4 chữ "nhân" trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại phiên thứ 23 để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động năm 2022, xác định chương trình công tác năm 2023 diễn ra hôm 12.1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về 4 chữ “nhân”.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo cuộc họp ngày 12.1. Ảnh TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo cuộc họp ngày 12.1. Ảnh TTXVN


Tổng Bí thư nói: “Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thực hiện rất nhân văn, nhân nghĩa, nhân ái, nhân tình nhưng vẫn đủ răn đe và giáo dục, ngăn ngừa là chính”.

Đây không phải là quan điểm mới mà là quan điểm xuyên suốt cả quá trình đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Gần 9 năm trước, tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội hồi tháng 10.2014, khi trả lời những bức xúc của cử tri về tình trạng tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Phải bình tĩnh tỉnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được sự ổn định để đất nước phát triển".

Ngày 12.1, Tổng Bí thư nhắc lại quan điểm xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm, để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa là chính, không phải cốt xử cho nhiều, xử cho nặng mới là nghiêm.

4 chữ “nhân” trong “nhân văn, nhân nghĩa, nhân ái, nhân tình” đã phần nào thể hiện được sự khoan dung, hướng đến sự ổn định lâu dài. Đây cũng chính là điều mà Nguyễn Trãi viết trong Bình Ngô Đại Cáo: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”.

Chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, làm một cách rất bài bản, thuyết phục”. Thuyết phục chính là ở chỗ “Xử là phải xử nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với lương tâm”.

Bằng chứng cho thấy, dù năm 2022, các đơn vị đã thi hành kỷ luật 539 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý… thì sự ổn định của bộ máy, của đất nước không những vẫn được duy trì mà còn vững mạnh và phát triển.

4 chữ “nhân” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo sự ổn định lâu dài và đảm bảo để những ai đã và sẽ bị xử lý phải tâm phục, khẩu phục. Quan trọng nhất, đó là đảm bảo niềm tin trong Đảng, trong nhân dân.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/4-chu-nhan-trong-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-1137475.ldo

Theo Hoàng Lâm (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.