Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai bổ sung kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai bổ sung kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến xây dựng phương án sử dụng đất, sử dụng lao động của Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai-Chi nhánh Ia Grăng.
Kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai-Chi nhánh Ia Grăng có phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể sau khi thực hiện cổ phần hóa để quản lý, sử dụng hiệu quả diện tích đất đai của Công ty và giải quyết dứt điểm các vấn đề về hợp đồng lao động với công nhân (các hộ dân trên địa bàn xã Ia Grăng), đồng thời chỉ đạo các sở, ngành tỉnh phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương và Công ty trong việc đối thoại với công nhân thuộc Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai trong thời gian tới, xây dựng phương án sử dụng đất, sử dụng lao động trước đây đã ký kết với Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, ổn định đời sống người lao động và phòng ngừa những vấn đề phức tạp có thể phát sinh gây mất an ninh chính trị, an ninh nông thôn tại địa bàn.
Kết quả thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách: 
Ngày 14-10-2022, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 58/TB-UBND về kết luận của đồng chí Hồ Phước Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác theo Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 21-5-2021 liên quan đến xử lý các vướng mắc tại Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai. Theo đó, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ các nội dung kiến nghị đối với Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai để tổ chức đối thoại với các hộ dân trên địa bàn xã Ia Grăng, huyện Ia Grai. Tuy nhiên, đến thời điểm giám sát, các cơ quan liên quan chưa báo cáo UBND tỉnh theo nội dung Thông báo số 58/TB-UBND. Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến đối với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết kiến nghị này của cử tri.
Kết quả chỉ đạo giải quyết bổ sung của UBND tỉnh:
Ngày 9-4-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 142/QĐ-UBND về việc đề nghị phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai thành Công ty cổ phần. Theo đó:
- Tại khoản 9 Điều 1 của quyết định có quy định các nội dung cam kết của Công ty sau khi cổ phần:
+ Đảm bảo việc làm cho lao động đang làm việc tại Công ty theo phương án sử dụng lao động của Công ty được UBND tỉnh phê duyệt; tiếp tục duy trì các hợp đồng nhận khoán, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
+ Tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân được sử dụng nước tưới tại các hồ, đập thủy lợi do công ty quản lý.
+ Quản lý, sử dụng đất theo đúng phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch của tỉnh (phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 796/QĐ-UBND ngày 10-11-2017, bao gồm: đất nông nghiệp 976,3656 ha; đất phi nông nghiệp 46,2837 ha).
- Về phương án hoạt động sản xuất kinh doanh: Theo nội dung phương án cổ phần hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt thì sau khi cổ phần hóa, Công ty cổ phần phải duy trì và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời hạn 3 năm (không thay đổi phương án sản xuất kinh doanh). Đến nay đã hơn 3 năm sau khi được UBND tỉnh phê duyệt phương án cổ phần hóa, Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai đang xây dựng phương án hoạt động sản xuất kinh doanh cho năm 2022 và những năm tiếp theo; đã được các sở ngành, địa phương tham gia góp ý và hiện nay Công ty tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo hiệu quả trong hoạt động, ổn định và nâng cao thu nhập cho các hộ nhận khoán và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đất đai, các quy định khác có liên quan. Trước khi triển khai phương án sản xuất kinh doanh, Công ty phải tổ chức lấy ý kiến tham gia của các hộ dân nhận khoán để tạo sự đồng thuận. Tóm tắt các thông tin của dự thảo thuyết minh phương án sản xuất kinh doanh như sau:
- Về tổ chức đối thoại với các hộ dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ sở:
+ Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai tổ chức đối thoại và lấy ý kiến với các hộ nhận khoán (định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần) theo đúng quy định Bộ luật Lao động 2019 nhưng các hộ dân không hợp tác và chỉ muốn thu hồi đất cấp lại cho người dân.
+ Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai tiếp tục xây dựng kế hoạch đối thoại với các hộ dân tại Chi nhánh Ia Grăng (theo các nội dung trước đây đã thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư); thời gian hoàn thành trong tháng 12-2022.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo trong tháng 12-2022 sẽ hoàn thành việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và đối thoại với các hộ dân và tiếp thu có chọn lọc để hoàn thiện lại các nội dung theo các ý kiến tham gia của các hộ dân. Dự kiến trong quý I-2023 sẽ hoàn thành dứt điểm các nội dung kiến nghị của cử tri.
- Về trách nhiệm của UBND tỉnh:
Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Tổ công tác và tổ chức nhiều cuộc họp để đôn đốc, kiểm tra và tiếp tục đối thoại với người dân để tiếp tục xử lý các vướng mắc liên quan tại Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai. Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 2470/UBND-KTTH ngày 27-10-2022 gửi Bộ Tài chính, đề nghị xem xét, hướng dẫn việc xử lý các tồn tại về tài chính của Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai trước khi phê duyệt quyết toán tài chính, quyết toán tiền thu từ cổ phần hóa và hoàn tất việc chuyển doanh nghiệp thành công ty cổ phần theo quy định (tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản phản hồi của Bộ Tài chính). Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh chủ động làm việc với Bộ Tài chính để sớm có hướng dẫn việc triển khai, thực hiện.
Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan, kiểm tra, rà soát và đề xuất việc quyết toán, các thủ tục liên quan, làm cơ sở bàn giao cho Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai triển khai các phương án sản xuất kinh doanh theo đúng quy định.
GLO

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.