Sinh viên tất bật làm thêm dịp Tết Nguyên đán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Tết Nguyên đán là dịp mọi người gác lại mọi thứ để sum họp bên gia đình. Thế nhưng, nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai đã chọn làm thêm dịp Tết để kiếm thêm thu nhập và là cơ hội trải nghiệm của bản thân.

Không khí quán cà phê Cuội Acoustics (62, Đống Đa, phường Ia Kring, TP. Pleiku) những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 rộn ràng hơn ngày thường. Khách ra-vào quán tấp nập nên nhân viên cũng bận rộn luôn tay.

Sinh viên Đinh Thị Bi làm thêm dịp Tết Nguyên đán vừa có thêm thu nhập và kỹ năng sống bổ ích. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sinh viên Đinh Thị Bi làm thêm dịp Tết Nguyên đán vừa có thêm thu nhập và kỹ năng sống bổ ích. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhà ở xã Yang Trung (huyện Kông Chro), thay vì về nhà như các bạn cùng lớp, sinh viên Đinh Thị Bi (dân tộc Bahnar, lớp Quản trị khách sạn 2020AB) chọn làm thêm ở quán cà phê Cuội Acoustics trong dịp Tết này. Đinh Thị Bi làm nhân viên tại quán cà phê từ 6 giờ 30 phút đến 17 giờ mỗi ngày. Mức lương ngày bình thường là 150.000 đồng, làm dịp Tết, từ Mùng 1 đến Mùng 3, Bi và các nhân viên khác của quán được trả gấp ba mức lương ngày bình thường, ngày Mùng 4 và Mùng 5 được trả gấp đôi mức lương ngày bình thường. “Bố mẹ em làm nông nên cũng không dư dả gì. Hiểu hoàn cảnh của gia đình nên em đi làm thêm để tự đóng học phí. Đây là năm đầu tiên em xa nhà dịp Tết nên cũng buồn lắm. Dịp Tết, tiền công được trả cao hơn ngày thường nên em muốn tranh thủ làm để có thêm thu nhập, ba mẹ đỡ lo hơn ”-em Đinh Thị Bị tâm sự.

Quán cà phê Cuội Acoustics mở cửa xuyên Tết nên cần đảm bảo số lượng nhân viên để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Anh Phan Toàn-Chủ quán cà phê Cuội Acoustics cho hay: “Do đặc thù ngành dịch vụ nên quán làm xuyên Tết. Lượng khách đến quán ngày Tết rất đông, ngoài số nhân viên làm việc thường xuyên, quán tuyển thêm nhiều nhân viên làm việc thời vụ. Hầu hết các bạn được tuyển đều có kinh nghiệm, đáp ứng được công việc và được trả mức lương phù hợp với năng lực. Ngoài tăng lương, quán cũng lì xì cho nhân viên làm thêm dịp Tết”.

Với mức lương tăng gấp đôi, gấp ba trong những ngày Tết, em Đinh Thị Bi đã có thêm được một khoản thu nhập kha khá. “Sau Tết Nguyên đán, em sẽ sắp xếp thời gian về nhà thăm bố mẹ, có tiền lì xì cho các em và có tiền trang trải chi phí học tập”- Đinh Thị Bi bày tỏ.

Khác với mọi năm, thay vì dành thời gian nghỉ Tết để đi chơi, gặp gỡ bạn bè, thì năm nay, em Lê Phan Thùy Trang-lớp Quản trị khách sạn 2021B đã thuyết phục bố mẹ để xin việc làm thêm ngày Tết. Trang xin làm nhân viên phục vụ tại Làng ẩm thực Hươu Sao (314 đường Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring, TP. Pleiku) từ 27-11, sát Tết có nhiều nhân viên xin nghỉ nhưng Trang đã chọn cách gắn bó với quán trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Sinh viên Lê Phan Thùy Trang làm nhân viên phục vụ tại Làng Ẩm thực Hươu Sao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Ảnh: Thủy Bình

Sinh viên Lê Phan Thùy Trang làm nhân viên phục vụ tại Làng Ẩm thực Hươu Sao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Ảnh: Thủy Bình

Lịch làm việc dịp Tết mỗi ngày của Trang từ 8 giờ 30 phút đến 22 giờ; từ Mùng 1 đến Mùng 3, lương được trả gấp 3 lần ngày thường; Mùng 4 và Mùng 5, lương được trả gấp đôi ngày thường. Trang niềm nở cho biết: “Nhà em ở TP. Pleiku nên cũng thuận lợi cho việc làm thêm. Ba mẹ luôn hiểu và tạo điều kiện để em làm việc. Công việc làm thêm đem đến cho em một trải nghiệm thú vị, em học hỏi kỹ năng phục vụ khách hàng, cách xử lý những tình huống bất ngờ. Đây đều là những kiến thức, kỹ năng mềm không có trong sách vở, giúp em tích lũy kinh nghiệm để phục vụ cho công việc của mình sau này”.

Dịp Tết Nguyên đán, để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều siêu thị, nhà hàng, quán cà phê đã đăng thông tin tuyển nhân viên làm xuyên Tết từ rất sớm. Nếu chịu khó “cày cuốc” dịp Tết, các bạn sinh viên cũng có thêm một khoản thu nhập kha khá để chi trả học phí hoặc phục vụ nhu cầu chi tiêu của bản thân. Đây cũng là cơ hội để sinh viên có thêm trải nghiệm thực tế thú vị, biết quý trọng thời gian, tiền bạc và rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm