Trưởng phòng, thủ quỹ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng thụt két 86 tỉ đồng bằng cách nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bằng thủ đoạn nào mà chỉ trong 1 năm, trưởng phòng, thủ quỹ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng thụt két đến 86,6 tỉ đồng?

Ngày 11.2, Công an TP.Đà Nẵng cho hay, bước đầu đã làm rõ thủ đoạn của 2 bị can Hoàng Quang Huy, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính và Lâm Thị Hồng Tâm, Thủ quỹ Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) thụt két đến 86,6 tỉ đồng chỉ trong 1 năm.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ trên của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) về tội tham ô tài sản.

Thụt két để chung vốn làm ăn với người khác

Theo điều tra, năm 2014, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng bổ nhiệm cán bộ kế toán Lâm Thị Hồng Tâm làm Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính. Đến tháng 5.2018, Tâm xin thôi chức vụ này và giới thiệu Hoàng Quang Huy thay thế và nhà trường chấp nhận.

Từ tháng 7.2020, Huy phân công Tâm làm thủ quỹ. Đầu năm 2021, Tâm nhờ Huy trích quỹ cho mượn 500 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân, bằng cách rút tiền tài khoản ngân hàng của trường.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Quang Huy, tạm giữ nhiều tài liệu, chứng cứ và hơn 50 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Tú

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Quang Huy, tạm giữ nhiều tài liệu, chứng cứ và hơn 50 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Tú

Để thực hiện, Tâm sử dụng quyển sec ngân hàng đang được giao quản lý, điền thông tin và Huy ký xác nhận, sau đó trình hiệu trưởng - chủ tài khoản lúc này là ông Đoàn Quang Vinh ký duyệt.

Thấy phi vụ thụt két đầu tiên dễ dàng, Tâm nói cần thêm nhiều tiền để chung vốn làm ăn với người khác nên đề nghị được tiếp tục "mượn" tiền từ tài khoản của trường.

Khám xét nhà Huy. Ảnh: Nguyễn Tú

Khám xét nhà Huy. Ảnh: Nguyễn Tú

Những lần sau, Tâm đề nghị hiệu trưởng Đoàn Quang Vinh ký sec rút tiền nhập vào quỹ tiền mặt để chi tiêu. Tâm bàn với Huy chừa trống số tiền cần rút trên sec khi trình ký để đề phòng ông Vinh từ chối rút số tiền lớn.

Khi ông Vinh thắc mắc việc không ghi rõ số tiền cần rút, Tâm giải thích đã thống nhất với Huy là chờ cân đối số tiền trong tài khoản rồi mới ghi vào cho phù hợp.

Tống đạt quyết định khởi tố bắt tạm giam Huy. Ảnh: Nguyễn Tú

Tống đạt quyết định khởi tố bắt tạm giam Huy. Ảnh: Nguyễn Tú

Hậu quả ông Vinh ký khống nhiều tờ sec, Tâm tự ghi thoải mái số tiền muốn rút, chuyển vào nhiều tài khoản cá nhân của Tâm và người khác để sử dụng.

Chỉ trong 1 năm, Tâm, Huy đã tham ô hơn 86,6 tỉ đồng của Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng).

Thủ quỹ thu học phí qua tài khoản cá nhân

Đầu tháng 2.2023, ĐH Đà Nẵng nhận được thông tin về việc Trường ĐH Bách khoa chậm trả lương cho cán bộ viên chức và học bổng cho sinh viên. ĐH Đà Nẵng đã kiểm tra và phát hiện sai phạm tài chính, nên chuyển cơ quan công an điều tra làm rõ.

Nhiều sinh viên cũng phản ánh về việc nộp học phí, như sinh viên L.A.T có suất học bổng cuối 2022 nhưng đến đầu tháng 2 vẫn chưa được nhận để trang trải sinh hoạt.

Lâm Thị Hồng Tâm. Ảnh: Nguyễn Tú

Lâm Thị Hồng Tâm. Ảnh: Nguyễn Tú

Phụ huynh cũng phản ánh bị can Lâm Thị Hồng Tâm thu tiền học phí qua tài khoản cá nhân của Tâm, như phụ huynh N.T.L nộp hơn 16 triệu đồng học phí vào cuối tháng 11.2022.

Cũng theo Công an TP.Đà Nẵng, hiện vụ án đang mở rộng điều tra, trong đó đã mời ông Đoàn Quang Vinh làm việc.

Khám xét nơi làm việc của Tâm. Ảnh: Nguyễn Tú

Khám xét nơi làm việc của Tâm. Ảnh: Nguyễn Tú

Trước đó, tháng 12.2017, ông Đoàn Quang Vinh, nguyên Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng được điều động về làm Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Đà Nẵng nhiệm kỳ 2017 - 2022. Tháng 1.2023, PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu được bổ nhiệm thay ông Vinh làm hiệu trưởng nhà trường.

Cũng theo Công an TP.Đà Nẵng, hiện các hoạt động chi trả lương cán bộ, học bổng của sinh viên vẫn được tiếp tục thực hiện bình thường nhằm đảm bảo quyền lợi.

Trong 1 năm Tâm và Huy thụt két Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng 86,6 tỉ đồng. Ảnh: Nguyễn Tú

Trong 1 năm Tâm và Huy thụt két Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng 86,6 tỉ đồng. Ảnh: Nguyễn Tú

Trước mắt Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã trả lương, tiền giờ giảng cho cán bộ, giảng viên, đối với học bổng do số lượng nhiều nên nhà trường khẩn trương rà soát để chi nhanh. Đối với học phí sinh viên đã nộp, nhà trường cũng đang kiểm tra, đối chiếu các trường hợp chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của bị can Lâm Thị Hồng Tâm để giải quyết cho sinh viên và phụ huynh.

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).