Nông dân Gia Lai tất bật vào vụ thu hoạch hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Những ngày này, nông dân Gia Lai đang vào vụ chính thu hoạch hồ tiêu. Năm nay do thời tiết bất thường khiến nhiều diện tích hồ tiêu giảm năng suất.

Ông Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê-cho hay: Do thời tiết bất thường nên năng suất hồ tiêu năm nay có nơi được, nơi mất. Riêng tại huyện Chư Sê và Chư Pưh, năm nay nhiều diện tích cây hồ tiêu bị mất mùa, ước tính năng suất giảm khoảng 30%. Nguyên nhân là sau vụ thu hoạch của năm ngoái có những trận mưa bất thường làm cho cây tiêu không phân hóa được mầm hoa dẫn đến năng suất giảm. Hiện giá hồ tiêu được các doanh nghiệp thu mua dao động từ 58 ngàn đến 60 ngàn đồng/kg, giảm gần 30 ngàn đồng/kg so với năm trước.

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho biết: Hiện huyện Chư Sê còn khoảng 1.155 ha cây hồ tiêu, diện tích sụt giảm hơn 1/3 so với thời kỳ hoàng kim. Sản lượng trung bình mỗi trụ tiêu khoảng 2-2,5 kg. Năm nay tuy không còn tình trạng cây hồ tiêu chết nhanh, chết chậm nhưng việc người dân không đầu tư nhiều cũng khiến năng suất chững lại.

Nông dân Gia Lai tất bật vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Hà Phương
Nông dân Gia Lai tất bật vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Hà Phương

Sau Tết Nguyên đán, gia đình anh Trần Ngọc Anh (làng Gran, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) bắt tay vào việc thu hoạch 800 trụ hồ tiêu. Anh Ngọc Anh chia sẻ: Năm nay, tiêu cho trái lác đác, năng suất chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Thời tiết thất thường, xuất hiện nhiều cơn mưa trái vụ nên vườn tiêu của gia đình tôi năng suất thấp. Trung bình tôi chỉ thu được khoảng 1 kg/trụ, thậm chí có trụ không có trái. Giá thu mua hiện nay khoảng hơn 58 ngàn đồng/kg. Cùng với giá vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công tăng cao,người trồng tiêu sẽ bị lỗ.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) có 1.500 trụ tiêu, trong đó có 600 trụ cho thu hoạch. Theo ông Lục, năm nay thời tiết bất lợi, hoa nở sớm dẫn đến năng suất không đạt. Nếu chăm sóc tốt năng suất thì được 50%, còn không chỉ đạt 1/3 so với năm ngoái. Ông Lục buồn rầu nói: Dù gia đình chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ bền vững nhưng năng suất cũng chỉ được khoảng 1kg/trụ. Mọi năm năng suất đạt từ 2-3 kg/trụ, người dân còn có lợi nhuận.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) có 600 trụ tiêu cho thu hoạch, song năng xuất cũng không cao. Ảnh: Hà Phương
Gia đình ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) có 600 trụ tiêu cho thu hoạch, song năng xuất cũng không cao. Ảnh: Hà Phương

Cũng chung tình trạng trên, sản lượng hồ tiêu ở huyện Chư Pưh trong vụ thu năm nay có chiều hướng giảm sút. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh-thông tin: Hiện trên địa bàn huyện Chư Pưh có khoảng 1.500 ha cây hồ tiêu. Trước kia khoảng 36-37 tạ/ha nhưng năm nay ước khoảng 22-25 tạ/ha. Hiện giá khoảng trên dưới 60 ngàn đồng/kg thì người dân không có lãi vì công hái hiện nay tăng cao, sản lượng lại đạt thấp. Giá hồ tiêu khoảng 80 ngàn đồng/kg trở lên thì người dân mới có lãi.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.