Gia Lai: Quá tải khi tiêm vắc xin "6 trong 1" cho trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng trăm người dân chen lấn tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai từ 5 giờ sáng đã thất vọng ra về vì không tiêm vắc xin được cho con.
Hơn 5 giờ sáng 19-4, hàng trăm người dân đã đổ về Trung tâm kiểm soát bệnh tật Gia Lai ở 98 Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, TP. Pleiku để chờ lấy số thứ tự tiêm chủng cho trẻ. Trong số này, có nhiều người ở các địa phương lân cận như Chư Sê, Ia Grai cũng đưa con về đây để tiêm vắc xin “6 trong 1”.
Đợt này, Trung tâm được cấp 200 mũi vắc xin “6 trong 1” tiêm dịch vụ cho trẻ, tuy nhiên nhu cầu thực tế cao gấp nhiều lần, nhiều gia đình dù đã chờ đợi từ rất sớm nhưng phải chấp nhận đưa trẻ về nhà, chờ dịp khác đến tiêm.
Sau khi nhận phản ánh của người dân về tình trạng chen lấn khi đưa trẻ đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm vắc xin dịch vụ, khoảng hơn 13 giờ ngày 19-4, phóng viên có mặt tại Trung tâm ghi nhận hàng trăm phụ huynh vẫn đang kiên trì chờ đợi để đến lượt tiêm phòng cho con. Tại các bàn tư vấn, dịch vụ của Trung tâm chật kín người chen chúc nộp tiền, mua sổ chờ tiêm phòng.
Nhiều phu huynh ngồi trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng chờ tiêm phòng cho con. Ảnh: Hà Phương
Nhiều phu huynh ngồi trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng chờ tiêm phòng cho con. Ảnh: Hà Phương
Chị Nguyễn Xuân Phương (tổ dân phố 1, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) cho hay chị đến đây từ 5 giờ sáng để lấy số tiêm vắc xin 6 trong 1 đầu tiên cho con trai. Dù vậy, vẫn có nhiều người còn đến sớm hơn chị. Rất cố gắng nhưng chị Phương cũng không có được số, do người quá đông.
Cùng cảnh ngộ, chị Ngọc (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cũng đành thất vọng ra về. Con gái chị đã 6 tháng tuổi và đã trễ hẹn tiêm vắc xin “6 trong 1” hơn 1 tháng nay. “Tôi đã đến đây từ sớm và cố hết cách nhưng không tài nào lấy được số. Những người may mắn lấy được số cũng chưa chắc tới lượt vì quá đông”, chị Ngọc nói.
Do lượng người đưa trẻ đến tiêm phòng quá đông, chờ đợi quá lâu nên một số phụ huynh đã đưa con về, chờ đến đợt sau. Tuy nhiên, số người có số thứ tự thấp hơn vẫn kiên trì chờ đợi. Tại phòng chờ, nhiều trẻ vẫn say sưa ngủ trên tay bố mẹ, một số phụ huynh mua sẵn đồ ăn nhanh, sữa tươi bổ sung năng lượng để chờ đến lượt.
Lượng người rất đông chật kín tại trung tâm. Ảnh: Hà Phương
Lượng người rất đông chật kín tại trung tâm. Ảnh: Hà Phương
Ghi nhận của P.V đến giữa buổi chiều, người dân đổ về thêm đông gây ra cảnh hỗn loạn cả đoạn đường Phan Đình Phùng. Cơ quan chức năng đã phải tạm dừng tiêm vắc xin nhờ Công an phường cứu vãn tình hình.
Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Hồ Ngọc Gia- Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Với chương trình tiêm chủng thường xuyên, hiện tại chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vẫn đảm bảo lượng vắc xin để phục vụ tiêm chủng cho các cháu dưới 1 tuổi. Tuy nhiên vắc xin dịch vụ thì có một số loại vắc xin như infanrix “6 trong 1” của Bỉ, penraxin của Pháp phản ứng chống sốt sau khi tiêm ít hơn nên người dân có nguyện vọng tiêm lượng vắc xin này ngoài chương trình tiêm chủng nhiều hơn. Ngoài vắc xin ngoài chương trình tiêm chủng quốc gia cấp, thì loại vắc xin này do các hãng cung cấp số lượng hạn chế, đáp ứng nhu cầu cho toàn dân thì không đảm bảo. Sau khi người dân biết thông tin vắc xin “6 trong 1” đã đưa về Trung tâm thì các bà mẹ đưa cháu đến đây khá đông gây nên tình trạng quá tải, nên Trung tâm đã nhờ lực lượng công an phường hỗ trợ sắp xếp trật tự.
Chỉ riêng trong ngày 19-4, số trẻ được đưa đến Trung tâm tăng đột biến. Lý giải về tình trạng trên, ông Gia cho biết, đợt này, Trung tâm được cấp 200 mũi vắc xin “6 trong 1”, trong khi đó số lượng trẻ đưa đến tiêm rất đông nên xảy ra quá tải.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.