Lâm Đồng: Du khách đến thành phố Đà Lạt đông nhưng không quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Từ ngày 20-23/1 (từ 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 2 Tết Quý Mão), tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng ước đạt 35.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3.000 người.
Người dân lẫn du khách tranh thủ tác nghiệp khi mai anh đào bừng nở. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Người dân lẫn du khách tranh thủ tác nghiệp khi mai anh đào bừng nở. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Bắt đầu từ mùng 2 tết Nguyên đán Quý Mão (ngày 23/1/2023), du khách trong và ngoài nước bắt đầu đến thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) tham quan, nghỉ dưỡng.

Đến thời điểm này, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú đã đạt công suất từ 75% trở lên. Các khu du lịch thu hút lượng khách cao hơn 20- 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, các tuyến đường trên địa bàn thành phố vẫn giữ được sự thông thoáng, hệ thống dịch vụ không bị quá tải, Đà Lạt vẫn có thể tiếp nhận thêm một lượng lớn du khách tới thành phố ngàn hoa du xuân.

Do thời tiết thuận lợi, hoa mai anh đào nở muộn đúng vào dịp Tết Nguyên đán là điểm hút khách khi đến Đà Lạt dịp này. Dọc các tuyến đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, ven hồ Xuân Hương, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, tuyến đường quốc lộ chạy qua các xã Trạm Hành, Xuân Trường, Xuân Thọ, đến các xã thuộc huyện Lạc Dương…, từng đoàn du khách nườm nượp kéo nhau đi dưới những tán cây mai anh đào để chụp ảnh lưu niệm.

Các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như Vườn hoa thành phố, Thung lũng tình yêu, Đường hầm điêu khắc…, các phương tiện đậu kín bãi xe và thành hàng dài trên đường nhưng vẫn đảm bảo giao thông thông thoáng.

Một con đường trong trung tâm thành phố Đà Lạt được tô điểm bởi sắc hoa mai anh đào. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Một con đường trong trung tâm thành phố Đà Lạt được tô điểm bởi sắc hoa mai anh đào. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Ông Trần Mến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty du lịch Thành Thành Công cho biết bắt đầu từ mùng 1 Tết Nguyên đán, Khu du lịch Thung lũng tình yêu của đơn vị đã mở cửa đón du khách.

Tết năm nay, lượng khách tăng hơn các năm trước 20- 30% do không còn ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ ngày mùng 2 Tết, lượng khách đến đây là khoảng 2.500 lượt người thì tới chiều mùng 3 thống kê sơ bộ đã tăng lên 5.000 lượt khách.

Để tri ân khách hàng trong dịp Tết, Công ty đã giảm giá vé trong thời gian này từ 250.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.

Trong những ngày Tết, các đơn vị thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật như chương trình nghệ thuật đón giao thừa; biểu diễn nghệ thuật mỗi tối tại Quảng trường Lâm Viên từ 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mùng 8 Tết Quý Mão; chiếu phim Mừng Đảng, mừng Xuân trong tháng 1-2/2023 ở các xã thuộc 2 huyện Di Linh, Đam Rông.

Tại khu vực đài phun nước Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt), Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Lâm Đồng phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Phú Home tổ chức Hội tết Quý Mão 2023 từ ngày 21-29/1 với nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn nghệ thuật, thi đấu Võ thuật cổ truyền, các trò chơi vui Xuân.

Bên hồ Xuân Hương khu vực đầu đường Bùi Thị Xuân, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao Đà Lạt phối hợp với Công ty Cổ phần xúc tiến thương mại Thiên Việt đã tổ chức Hội Xuân Quý Mão 2023.

Hội xuân này mở từ chiều 30 Tết và kéo dài tới hết mùng 8 Tết, quy tụ trên 100 gian hàng gồm trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, gian hàng ẩm thực hàng, hàng lưu niệm, đặc sản ngày tết Bắc-Trung-Nam… thu hút khá đông du khách, người dân địa phương.

Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết trong những ngày đầu xuân Quý Mão, ngành du lịch tỉnh đã thực hiện liên kết nhằm thu hút khách đến Đà Lạt-Lâm Đồng với các chương trình như tham quan, du lịch canh nông, thể thao mạo hiểm, du lịch săn mây, check in, du lịch trải nghiệm...

Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam tại thành phố Đà Lạt đã đưa dịch vụ xe buýt mui trần, 2 tầng thoáng nóc vào hoạt động để phục vụ du khách ngắm cảnh thành phố. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Sao Sài Gòn đưa chương trình du lịch “Khinh khí cầu treo” vào phục vụ du khách tại Quảng trường Lâm Viên từ ngày 16/1.

Chị Trần Thị Bích Trâm, 28 tuổi từ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết chỉ trừ những năm có dịch COVID-19 còn năm nào chị cũng cùng bạn bè, gia đình lên đón xuân tại thành phố Đà Lạt dịp đầu năm.

Năm nay hoa mai anh đào lại nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán, nên mọi người cảm thấy vui và may mắn hơn nữa. Đường phố Đà Lạt cũng rất thông thoáng nên việc di chuyển không mệt mỏi.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 20- 23/1 (từ 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 2 Tết Quý Mão), tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng ước đạt 35.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3.000 người.

Dự tính, đến mùng 7 Tết (ngày 28/1/2023), tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng ước đạt 180.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 10.000 người, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là cách ước tính thông qua số lượng khách đã đặt chỗ từ trước tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, con số thực tế có thể lớn hơn vì nhiều nhóm du khách không đặt chỗ trước hoặc nghỉ tại nhà bạn bè, người thân.

Lượng du khách đến Đà Lạt tập trung chủ yếu từ ngày mùng 2 đến mùng 7 Tết Quý Mão. Cho đến thời điểm này, các khách sạn từ 3- 5 sao phục vụ với công suất từ 85- 95%; các loại hình khác như resort, homestay, nhà nghỉ bình dân, cơ sở lưu trú… đạt khoảng 75%...

Do đó, cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Lạt cũng như của tỉnh Lâm Đồng vẫn có thể tiếp nhận thêm một lượng lớn du khách nữa đến tham quan, nghỉ dưỡng trong những ngày đầu xuân.

Theo Chu Quốc Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm