Chi nhánh Công ty 75 xây dựng "thế trận lòng dân"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) có các đội sản xuất đứng chân trên địa bàn 2 huyện biên giới Ia Grai và Đức Cơ. Những năm qua, Công ty luôn chú trọng công tác dân vận, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” trên khu vực biên giới của tỉnh.

Ông Rơ Mah Lung (làng Bi, xã Ia O, huyện Ia Grai) cho biết: “Mỗi khi đau ốm, mình đều ra phòng khám khu vực của Chi nhánh Công ty 75 để khám. Ở đây có đầy đủ trang-thiết bị, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế rất nhiệt tình nên mình rất yên tâm”.

 Các y-bác sĩ phòng khám khu vực của Chi nhánh Công ty 75 cấp thuốc cho người dân. Ảnh: Hoàng Hiền
Các y-bác sĩ phòng khám khu vực của Chi nhánh Công ty 75 cấp thuốc cho người dân. Ảnh: Hoàng Hiền



Đại tá Trịnh Hà Tâm-Giám đốc Chi nhánh Công ty 75-thông tin: “Hiện nay, trạm y tế của các xã trên địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã thành lập Phân viện 707 và phòng khám khu vực để thu dung điều trị cho người dân và cán bộ, công nhân viên của đơn vị. Chúng tôi xác định chăm sóc sức khỏe cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác dân vận. Cùng với đó, hiện nay, đơn vị trích kinh phí hàng trăm triệu đồng chuẩn bị hơn 500 suất quà giao cho các đội sản xuất để tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2023”.

Cũng theo Đại tá Trịnh Hà Tâm, năm 2022, Chi nhánh Công ty 75 được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất công tác dân vận của Binh đoàn 15. Với phương châm “Công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số địa phương tại chỗ và hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiến bộ gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số chưa tiến bộ”, đơn vị đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thiết thực giúp người dân thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết trên địa bàn đóng quân. Chi nhánh Công ty 75 đang duy trì hiệu quả 351 cặp hộ gắn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Năm 2022, đơn vị đã trích hơn 13 tỷ đồng để thực hiện công tác dân vận. Cụ thể, đơn vị đã sửa chữa, khắc phục hơn 10 km đường nội vùng, đường liên thôn phục vụ dân sinh và hoạt động sản xuất; xây dựng 18 nhà tập thể cho công nhân; thu dung điều trị, khám và cấp thuốc miễn phí cho 13.221 lượt người trên địa bàn; hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Nghĩa tình hội viên”, 4 nhà “Mái ấm Công đoàn”, “Nhà đồng đội” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm giúp người dân trên địa bàn đứng chân ổn định cuộc sống, Chi nhánh Công ty đã cho các hộ gia đình mượn hơn 500 ha đất tái canh cao su năm thứ nhất và năm thứ 2 để trồng lúa và hoa màu. Bên cạnh đó, đơn vị còn thuê máy cày đất, hỗ trợ giống, phân bón và cử cán bộ đến tận nương rẫy để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc, thu hoạch lúa. Những năm gần đây, mô hình cây lúa xen canh của Chi nhánh Công ty đã tiếp sức cho hàng ngàn hộ nghèo ở 15 làng trên địa bàn các xã Ia Din, Ia Krêl, Ia Kriêng (huyện Đức Cơ) và Ia O (huyện Ia Grai) đảm bảo đủ lương thực. Ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O-cho hay: Toàn xã có hơn 100 hộ gia đình được Chi nhánh Công ty 75 cho mượn đất tái canh cao su để trồng lúa. Trung bình mỗi hộ mượn 5 sào và thu hoạch được 5-6 tạ/sào. Nhờ đó, nhiều hộ đã đủ lương thực để dùng, không còn thiếu đói như trước đây.

Một trong những nét nổi bật trong công tác dân vận ở Chi nhánh Công ty 75 là phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2022, đơn vị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện với hơn 700 lượt người đăng ký, thu được 600 đơn vị máu giao cho các cơ sở y tế để phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Nhiều công nhân của đơn vị như: Rơ Lan HPhil, Kpuih Dơk đã có hơn 10 lần hiến máu. Để động viên cán bộ, nhân viên và người lao động tham gia hiến máu, lãnh đạo Công ty cũng thường xuyên tham gia hoạt động này.

Nhằm giúp người dân trên địa bàn biên giới ổn định cuộc sống, Công ty đã tuyển dụng người dân tộc thiểu số tại chỗ vào làm công nhân cạo mủ cao su. Hiện nay, Chi nhánh Công ty có 2.643 lao động, trong đó, 63,52% là người dân tộc thiểu số.

Đánh giá về những hoạt động của Chi nhánh Công ty 75 đối với địa phương, ông Phạm Văn Cường-Bí thư Huyện ủy Đức Cơ-khẳng định: Chi nhánh Công ty 75 không chỉ giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn có nhiều việc làm ý nghĩa giúp đỡ địa phương phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, Chi nhánh Công ty đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận; giúp đỡ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, xây nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm ấy đã xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn biên giới, được cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn ghi nhận.

 

 THIÊN THANH - THÙY LINH
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Gia Lai sơ kết 3 năm về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia

Gia Lai sơ kết 3 năm về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia

(GLO)- Chiều 23-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 86-CTr/TU, ngày 10-6-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.