông đã chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nhân viên bộ phận một cửa BHXH tỉnh Gia Lai hướng dẫn người dân các thủ tục trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT. Ảnh: Như Ý

Nhân viên bộ phận một cửa BHXH tỉnh Gia Lai hướng dẫn người dân các thủ tục trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT. Ảnh: Như Ý

Về kiến nghị của ông Duy, phóng viên Báo Gia Lai đã làm việc với cơ quan BHXH tỉnh và được trả lời như sau: BHXH tỉnh nhận được hồ sơ đề nghị thanh toán BHXH 1 lần của ông Nguyễn Bá Khánh Duy, số sổ BHXH 6412007291, nộp ngày 14-12-2022. Qua nhiều lần tư vấn, giải thích về chế độ BHXH 1 lần nhưng ông Duy yêu cầu thanh toán BHXH 1 lần đối với thời gian thực đóng BHXH (không tính thời gian chưa đóng đủ tiền BHXH) tại đơn vị giải thể, tuy nhiên đơn vị chưa đóng đủ tiền BHXH.

Ngày 21-12-2022, BHXH tỉnh đã có Công văn số 1838/BHXH-CĐBHXH xin ý kiến BHXH Việt Nam về vấn đề này và nhận được trả lời của BHXH Việt Nam tại Công văn số 13/BHXH-CSXH ngày 4-1-2023, cụ thể như sau: Ông Nguyễn Bá Khánh Duy có thời gian công tác tại Công ty cổ phần M.D.C Cao Nguyên từ tháng 6-2019 đến tháng 4-2020 chưa được ghi nhận tại sổ BHXH do đơn vị còn chưa đóng đủ BHXH. Ngày 17-3-2021, đơn vị này dừng hoạt động và đến ngày 13-9-2022 thì giải thể. Tuy nhiên, khoản chậm đóng BHXH đối với trường hợp ông Duy vẫn chưa được đơn vị đóng vào quỹ BHXH theo quy định.

Khoản 2 Điều 207 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: “Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa án hoặc trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp”. Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp Công ty cổ phần M.D.C Cao Nguyên được giải thể khi chưa thanh toán đủ tiền BHXH đối với người lao động là không đúng quy định.

Như vậy, hồ sơ đề nghị thanh toán chế độ BHXH 1 lần của ông Duy BHXH tỉnh chưa thể thanh toán được vì còn thời gian từ tháng 6-2019 đến tháng 4-2020 chưa được ghi nhận tại sổ BHXH do đơn vị chưa đóng đủ BHXH và hiện nay chưa có hướng dẫn thực hiện thanh toán BHXH 1 lần đối với các đơn vị chưa đóng đủ BHXH không thuộc đơn vị phá sản của cơ quan có thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.