AFF Cup 2022, Thái Lan 1-0 Việt Nam: Lời chia tay chưa trọn vẹn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tuyển Việt Nam đã không thể đánh bại Thái Lan ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 vào tối qua 16.1. HLV Park Hang-seo không thể có niềm vui trong ngày tạm biệt bóng đá Việt Nam.

Cuộc đấu trí giữa hai chiến lược gia

Tiếp nối màn đấu trí thú vị ở chung kết lượt đi AFF Cup 2022, cả HLV Park Hang-seo và Mano Polking tiếp tục bước vào màn so tài chung cuộc, ngay từ cách tung hỏa mù. HLV Polking tuyên bố tấn công phủ đầu, nhưng vẫn giữ nguyên sơ đồ 3 trung vệ thiên về phòng ngự đã sử dụng ở lượt đi, thay vì hàng thủ 4 hậu vệ sở trường. Còn ông Park đã thay đổi rất nhiều khi có đến 4 điều chỉnh so với trận trước.

Bất ngờ nhất là cặp trung vệ trẻ Việt Anh - Thanh Bình đá từ đầu, trong khi Tuấn Anh đá giăng ngang cùng Hoàng Đức ở giữa sân. Tuyển Việt Nam xuất phát với sơ đồ mới tinh 3-4-1-2, với Văn Đức sẽ hơi lệch trái và lùi về khi phòng ngự để chuyển thành 3-4-3 thực chất là 5-4-1. Hùng Dũng đá hộ công, nhưng song song đảm nhiệm vai trò bắt chết Theerathon Bunmathan. Thực tế, cả Việt Nam lẫn Thái Lan đều quá hiểu và dè chừng nhau, không ai dám mạo hiểm tấn công, nhất là đội chủ nhà có vốn là 2 bàn thắng sân khách. Tiếc là trong thế trận rình rập đó, Hùng Dũng đã không theo sát để Theerathon rảnh chân tung cú sút xa đánh bại Đặng Văn Lâm ở phút 24. Cũng nói thêm trong tình huống này cặp tiền vệ trung tâm của chúng ta đã bị đè xuống quá sâu, tạo khoảng trống cho người Thái.

Ông Park khép lại 5 năm song hành cùng bóng đá Việt Nam với những thăng trầm và vinh quang. Ảnh: Độc Lập

Ông Park khép lại 5 năm song hành cùng bóng đá Việt Nam với những thăng trầm và vinh quang. Ảnh: Độc Lập

Trên sân nhà, tuyển Thái Lan không tấn công ào ạt nhưng có khả năng tăng tốc bất ngờ và khoét sâu có trọng điểm. Mọi kế hoạch phòng thủ và tấn công của chúng ta đã không thành công.

Thất bại để cải thiện

HLV Park Hang-seo khép lại triều đại vàng son của mình ở Việt Nam bằng một thất bại, khi chức vô địch giải đấu lớn nhất khu vực chỉ cách chúng ta một bước. Tưởng thật gần mà lại cũng thật xa. Thật đáng tiếc khi ông Park không thể chia tay bóng đá Việt Nam bằng một chức vô địch, trong ngày vợ ông đến Bangkok để sát cánh bên chồng. Nhưng bà Choi Sang-a sẽ vô cùng tự hào về những gì mà ông xã của mình đã cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Chính bà là người thuyết phục ông Park “kết duyên” với bóng đá Việt Nam và quyết định của hai vợ chồng thầy Park là một quyết định cực kỳ đúng đắn, không chỉ cho sự nghiệp của ông mà còn mang lại cho bóng đá Việt Nam những thành công tuyệt vời. Ngôi á quân AFF Cup 2022 có thể khiến niềm vui của ông Park chưa thực sự trọn vẹn, nhưng ông đã làm quá tốt, vượt mọi kỳ vọng để nâng tầm tuyển Việt Nam.

Trong thất bại tại sân Thammasat tối qua, chí ít người ta cũng thấy được trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình đã chơi chững chạc một cách đáng kinh ngạc. Năm 2015, bóng đá Việt Nam đã thua Thái Lan 0-1 cũng tại Bangkok nhưng chứng kiến sự khẳng định của hậu vệ trẻ Quế Ngọc Hải. Sau 8 năm, Ngọc Hải là đàn anh và thủ lĩnh của đội tuyển để dìu dắt đàn em Thanh Bình. Không thành công nào kéo dài mãi, cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Nhưng bóng đá là sự tiếp nối và những cái tên như Tuấn Hải, Thanh Bình, Tấn Tài… đã khẳng định được rất nhiều ở AFF Cup 2022. Tiến Linh đồng vua phá lưới với huyền thoại Teerasil Danga.

Triều đại của HLV Park Hang-seo đã kết thúc. Nhưng nó sẽ vẫn tiếp diễn theo một cách khác, nhờ nguồn di sản tích cực về triết lý chơi bóng kỷ luật, quả cảm và cống hiến. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ chọn tân thuyền trưởng trong nay mai. Còn bây giờ, ông Park thua một trận đánh nhưng vẫn là người thắng trong cả hành trình, xứng đáng với lời cảm ơn chân thành từ người hâm mộ Việt Nam!

Những dấu ấn của ông Park với bóng đá Việt Nam

Chiến lược gia 65 tuổi người Hàn Quốc - Park Hang-seo ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Việt Nam và U.23 từ tháng 9.2017. Ông đã giúp U.23 Việt Nam giành ngôi á quân giải U.23 châu Á năm 2018, 2 lần đoạt HCV SEA Games năm 2019 và 2021. Ông cũng đưa đội Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018 và xếp hạng 4 chung cuộc, thành tựu lần đầu tiên đạt được sau 56 năm của bóng đá Việt Nam. Ông Park cùng tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 và giành ngôi á quân AFF Cup 2022.

Thành tựu đáng kể nhất trong triều đại của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam là đưa tuyển Việt Nam vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuy kết thúc vòng loại này với vị trí cuối bảng, nhưng việc ông Park giúp tuyển Việt Nam giành được 4 điểm gồm trận thắng tuyển Trung Quốc 3-1 và hòa Nhật Bản 1-1 đã làm kinh ngạc nhiều chuyên gia bình luận bóng đá châu Á.

Giang Lao (TNO)

https://thanhnien.vn/aff-cup-2022-thai-lan-1-0-viet-nam-loi-chia-tay-chua-tron-ven-post1542709.html Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.