Lê Đình Huy với “sứ mệnh hòa bình”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Khi có lệnh triệu tập tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei (khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan), Đại úy Lê Đình Huy (Lữ đoàn Thông tin 132) sẵn sàng gác lại mọi niềm riêng để lên đường làm nhiệm vụ. Hiện anh là người duy nhất thuộc biên chế của lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn tỉnh tham gia thực thi sứ mệnh hòa bình quốc tế.

Vững tâm lên đường

Năm 2014, anh Lê Đình Huy tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự và được điều động về công tác tại Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn Thông tin 132. Với nhiệt huyết của một sĩ quan trẻ, lại có trình độ chuyên môn cao nên trong quá trình công tác, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà chỉ huy đơn vị giao.

Tháng 9-2021, khi nhận được lệnh triệu tập tham gia huấn luyện nghiệp vụ chuẩn bị cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc (UNISFA) khu vực Abyei, Đại úy Huy thực sự bất ngờ. Cảm xúc mừng lo lẫn lộn. Mừng vì vinh dự được tham gia sứ mệnh hết sức thiêng liêng và cao cả. Song lúc này, vợ anh mới sinh con chưa đầy 6 tháng, con trai lớn vừa chập chững lên 5, ông bà nội ngoại lại ở xa. Không biết rồi gia đình sẽ xoay xở ra sao nên trong lòng anh không tránh khỏi lo lắng.

Đại úy Lê Đình Huy hăng hái trước giờ lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Bảo Nguyên

Đại úy Lê Đình Huy hăng hái trước giờ lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Bảo Nguyên

Nắm được những băn khoăn ấy, Ban Chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 132 đã kịp thời động viên và tạo mọi điều kiện để anh an tâm lên đường. Đại tá Nguyễn Đạt Phiên-Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 132-tự hào cho biết: “Đại úy Lê Đình Huy có trình độ năng lực chuyên môn tốt, nhất là khả năng nắm và làm chủ các khí tài thông tin công nghệ cao truyền số liệu, thông thạo tiếng Anh. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được cấp trên khen thưởng. Sứ mệnh mà đồng chí được giao phó lần này vô cùng ý nghĩa và quan trọng. Đây không chỉ là niềm vinh dự và tự hào với cá nhân mà của cả đơn vị. Vì vậy, chúng tôi đã kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên đồng chí yên tâm lên đường, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Về phần gia đình, may mắn là Đại úy Huy có một “hậu phương” vô cùng vững vàng. Với tấm bằng cử nhân kinh tế cùng với kinh nghiệm 4 năm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh tại Bưu điện tỉnh Gia Lai, vợ anh-chị Hồ Thị Hải-tự tin gửi hồ sơ xin việc tại Thanh Hóa, bắt đầu cho kế hoạch đưa con về sống cùng ông bà nội để chồng yên tâm lên đường. Chị Hải tâm sự: “Là vợ bộ đội, tôi đã quá quen với những chuyến công tác xa nhà của chồng. Nhưng nhiệm vụ lần này thật sự đặc biệt. Vẫn biết là quá đỗi tự hào, song cũng không tránh khỏi những lo lắng. Nhất là khi quyết định tạm rời xa Pleiku sau 6 năm gắn bó, từ bỏ công việc đang trên đà phát triển, tôi đã hụt hẫng và hoang mang. Nhưng ngay lập tức, tôi xác định phải xốc lại tinh thần để anh ấy vững tâm nhận nhiệm vụ”.

Chung sức gìn giữ hòa bình

Sau khi sắp xếp công việc gia đình ổn thỏa và bàn giao nhiệm vụ tại đơn vị, tháng 11-2021, Đại úy Lê Đình Huy chuyển tới Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tham gia huấn luyện nghiệp vụ để thực thi sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Trải qua quãng thời gian đầy gian khổ và thử thách, tháng 1-2022, anh chính thức được biên chế vào Đội Công binh số 1. Tháng 4-2022, Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 làm lễ xuất quân. Tại đây, được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng Phan Văn Giang-Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ, bày tỏ sự tin tưởng vào vai trò “sứ giả hòa bình”, không riêng gì Đại úy Huy mà toàn thể các thành viên trong Đội đều hừng hực khí thế chờ ngày lên đường, mang theo hình ảnh của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến với bạn bè quốc tế. Tháng 6-2022, Đại úy Huy cùng 155 thành viên Đội Công binh số 1 chính thức lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei.

Đại úy Huy kể lại: Sau 4 ngày đêm di chuyển liên tục qua 6 quốc gia và vùng lãnh thổ với quãng đường hơn 10.000 km, ngày 15-6, Đội Công binh số 1 đặt chân tới Abyei. Đội được bố trí ở tạm trong khu Sở chỉ huy Phái bộ UNISFA. Tiếp đó, toàn lực lượng được lệnh di chuyển tới khu căn cứ Highway (khu vực đóng quân trước đây của tiểu đoàn bộ binh Ethiopia). Tại đây, hầu hết hệ thống doanh trại, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp. Do vậy, nhiệm vụ trước mắt của Đội là nhanh chóng cải tạo, sửa chữa, củng cố nơi ăn ở, đồng thời đảm bảo thông tin cho mọi hoạt động.

Chia sẻ về những khó khăn khi mới đặt chân tới Phái bộ, Đại úy Huy cho biết: Thời tiết ở đây vô cùng khắc nghiệt; thức ăn do Liên hợp quốc cung cấp không hợp khẩu vị nên ban đầu, hầu hết thành viên chưa kịp thích nghi. “Trước những khó khăn đó, bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ” không cho phép tôi chùn bước. Đặc biệt, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Tham mưu-Hành chính, bản thân tôi xác định phải luôn vững vàng, là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần, kịp thời động viên các thành viên cùng nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”-Đại úy Huy tâm sự.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Người dân địa phương luôn phải sống trong cảnh nghèo đói, bất ổn về chính trị, trẻ em không được đến trường. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình tại khu vực này, do đó, người dân nơi đây chưa hiểu biết gì về đất nước hình chữ S. Tuy nhiên, sau một thời gian Đội có mặt tại đây với những việc làm thiết thực như: bảo dưỡng sân bay dã chiến, làm đường, cứu kéo các phương tiện trong mùa mưa, thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp Phái bộ gìn giữ hòa bình…, người dân dần có những ấn tượng đẹp. Ngoài những giờ làm việc mệt mỏi, thành viên Đội Công binh số 1 cũng thường xuyên tổ chức các buổi dân vận, giao lưu bóng đá với thanh niên địa phương. “Người dân ở đây rất quý mến cả Đội. Giờ đây, khi ra ngoài doanh trại, được họ niềm nở “Xin chào Việt Nam”, chúng tôi đều cảm thấy rất tự hào”-Đại úy Huy bày tỏ.

Nhiệm kỳ của Đội Công binh số 1 sẽ kết thúc vào tháng 6-2023. Đoạn đường phía trước vẫn còn lắm gian nan, trở ngại. Nhưng như Đại úy Huy chia sẻ, bản thân anh cùng toàn Đội sẽ luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tất cả đều vì một mục tiêu chung cao cả, thiêng liêng: gìn giữ, tái thiết nền hòa bình của nhân loại.

XUÂN PHẠM

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.