Đường 27 tỷ đồng chưa bàn giao đã bị… sụt lún nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án đường giao thông từ quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung ở TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông có chiều dài hơn 2,5km với tổng mức đầu tư gần 27 tỷ đồng. Hiện nay, ngoài việc chậm tiến độ bàn giao bàn giao đưa vào sử dụng thì công trình còn bị sụt lún nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Đường giao thông trị giá gần 27 tỷ đồng vừa chậm bàn giao sử dụng vừa bị sụt lún nghiêm trọng. ẢNH: BẢO LÂM

Đường giao thông trị giá gần 27 tỷ đồng chưa bàn giao đã bị sụp lún nghiêm trọng. ẢNH: BẢO LÂM


Chậm tiến độ, bị sụt lún

Đường giao thông trị giá gần 27 tỷ đồng vừa chậm bàn giao sử dụng vừa bị sụt lún nghiêm trọng. ẢNH: BẢO LÂM
Đường giao thông trị giá gần 27 tỷ đồng vừa chậm bàn giao sử dụng vừa bị sụt lún nghiêm trọng. ẢNH: BẢO LÂM
Năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung. Công trình năm trên địa bàn xã Đắk Nia, TP.Gia Nghĩa có tổng mức đầu tư là gần 27 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018. Năm 2019, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án lên đến năm 2019.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình vẫn chưa được đơn vị thi công bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Điều đáng nói, trong quá trình thực hiện dự án, công trình thường xuyên gặp sự cố, bị hư hỏng, sụt lún.

Công trình bị sụt lún với chiều dài hơn 100m. ẢNH: BẢO LÂM
Công trình bị sụt lún với chiều dài hơn 100m. ẢNH: BẢO LÂM

Tại hiện trường cho thấy, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã bị hư hỏng hoàn toàn, thiêt hại lớn về tiền của.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang, (đơn vị thi công tuyến đường) cho biết, tuyến đường cơ bản đã xây dựng xong và sắp bàn giao cho đơn vị sử dụng. Qua khảo sát của công ty, điểm sạt lở kéo dài hơn 100m. Về nguyên nhân sạt lở, đơn vị xác định là do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua.
Theo ông Tuấn, ngoài điểm sạt lở này, đơn vị thi công đang khảo sát toàn bộ tuyến đường để nắm bắt tình hình. Hiện đơn vị cũng đã phát hiện có nhiều điểm trên tuyến đường đã nứt nẻ và có nguy cơ sạt lở. Trước mắt công ty sẽ đặt biển cảnh báo để người dân không đi vào vùng sạt lở. Sau khi hết mưa, công ty sẽ phối hợp với chủ đầu tư có biện pháp khắc phục, sửa chữa tuyến đường.
Công trình từng nhiều lần gặp sự cố
Thời gian qua, công trình đường giao thông từ quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung đã nhiều lần gặp sự cố sạt lở.
Ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thừa nhận, đây không phải là lần đầu tiên công trình xảy ra sự cố. Liên tiếp trong các năm 2019, 2020 tình trạng con đường bị sạt lở khiến nhiều cây cối tạo cảnh quan do địa phương trồng đã bị vùi lấp. Việc công trình bị sạt lở đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đi lại của người dân và du khách thăm quan điểm du lịch.

Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng hoàn toàn. ẢNH: BẢO LÂM
Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng hoàn toàn. ẢNH: BẢO LÂM

 
Theo ông Tuấn, khu vực thác Liêng Nung là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa, xã hội của tỉnh Đắk Nông. Đây cũng là một trong những địa điểm nằm trong tuyến du lịch nằm trong Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông vừa được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.
“Khoảng 1 tháng tới đây tỉnh Đắk Nông dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, xúc tiến du lịch tại khu vực này. Trước thực tế trên chúng tôi đã báo cáo với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có động thái sửa chữa công trình. Thời gian qua, chúng tôi phải bố trí lực lượng, rào chắn để cảnh báo người dân không đi lại khu vực nguy hiểm trên”- ông Tuấn cho biết.
Chia sẻ về sự việc này, ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP.Gia Nghĩa cho hay, nguyên nhân của việc sạt lở trên là do khu vực này có một mạch nước ngầm. Đây cũng là nguyên nhân của những lần gặp sự cố trước. “Công trình đã được mua bảo hiểm nên khi sẽ xảy ra sự cố sẽ có bảo hiểm trả tiền khắc phục”- ông Vượng khẳng định.
BẢO LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/duong-27-ty-dong-chua-ban-giao-da-bi-sut-lun-nghiem-trong-847359.ldo

Có thể bạn quan tâm