Phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa: Giải pháp ngăn chặn hàng giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Việc sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp kiểm soát sản phẩm một cách thuận lợi và góp phần phát triển sản xuất trong nước”-ông Nguyễn Hoàng-Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) khẳng định.
 Phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa do VNPT Gia Lai cung cấp nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.. Ảnh: Lê Lan
Phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa do VNPT Gia Lai cung cấp nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.. Ảnh: Lê Lan
Sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang trở thành xu thế trên thế giới, nhất là trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Theo đó, chỉ với chiếc điện thoại thông minh (có kết nối internet và cài đặt phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa), cơ quan quản lý hoặc người tiêu dùng có thể quét mã vạch, mã QR dán trên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc hàng hóa một cách dễ dàng. Theo ông Nguyễn Hoàng-Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, việc sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa đem lại lợi ích rất lớn, không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra sản phẩm mà việc quản lý của cơ quan chức năng cũng thuận lợi hơn. “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi sẽ nhanh chóng phát hiện ra hàng giả khi quét mã vạch truy xuất nguồn gốc dán trên sản phẩm. Trong trường hợp hàng hóa bị lỗi, kém chất lượng, cơ quan quản lý cũng dễ dàng truy xuất nguồn gốc để liên hệ, làm việc với đơn vị sản xuất. Hiện nay, VNPT Gia Lai đã cung cấp phần mềm này và được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn ứng dụng”-ông Nguyễn Hoàng cho biết.
Hiện nay, việc dán tem mã vạch truy xuất nguồn gốc hàng hóa không chỉ giúp người tiêu dùng mua được hàng đúng thương hiệu mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Theo ông Nguyễn Phú Khang-Giám đốc Công ty cổ phần Ong mật Hoàng Huynh Khang Gia Lai: Việc dán tem mã vạch sẽ giúp cho người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Do đó, ngay từ cuối năm 2017, Công ty đã triển khai việc dán tem mã vạch. Điều này giúp Công ty thuận lợi hơn trong xuất khẩu sản phẩm mật ong đi các thị trường khó tính như: châu Âu, Mỹ… Công ty đang sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa VNPT Check do VNPT Gia Lai cung cấp với chi phí khoảng 800.000 đồng/năm.
Cũng đánh giá cao những tiện ích trong việc sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa VNPT Check, bà Nguyễn Thị Thanh-Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Baka-cho rằng: “Trước đây, sản phẩm cà phê Baka của Công ty phải dán nhiều loại tem như: tem chống hàng giả, tem mã vạch. Hiện nay, nhờ sử dụng tem mã vạch truy xuất nguồn gốc nên Công ty đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian vì loại tem này tích hợp cả 2 loại tem trên”. Tuy nhiên, theo bà Thanh, nếu tem mã vạch truy xuất nguồn gốc hàng hóa VNPT Check có thể tích hợp thêm tiện ích thanh toán điện tử (đối với sản phẩm bán trong siêu thị và các cửa hàng tiện ích) thì sẽ hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trong phát triển thương mại.
Trao đổi với P.V, ông Tô Ngọc Linh-Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai-cho biết: VNPT Gia Lai đã hỗ trợ triển khai cung cấp dịch vụ này đến 14 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và nhận được đánh giá rất tích cực. VNPT Check là giải pháp sử dụng tem bảo mật cao, định danh duy nhất trên từng đơn vị hàng hóa và rất dễ dàng được kiểm tra xác thực bởi các phương tiện phổ biến là điện thoại thông minh. “Phần mềm này sẽ giúp người tiêu dùng có thể mua hàng hóa tại các chợ nhỏ hay các hiệu tạp hóa, không nhất thiết phải vào siêu thị mà vẫn biết rõ nguồn gốc sản phẩm, rất thuận tiện cho người tiêu dùng ở mọi nơi, góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây cũng là một trong những giải pháp trong bộ giải pháp triển khai thành phố thông minh mà đơn vị đang tiến hành tư vấn và xây dựng cho UBND tỉnh”-ông Linh nhấn mạnh.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.