Thua kiện Qualcomm, Apple bị cấm bán điện thoại iPhone ở Đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 20/12, Apple cho biết họ sẽ ngừng bán một số mẫu iPhone ở Đức sau khi một tòa án ở nước này ra phán quyết Táo khuyết đã vi phạm bản quyền công nghệ phần cứng của Qualcomm và cấm bán iPhone tại Đức với chip của nhà cung cấp Qorvo.
iPhone 8. (Nguồn: Cnet)
iPhone 8. (Nguồn: Cnet)
Tuy nhiên, để lệnh cấm trên có hiệu lực ngay, Qualcomm cần nộp một trái phiếu trị giá 668,4 triệu euro, tương đương 765 triệu USD. Mặc dù Apple cho biết họ đã kháng cáo phán quyết này, nhưng lệnh của tòa án sẽ có hiệu lực ngay khi Qualcomm nộp trái phiếu.
Apple cho biết họ sẽ rút một số mẫu iPhone khỏi các cửa hàng của mình ở Đức trong khi theo đuổi kháng cáo.
"Tất nhiên, chúng tôi thất vọng vì phán quyết này và chúng tôi dự định sẽ kháng cáo," Apple tuyên bố trong một thông cáo báo chí. Tất cả các mẫu iPhone vẫn có sẵn cho khách hàng thông qua các nhà mạng và đại lý tại 4.300 địa điểm trên khắp nước Đức. Trong quá trình kháng cáo, các mẫu iPhone 7 và iPhone 8 sẽ không có mặt tại 15 cửa hàng bán lẻ của Apple ở Đức. iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR sẽ vẫn có mặt trong tất cả các cửa hàng của Apple.
Stacy Rasgon, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Bernstein, cho biết trong một lưu ý rằng Đức là một thị trường iPhone nhỏ của Apple, với doanh số khoảng 10 triệu chiếc mỗi năm, và một nửa trong số đó là những mẫu iPhone đời cũ bị ảnh hưởng bởi lệnh của tòa án.
Nếu Qualcomm nộp trái phiếu để thực thi lệnh này, họ có thể tìm cách mở rộng lệnh cấm đối với các đại lý của Apple và cả các mẫu iPhone mới hơn.
Vụ kiện trên là một phần của cuộc xung đột pháp lý rộng lớn hơn giữa hai bên, trong đó Apple cáo buộc Qualcomm thực hiện các hoạt động kinh doanh vi phạm luật cạnh tranh như độc quyền trên cái gọi là chip modem, giúp điện thoại di động kết nối với mạng dữ liệu không dây. 
Qualcomm đã nộp đơn kiện Apple lên các tòa án trên khắp thế giới với cáo buộc nhà sản xuất iPhone vi phạm bản quyền công nghệ của mình và tìm cách cấm bán iPhone ở Mỹ và Trung Quốc.
Trường hợp vụ kiện ở Đức là nỗ lực lớn thứ ba của Qualcomm, nhằm đảm bảo lệnh cấm đối với các mẫu iPhone về các cáo buộc vi phạm bản quyền công nghệ sau những vụ việc tương tự ở Mỹ và Trung Quốc.
Tại Đức, Qualcomm cũng đang tìm kiếm lệnh một lệnh cấm đối với một số iPhone có chip của Intel Corp.
Việt Đức (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.