Tiết kiệm chi phí nhờ áp dụng công nghệ thông tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kể từ kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XI, nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển tài liệu qua email công vụ cho các đại biểu và đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, việc in ấn, phát hành tài liệu phục vụ kỳ họp đã được giản lược. Điều này đã giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Từ kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XI trở về trước, trước khi khai mạc kỳ họp, mỗi đại biểu thường nhận một tập tài liệu nặng đến vài ký với hàng ngàn trang giấy để nghiên cứu và tham gia trong chương trình kỳ họp. Cũng khoảng 10 ngày trước khi diễn ra kỳ họp, Văn phòng HĐND tỉnh thường phải huy động hàng chục cán bộ, công chức, người lao động cùng các loại máy móc, thiết bị để in ấn tài liệu phục vụ kỳ họp. Điều này không chỉ gây tốn kém về kinh phí mà còn làm mất rất nhiều thời gian cũng như công sức.

 

Quang cảnh kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XI. Ảnh: K.N.B
Quang cảnh kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XI. Ảnh: K.N.B

Bà Huỳnh Thị Thu Trang-chuyên viên bộ phận Hành chính-Quản trị (Văn phòng HĐND tỉnh) cho biết: “Có những kỳ họp, do có quá nhiều loại văn bản, tài liệu, chúng tôi phải túc trực thường xuyên, nhiều ngày phải thức đến 22 giờ để in ấn cho kịp. Số người làm thì ít, công việc thì nhiều và thường xuyên phải thuê thợ sửa chữa máy móc, thuê thêm máy photocopy để in sao tài liệu, làm xong lại phải đóng tập gọn gàng chuyển cho đại biểu kịp thời gian”.

Kể từ kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XI, Văn phòng HĐND tỉnh chính thức ứng dụng công nghệ thông tin vào việc gửi tài liệu cho đại biểu, thay thế cho việc in ấn, phát hành tài liệu truyền thống. Cụ thể là tất cả các loại tài liệu sau khi đã được Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh thẩm định sẽ được bộ phận tổng hợp của Văn phòng chuyển trước cho các đại biểu thông qua email công vụ và đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Tài liệu phát cho các đại biểu tại kỳ họp chỉ còn vài trang giấy giới thiệu các file, các thư mục của Trang Thông tin điện tử. Trên cơ sở đó, các đại biểu chỉ cần mở máy tính cá nhân để truy cập, lựa chọn những nội dung liên quan, cần thiết phục vụ nội dung, chương trình kỳ họp.

Ông Vũ Tiến Anh-Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, cho biết: Gia Lai là một trong những địa phương ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh. Trước đây, có những kỳ họp phải in ấn hàng trăm tài liệu với hàng ngàn trang giấy gửi cho đại biểu ở tỉnh, huyện thẩm định, rất tốn kém mà hiệu quả lại không cao. Sau kỳ họp thứ ba khóa XI, Thường trực HĐND tỉnh đã lấy ý kiến của các đại biểu, kể cả đại biểu mời thì đa số rất tán thành và ủng hộ việc ứng dụng công nghệ thông tin thay thế cho việc in ấn tài liệu. Đối với bộ phận Hành chính-Quản trị của Văn phòng HĐND tỉnh, từ thời điểm trước kỳ họp thứ tư đến nay, việc huy động con người, vật tư, máy móc, thiết bị không còn là nỗi lo. Không chỉ tiết kiệm về thời gian, công sức đi lại, vận chuyển mà riêng phần vật tư in ấn đã tiết kiệm được trên dưới 100 triệu đồng, tùy thuộc vào nội dung chương trình của mỗi kỳ họp. Không những thế, những sai sót không đáng có như xếp nhầm tài liệu do khối lượng công việc quá lớn cũng không còn xảy ra. Đến nay, việc in ấn, chuyển tài liệu giấy chỉ còn rất ít, chủ yếu dành cho chủ tọa và một số trường hợp ngoại lệ.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin thay thế cho in ấn, phát hành tài liệu phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí mà còn góp phần quan trọng cho việc đổi mới, nâng cao chất lượng của mỗi kỳ họp. Đây cũng là bước khởi đầu nhằm nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND tỉnh.

Gia Cư

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.