Tin vui cho người bị trầm cảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học vừa phát triển một loại thuốc điều trị trầm cảm mới có hiệu quả tốt hơn so với nhiều loại truyền thống. Thuốc được kỳ vọng sẽ tác dụng nhanh hơn các thuốc trị trầm cảm hiện có.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Y Nam Kinh (Trung Quốc) đã phát hiện một hợp chất tiểu phân tử có khả năng điều chỉnh việc kích hoạt các tế bào thần kinh serotonin. Nhờ đó, triệu chứng trầm cảm có thể thuyên giảm nhanh chóng, theo tạp chí khoa học Scitech Daily (Mỹ).

Loại thuốc mới được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện triệu chứng nhanh hơn và ít gây tác dụng phụ với người bị trầm cảm. Ảnh: Shutterstock
Loại thuốc mới được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện triệu chứng nhanh hơn và ít gây tác dụng phụ với người bị trầm cảm. Ảnh: Shutterstock
Tế bào thần kinh serotonin là loại tế bào trong não có thể tiết serotonin hoặc được kích thích bởi chất dẫn truyền thần kinh này. Từ hợp chất mới phát hiện, nhóm khoa học đã tạo ra loại thuốc trị trầm cảm mới.
Họ kỳ vọng những phát hiện này sẽ giúp phát triển phương pháp điều trị mới cho rối loạn trầm cảm chủ yếu (MDD). Rối loạn trầm cảm chủ yếu là một trong những rối loạn tâm lý, tâm thần phổ biến nhất thế giới. Các thống kê cho thấy hiện có hàng trăm triệu người trên toàn cầu đang sống với rối loạn này.
Hiện có nhiều loại thuốc được bác sĩ sử dụng để điều trị cho người trầm cảm. Phần lớn hoạt động bằng cách nhắm vào chất dẫn truyền thần kinh serotonin.
Tuy nhiên, các loại thuốc này có những hạn chế. Trước hết, thuốc không thể có tác dụng ngay cần thời gian ít nhất 4 tuần mới phát huy hiệu quả. Không những vậy, thuốc điều trị trầm cảm nhắm vào serotonin còn có một số tác dụng phụ, trong đó có tăng nguy cơ tự tử.
Ngoài ra, trầm cảm cũng có thể được điều trị thay thế bằng thuốc ketamine. Tuy nhiên, dùng ketamine trong thời gian dài có thể khiến người uống cần một liều lớn hơn để có tác dụng tương tự. Điều này là dấy lên lo ngại gây nghiện cho bệnh nhân. Hơn nữa, thuốc ketamine cũng làm tăng nguy cơ tâm thần phân liệt.
Loại thuốc mới được kỳ vọng sẽ có tác dụng nhanh và không xuất hiện các hạn chế như nhiều loại thuốc trầm cảm kể trên. Thuốc hoạt động bằng cách phá vỡ sự tương tác giữa chất dẫn truyền thần kinh serotonin và chất tổng hợp oxit nitric của tế bào thần kinh.
Trong thử nghiệm trên chuột, các tác giả nhận thấy việc ngăn chặn tương tác giữa 2 chất này trong não chuột sẽ giúp giảm serotonin ở vùng não gọi là hạt nhân lưng raphe (DRN). Kết quả là giúp tăng cường hoạt động của tế bào thần kinh serotonin ở vùng não này. Nhờ đó, lượng serotonin sẽ được tiết ra nhiều hơn vào vùng vỏ não trán trước, giúp những con chuột thí nghiệm cải thiện trầm cảm nhanh hơn, theo Scitech Daily.
Theo Ngọc Quý (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.