Bất lực trên đất Thái, đội tuyển Việt Nam nhìn đối thủ lên ngôi vô địch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Thầy Park đã dùng tất cả phương án mà mình có thể làm hòng tìm kiếm bàn thắng trên sân nhà của Thái Lan. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã chơi bế tắc để rồi ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang lần thứ 2 liên tiếp ở AFF Cup.

Sau trận đấu lượt đi có phần lép vế so với đối thủ, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có 5 sự thay đổi nhân sự. Việt Anh, Thanh Bình, Văn Đức, Văn Thanh và Tuấn Anh đã được trao cơ hội trong đội hình xuất phát để thay Tiến Dũng, Duy Mạnh, Tuấn Hải, Tấn Tài và Quang Hải. Đây đều là những cầu thủ không có được phong độ cao ở trận đấu trên sân Mỹ Đình và những cái tên mới sẽ đem lại hy vọng làm nên điều khác biệt.
 

Các cầu thủ Việt Nam (phải) đã bất lực trong việc đi tìm bàn thắng trên sân khách. Ảnh: Lâm Thỏa
Các cầu thủ Việt Nam (phải) đã bất lực trong việc đi tìm bàn thắng trên sân khách. Ảnh: Lâm Thỏa


Thái Lan dù có lợi thế có được 2 bàn trên sân khách nhưng đây cũng là khoảng cách khá mong manh. Chỉ cần 1 bàn thắng, “Những chiến binh Sao Vàng” sẽ khiến cục diện trận đấu thay đổi. Do đó, cả 2 đều lựa chọn lối chơi tương đối thận trọng. Đội tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công để rình rập cơ hội nên đội chủ nhà đã làm chủ hoàn toàn trận đấu.

Tuy cầm bóng nhiều nhưng Thái Lan cũng không quá mặn mà cho mặt trận tấn công. Họ chủ yếu luân chuyển bóng ở 2/3 sân với tiết tấu khá chậm. Ngôi sao đã chơi sáng nhất ở lượt đi là Theerathon được HLV Polking xếp chơi khá thấp để làm trạm trung chuyển bóng. Chơi ru ngủ, nhưng “Voi chiến” vẫn biết cách khiến khung thành của Văn Lâm chao đảo khi cần thiết. Phút 24, trong một pha bóng hiếm hoi đẩy cao tốc độ trận đấu, Theerathon bất ngờ lao lên từ tuyến sau rồi tung cú sút quyết đoán từ cự ly chừng hơn 20 m mở tỷ số 1-0 cho Thái Lan.

Bàn thắng đã thể hiện độ quái trong chiến thuật của HLV Polking khi tuyến giữa của Việt Nam vẫn bỏ quên ngòi nổ Theerathon. Bị dẫn trước, đội khách bị đẩy vào thế buộc phải tấn công vì chỉ còn cách ghi thêm 2 bàn thắng nữa mới giúp Việt Nam lội ngược dòng. Dẫu vậy, các học trò của HLV Park Hang-seo gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bóng. Các mắt xích của Thái Lan di chuyển rất cơ động để thoát pressing hiệu quả.

Việt Nam đã cố gắng đẩy cao nhịp độ trận đấu hòng tìm ra sơ hở trong hàng thủ đội chủ nhà. Tuy nhiên, Thái Lan cũng chủ động chuyển trạng thái rất nhanh để bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ. Trong hiệp 1, chỉ duy nhất 1 tình huống họ để lọt Tiến Linh sau pha dâng cao chuyền bóng bất ngờ của trung vệ Việt Anh. Nhưng cú dứt điểm rất căng của tiền đạo câu lạc bộ B.Bình Dương đã đi rất thiếu chính xác.

HLV Park Hang-seo đã có một cái kết không trọn vẹn với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa
HLV Park Hang-seo đã có một cái kết không trọn vẹn với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa


Chơi khá bế tắc, HLV Park Hang-seo đã có sự thay đổi người ngay từ phút 35 với việc đưa Quang Hải vào thay Tuấn Anh. Ngay ở đầu hiệp 2, Tuấn Hải cùng Thành Chung tiếp tục được đưa vào thay Văn Đức và Việt Anh. Cùng với nước cờ này, đội tuyển Việt Nam đã đẩy cao đội hình chơi tấn công bởi thời gian không còn nhiều cho hy vọng ghi 2 bàn vào lưới đối phương. Đây cũng là thời điểm đội bóng xứ sở Chùa Vàng chủ động chơi nhún nhường khi khoảng cách tỷ số là tương đối an toàn.

Sự thực dụng của Thái Lan đã thực sự mang lại thử thách cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Đội tuyển Việt Nam chỉ có thể kiểm soát bóng ở khu vực trung tuyến mà không tiếp cận được khu vực 16m50 của đối phương. Hàng phòng ngự đông người của đội chủ nhà đã kiềm tỏa các mũi nhọn Tiến Linh, Tuấn Hải. Những chân bơm bóng của Việt Nam cũng không có nhiều thời gian và không gian để tung ra các đường chuyền mang tính sát thương cao khi hậu vệ đối phương tổ chức vây ráp rất sát sao.

Theerathon đã có cú sút đẳng cấp mở tỷ số 1-0. Ảnh: Lâm Thỏa
Theerathon đã có cú sút đẳng cấp mở tỷ số 1-0 cho Thái Lan. Ảnh: Lâm Thỏa


Trong tình thế đó, đội tuyển Việt Nam đã thử sức với phương án sút xa. Phút 57, Hoàng Đức tung cú sút sở trường ở cự ly khoảng 25 m đưa bóng đi sạt cột dọc trong tiếc nuối. Các trung vệ của đội khách cũng thường xuyên có các đường chuyền dài đưa bóng vào khu vực 16m50 nhưng cũng bị dội ra với sự kiên cố của hàng phòng ngự Thái Lan.

Không có nhiều hy vọng về bàn thắng, HLV Park Hang-seo buộc phải chơi canh bạc tất tay khi thời gian chỉ còn hơn 15 phút. Ông tung trung vệ Thành Chung vào chơi ở vị trí của một tiền đạo cắm nhằm tận dụng khả năng chơi đầu của anh. Tiền đạo Văn Toàn cũng được đưa vào thay tiền vệ Hùng Dũng. Lúc này, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cầu thủ Việt Nam là đưa bong vào vòng cấm của đối phương càng nhanh càng tốt. Nhưng tất cả đều diễn ra trong vô vọng bởi hàng thủ của đội chủ nhà đã chơi rất chặt chẽ với sự tự tin và quyết đoán trong những pha cản phá.

Bế tắc trong tấn công, Việt Nam phải chấp nhận thất bại 0-1 và người Thái đã bảo vệ thành công ngôi vô địch ở AFF Cup. HLV Park Hang-seo cũng đã không có một cái kết hoàn hảo trong trận đấu cuối cùng của mình với đội tuyển Việt Nam.

 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.