Google bị kiện tại Mỹ vì 15 năm độc quyền, lạm dụng quảng cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Theo Los Angeles Times, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện Công ty Google thuộc Tập đoàn Alphabet ra Tòa án ở bang California về hành vi 15 năm độc quyền, lạm dụng quảng cáo.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ gửi tòa án ở bang California hôm 24-1 nêu rõ: “Trong 15 năm qua, Google đã sử dụng các biện pháp chống cạnh tranh, loại trừ và bất hợp pháp để triệt tiêu hoặc hạn chế bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự thống trị của họ về công nghệ quảng cáo kỹ thuật số”.

Google bị kiện tập thể với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền tại Mỹ. Ảnh: AP.

Google bị kiện tập thể với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền tại Mỹ. Ảnh: AP.

Đơn kiện dài 155 trang còn cho biết Google đã thiết kế một hệ thống để buộc 2 triệu nhà quảng cáo trực tuyến, bao gồm cả các cơ quan chính phủ Mỹ như quân đội, phải trả mức giá quảng cáo cao hơn.

“Các cơ quan nhà nước liên bang đã phải chi hơn 100 triệu USD quảng cáo trên web kể từ năm 2019 và phải trả “phí siêu cạnh tranh” và “giá quảng cáo bị thao túng””-nội dung đơn kiện nhấn mạnh.

Theo Chính phủ liên bang Mỹ, các cuộc điều tra và kiện tụng nhằm vào những gã khổng lồ công nghệ là nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng cho các đối thủ nhỏ hơn trước những tên tuổi lớn như Amazon, Facebook và Apple.

Vẫn thông tin từ Los Angeles Times, 8 bang đã nhất trí tham gia với Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ kiện Google về vấn đề độc quyền, lạm dụng quảng cáo lần này. Đáng chú ý, bang California là nơi đặt trụ sở chính Google.

Tổng chưởng lý bang California Rob Bonta cho rằng cách làm của Google đang “kìm hãm sự sáng tạo trong không gian mà đổi mới là điều quan trọng”.

Đây là vụ kiện chống độc quyền liên bang thứ hai chống lại Google, sau vụ kiện đầu tiên vào năm 2020 dưới thời tổng thống Donald Trump. Khi đó, đơn kiện tập trung vào sự độc quyền của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và dự kiến phiên tòa này sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 9 năm nay.

HUỲNH LÊ (nld.com.vn; tienphong.vn; vtv.vn)

Có thể bạn quan tâm

Học bán hàng từ livestreamer

Học bán hàng từ livestreamer

(GLO)- Hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất nông sản, đặc sản địa phương đang tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người bán hàng chuyên nghiệp phát trực tiếp trên các nền tảng online (livestreamer). Bởi lẽ, hình thức livestream mang lại doanh thu rất lớn cho các nhà sản xuất.