Gia Lai đẩy mạnh vận động người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Gia Lai vừa tiếp nhận 34.900 liều vắc xin AstraZeneca để tiêm phòng cho người dân. Hiện ngành Y tế đang nỗ lực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Dịch Covid-19 vẫn hết sức khó lường

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; người dân có xu hướng chủ quan khi đã được tiêm chủng nên dẫn đến một bộ phận không nhỏ không áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch. Bên cạnh đó, SARS-CoV-2 liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại.

Ông Nam cho biết: “Theo Bộ Y tế, đa số các biến chủng tại Trung Quốc đều là chủng đột biến Omicron BA.5.2 và BF.7. Đồng thời, các dòng vi rút nhánh tiến hóa khác như Omicron XBB, BQ.1, BQ.1.19 cũng đã được phát hiện trong số những người nhập cảnh trong vòng quản lý khép kín. Vắc xin phòng Covid-19 vẫn có hiệu lực cao đối với các biến chủng nói trên”.

Anh Trần Đình Anh Duy (phường Ia Kring, TP. Pleiku) chủ động đến Trạm Y tế tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện

Anh Trần Đình Anh Duy (phường Ia Kring, TP. Pleiku) chủ động đến Trạm Y tế tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện

Xác định vắc xin vẫn là vũ khí chiến lược trong phòng-chống dịch Covid-19, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo mọi người dân tiêm vắc xin đầy đủ, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ cao, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch và trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Người dân cần nâng cao nhận thức, thực hiện tốt thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tiêm mũi nhắc lại gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là nên không tiêm phòng theo thông báo của ngành Y tế. “Tôi kêu gọi người dân cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách cho người thân trong gia đình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”-ông Nam khuyến cáo.

Đẩy mạnh công tác tiêm chủng

Ngay sau khi tiếp nhận vắc xin do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Gia Lai) làm đầu mối phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Giám đốc CDC Gia Lai-cho hay: Đến nay, tất cả các trung tâm y tế đã được phân bổ vắc xin và đang tập trung toàn lực triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ngành Y tế cũng đã bố trí nhân lực thực hiện tiêm chủng “chiến dịch” tại trạm y tế, nhà cộng đồng, bệnh viện, trường học, cơ quan, khu công nghiệp, đơn vị quân đội; tổ chức tiêm chủng lưu động, tiêm vét, đặc biệt là tại khu vực xa trạm y tế nhằm không bỏ sót đối tượng.

Trong đợt này, TP. Pleiku tiếp nhận trên 10.000 liều vắc xin phòng Covid-19. Với quyết tâm triển khai nhanh và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán, Trung tâm Y tế thành phố đã chỉ đạo tất cả các trạm y tế xã, phường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đến tiêm chủng. Anh Trần Đình Anh Duy (tổ 6, phường Ia Kring) cho biết: “Việc tiêm vắc xin đủ mũi cơ bản và tiêm nhắc lại là hết sức quan trọng và người dân cần chủ động tiêm phòng để củng cố miễn dịch phòng-chống bệnh”.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch-Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hội Thương-thông tin: Trạm Y tế phường nhận 360 liều vắc xin phòng Covid-19 và triển khai tiêm từ ngày 11-1 đến nay. Những ngày tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố, các ban, ngành, đoàn thể đến từng nhà vận động, thuyết phục người dân đến tiêm chủng.

Theo Trung tâm Y tế TP. Pleiku, tính đến ngày 15-1, thành phố đã tiêm được hơn 2.000 liều vắc xin được cấp đợt này. “Tất cả nhân viên các trạm y tế trên địa bàn đều nỗ lực triển khai tiêm chủng cho người dân, làm việc cả thứ bảy, chủ nhật. Trường hợp người dân không đến được thì chúng tôi tiêm tận nhà. Với quyết tâm không để lãng phí vắc xin, TP. Pleiku tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước, trong và sau Tết đảm bảo an toàn, hiệu quả”-bác sĩ Lê Thiện Thanh-Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.