Ngang nhiên khai thác đá trái phép tại Hbông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Gia đình ông Phạm Văn Hợp (trú tại làng Ring, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngang nhiên tập kết, khai thác, chế biến hàng chục mét khối đá dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Điều đáng nói, việc khai thác, chế biến đá diễn ra với quy mô lớn nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa kịp thời phát hiện, xử lý, gây bức xúc dư luận.

Từ tin báo của bạn đọc, chiều 6-2, phóng viên Báo Gia Lai có mặt ở xã Hbông để xác minh thông tin về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại đây. Cách trung tâm xã Hbông chừng 3 km và gần đường giao thông qua làng Ring là một bãi tập kết, khai thác, chế biến đá. Điểm khai thác thuộc thửa đất số 65, tờ bản đồ số 50 trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện Chư Sê cấp ngày 8-2-2018 mang tên ông, bà Phạm Văn Hợp-Hồ Thị Thảo.

Khi chúng tôi tiếp cận, tại điểm khai thác đá trái phép rộng chừng 500 m2 này có một chiếc xe tải, xe múc và khoảng chục nhân công đang khoan, đập đá. Tiếng máy khoan, tiếng búa bổ vào mấy hòn đá vang vọng một vùng. Trên mặt đất có hàng ngàn viên đá được chẻ vuông vức và đá nguyên khối, có những khối đá phải 2-3 người ôm. Thấy sự xuất hiện của người lạ, một số người tỏ vẻ lo lắng và tạm ngưng công việc. Một lúc sau, bà Hồ Thị Thảo bước từ ngôi nhà 2 tầng ra bãi tập kết đá trái phép. Bà Thảo cho biết: Trong quá trình cải tạo vườn, thấy có nhiều đá nên tập kết, thuê người đập để chuẩn bị xây nhà nuôi chim yến, chuồng bò. Việc khai thác, chế biến khoáng sản là tự ý, chưa có sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Nhân công chế biến đá trong vườn nhà ông Phạm Văn Hợp. Ảnh: Nguyễn Tú

Nhân công chế biến đá trong vườn nhà ông Phạm Văn Hợp. Ảnh: Nguyễn Tú

Sau khi mục sở thị hiện trường, chúng tôi đã gọi điện thoại thông báo cho đại diện UBND xã Hbông về điểm khai thác khoáng sản trái phép với quy mô lớn để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau vẫn không có đại diện của UBND xã xuống hiện trường kiểm tra như lời giao hẹn trước đó. Phải sau mấy cuộc điện thoại cho lãnh đạo UBND huyện Chư Sê thì ông Bùi Văn Cường-Phó Chủ tịch UBND xã Hbông mới liên lạc lại cho chúng tôi với lý do bận quá nhiều việc. Ông Cường cũng thông báo mới cử Công an xã và công chức Địa chính-Nông nghiệp xuống phối hợp với chúng tôi để nắm thông tin, có hướng xử lý. Bà Phùng Thị Hà-Phó Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Chư Sê cũng liên lạc qua điện thoại với chúng tôi để xác minh thông tin rồi trực tiếp xuống hiện trường.

Sau đó, chúng tôi cùng đại diện của UBND xã Hbông đến bãi tập kết, khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trong vườn nhà ông Phạm Văn Hợp. Tuy nhiên, lúc này, chiếc xe tải và máy múc đã di chuyển đi nơi khác. Trên mặt đất còn in hằn dấu vết phương tiện được điều khiển ra khu vực gần đó. Trong bãi, khoảng 10 nhân công cùng máy móc, dụng cụ khai thác, chế biến đá cũng không còn.

Sau khi có đầy đủ thành phần, đoàn kiểm tra của huyện Chư Sê tiến hành lập biên bản vụ việc. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, gia đình ông bà Phạm Văn Hợp-Hồ Thị Thảo không cung cấp được các loại giấy tờ về nguồn gốc khoáng sản cũng như giấy phép hoạt động tập kết, khai thác, chế biến khoáng sản. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra ghi nhận có khoảng 10.000 viên đá chẻ, kích thước 15x20x25 cm và 60 m3 đá cục, kích thước 60-100 cm. Đoàn kiểm tra cũng nhận định có dấu hiệu vận chuyển đá từ nơi khác tới đây tập kết, chế biến, bởi hiện trường ít có dấu vết đào xới đất. Ngay sau đó, UBND xã Hbông đã phân công lực lượng túc trực tại điểm khai thác khoáng sản trái phép để các cơ quan liên quan của huyện Chư Sê tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Cường cho biết: “Đây là vụ khai thác, chế biến khoáng sản trái phép thứ 4 được phát hiện trên địa bàn kể từ năm 2022 đến nay. Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra nhưng do địa bàn rộng, có nhiều loại đá, người dân thường lén lút làm trong rẫy nên khó phát hiện. Đơn cử như vụ này, gia đình họ làm ở giữa vườn nhà, xung quanh nhiều cây cối che khuất, không dễ phát hiện. Ngoài ra, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã mời một số trường hợp liên quan khai thác khoáng sản trái phép lên làm việc, răn đe; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không khai thác, chế biến khoáng sản trái phép. Tới đây, chúng tôi sẽ trang bị flycam để bay tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên địa bàn”.

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".