TP. Hồ Chí Minh: Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng để hút khách quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2023, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút 5 triệu lượt khách quốc tế; khách nội ước đạt 35 triệu lượt khách và tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỷ đồng.
 
Du khách quốc tế khám phá Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN
Du khách quốc tế khám phá Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN
Ngày 10-1, tại Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm ngành du lịch thành phố năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố kế hoạch hoạt động trọng tâm trong giai đoạn mới, trong đó hướng đến nâng chất lượng và đa dạng sản phẩm, chú trọng điểm đến đặc trưng và thương hiệu du lịch thành phố, đồng thời tập trung kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số trong du lịch.
Cụ thể, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra những chỉ tiêu cho năm 2023, gồm khách quốc tế đến thành phố ước đạt 5 triệu lượt khách; khách nội ước đạt 35 triệu lượt khách và tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỷ đồng.
Để đảm bảo hiện thực hóa những chỉ tiêu này, ngành sẽ bám sát Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, trong đó nghiên cứu, tham mưu, xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển ngành.
Bên cạnh đó, ngành tập trung nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về cơ sở lưu trú du lịch và lữ hành; tăng cường phối hợp với thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn; đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch thành phố được đúng hạn và rút ngắn thời gian...
Liên quan đến xây dựng sản phẩm du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện các chương trình du lịch hiện có, đồng thời tiếp tục phối hợp doanh nghiệp, đơn vị tư vấn phát triển Bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố.
Điển hình, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố; hoàn chỉnh phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, văn hóa, lịch sử...
Chương trình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE) cho Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025; hệ thống dịch vụ ẩm lực với trọng tâm là xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cũng được ngành du lịch thành phố đẩy mạnh trong năm 2023... để nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách đến thành phố.
Ngoài ra, ngành tiếp tục đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá du lịch; liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nước; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
Tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá cao kết quả ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong năm qua, cũng như những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp thành phố về phát triển ngành du lịch trong năm 2023.
Dự báo năm 2023, nhiều cơ hội và thách thức đan xen liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị, thị trường toàn cầu, nên những mục tiêu mà ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đề ra khá tham vọng, nhưng cũng rất khả thi và có thể đạt được.
Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho chính quyền thành phố những chiến lược phát triển du lịch đột phá và lấy lại đà tăng trưởng.
Mặt khác, ngành phải thúc đẩy phát huy thế mạnh của địa phương, doanh nghiệp và điểm đến để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời đón được những luồng khách du lịch quốc tế tiềm năng.
Thời gian tới, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng nên nâng chất và hiệu quả thực hiện các thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch đối với nhiều địa phương và thị trường tiềm năng quốc tế để đẩy mạnh phục hồi và phát triển du lịch. Trong đó, có thể kể đến một số lĩnh vực quan trọng như chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối điểm đến liên tỉnh, hình thành hệ sinh thái du lịch liên vùng...
Theo Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.