Sử dụng gia vị hợp lý ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Trong không khí năm mới đang cận kề, bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm xanh, sạch và an toàn thì một điều không ít các bà nội trợ quan tâm là sử dụng gia vị hợp lý, trong đó có bột ngọt.

Giải đáp vấn đề này, BS.TS. Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn - Trung tâm Khám Tư vấn, phục hồi dinh dưỡng và kiểm soát béo phì - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - đã có những chia sẻ dựa trên góc độ khoa học.

Thành phần và phương pháp sản xuất bột ngọt

Theo BS.TS. Nguyễn Trọng Hưng, bột ngọt có tên khoa học là monosodium glutamate, với thành phần chính glutamate là axit amin tạo nên chất đạm có trong cơ thể tất cả chúng ta. Glutamate phổ biến trong các thực phẩm tự nhiên như các loại thịt, thủy hải sản, rau củ quả, sữa…, trong đó sữa mẹ có hàm lượng glutamate cao vượt trội.

Sữa mẹ có hàm lượng glutamate dồi dào

Sữa mẹ có hàm lượng glutamate dồi dào

Bột ngọt được phát minh bởi GS. Kikunae Ikeda (người Nhật) vào năm 1909 sau khi ông khám phá ra vị cơ bản thứ năm - vị umami. Đây cũng là nền tảng cho sự ra đời của sản phẩm bột ngọt đầu tiên trên thế giới mang thương hiệu AJI-NO-MOTO®.

Hiện nay, bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như mật mía, tinh bột khoai mì, ngô (bắp), củ cải đường... tương tự phương pháp sản xuất giấm, sữa chua...

Bột ngọt được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như mía, ngô, khoai mì…

Bột ngọt được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như mía, ngô, khoai mì…

Cách dùng bột ngọt hợp lý

Theo BS.TS. Nguyễn Trọng Hưng, bột ngọt được các tổ chức như JECFA (Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới), EC/SCF (Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu), FDA (Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ), Bộ Y tế, Lao động, Phúc lợi Nhật Bản khẳng định là gia vị an toàn cho mọi đối tượng. Bộ Y tế Việt Nam cũng đưa bột ngọt vào danh mục các phụ gia được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Bột ngọt được các tổ chức y tế và sức khỏe uy tín thế giới công nhận an toàn

Bột ngọt được các tổ chức y tế và sức khỏe uy tín thế giới công nhận an toàn

Về thời điểm nêm bột ngọt, do nhiệt độ đun nấu hằng ngày (khoảng dưới 270 độ C) không làm bột ngọt bị biến đổi thành các chất không tốt cho sức khỏe, nên bột ngọt có thể được nêm vào trước, sau hoặc trong quá trình nấu nướng.

Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em dùng bột ngọt được không?

Nhiều dữ liệu khoa học cho thấy bột ngọt là gia vị an toàn với các đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em. Cụ thể, với phụ nữ mang thai, bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa, và không đi vào thai nhi nhờ "hàng rào" tại ruột và "hàng rào" nhau thai. Do đó, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng bột ngọt. Trong khi đó, Hội Nhi khoa Mỹ chỉ ra việc sử dụng bột ngọt cho người mẹ không gây ra triệu chứng bất lợi đối với trẻ bú sữa mẹ và cũng không tác động đến việc tiết sữa mẹ.

Bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa

Bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó, theo JECFA, quá trình chuyển hóa bột ngọt trong cơ thể trẻ em và người lớn là như nhau và không có bất kỳ mối nguy nào đối với trẻ em được chỉ ra khi sử dụng bột ngọt.

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.