Vai trò tổ chức Công đoàn trong xây dựng Đảng và chính quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với sự hình thành và phát triển của Công đoàn (CĐ) Việt Nam,  đội ngũ công nhân viên chức-lao động (CNVC-LĐ) của tỉnh Gia Lai không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Toàn tỉnh hiện có 64.275 CNVC-LĐ, trong đó có 55.445 đoàn viên CĐ sinh hoạt ở 1.652 CĐ cơ sở (không tính những đơn vị trung ương đứng chân trên địa bàn). Đội ngũ CNVC-LĐ trong tỉnh đang ngày càng được trẻ hóa, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ CNVC-LĐ đã năng động, sáng tạo, thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận với khoa học-công nghệ mới và hình thành ngày càng đông đảo. Toàn tỉnh hiện có 1.116 cán bộ có trình độ sau đại học, trong đó có 10 tiến sĩ, 760 thạc sĩ, 323 bác sĩ chuyên khoa I,  23 bác sĩ chuyên khoa II. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt khoảng 61%, đào tạo nghề khoảng 43%, đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ mới.

Hoạt động CĐ tỉnh luôn được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, vận động và thu hút, tập hợp CNVC-LĐ vào tổ chức CĐ, đã chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều phong trào thi đua yêu nước do CĐ phát động như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, công tác cải cách thủ tục hành chính được đông đảo CNVC-LĐ tham gia, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội tỉnh bằng những công trình sản phẩm chất lượng cao, nhiều sáng tạo khoa học, giải pháp kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả. Riêng phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có hơn 15.000 lượt nữ CNVC-LĐ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, trên 9.200 chị được nhận các hình thức khen thưởng của các cấp.  Liên đoàn lao động tỉnh đã tặng 293 bằng khen cho 55 tập thể và 238 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Hoạt động của CĐ tỉnh đã hướng về cơ sở với nhiều hình thức tổ chức đa dạng, phong phú. Bình quân hàng năm có 90,42% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 98% doanh nghiệp nhà nước, gần 60% công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có tổ chức CĐ tổ chức hội nghị người lao động. Công tác xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh luôn được Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm chỉ đạo, tỷ lệ CĐ cơ sở đạt vững mạnh hàng năm đạt 84,45%. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ luôn được các cấp CĐ trong tỉnh quan tâm, nhất là ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, giao kết hợp đồng lao động thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVC-LĐ về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Các cấp CĐ trong tỉnh động viên và phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi để CNVC-LĐ tìm tòi nghiên cứu phát huy sáng kiến và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Từ năm 2010 đến nay đã có trên 3.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào lao động, sản xuất và công tác, đem lại lợi ích kinh tế trên 400 tỷ đồng, trong đó có 56 giải pháp tiêu biểu tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, làm lợi cho Nhà nước trên 76 tỷ đồng, có 34 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động tặng bằng và huy hiệu lao động sáng tạo. Nhiều công trình, sản phẩm với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng đăng ký với các cấp CĐ trong tỉnh, phấn đấu đạt chất lượng và hoàn thành trước kế hoạch, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trong đó, Liên đoàn lao động tỉnh đã khen thưởng và gắn biển 2 công trình có ý nghĩa chính trị kinh tế-xã hội là đường Anh Hùng Núp huyện Kông Chro thuộc ngành Giao thông-Vận tải trị giá 8,8 tỷ đồng và Thủy điện kênh Bắc Ayun Hạ thuộc ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh trị giá 22 tỷ đồng. Cùng với đó, qua các phong trào thi đua yêu nước của CNVC-LĐ và hoạt động CĐ từ năm 2010 đến nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 18 cờ, 169 bằng khen cho 43 tập thể và 126 cá nhân… Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 87 cờ và 4.084 bằng khen cho 700 lượt tập thể, 3.384 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

 

 CNVC-LĐ được biểu dương, khen thưởng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Nhật
CNVC-LĐ được biểu dương, khen thưởng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Nhật

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động tỉnh-ông Đoàn Bảy cho biết: tổ chức CĐ sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện hơn nữa cả về nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết đông đảo CNVC-LĐ, đội ngũ trí thức xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) và Chương trình hành động về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.