Nghiên cứu phát hiện nhóm máu có thể dự đoán nguy cơ đột quỵ sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các chuyên gia tại Đại học Y khoa Maryland (Mỹ) đã phát hiện ra mối tương quan giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ sớm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: scitechdaily
Ảnh minh hoạ. Nguồn: scitechdaily
Theo đài Sputnik (Nga), phân tích tổng hợp bao gồm dữ liệu từ 48 nghiên cứu di truyền về đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở những người dưới 60 tuổi. Tổng cộng, những nghiên cứu này dựa trên kết quả  phân tích 17.000 bệnh nhân đột quỵ và gần 600.000 người khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa đột quỵ sớm và một vùng nhiễm sắc thể chứa gien quyết định nhóm máu (A, B, AB hoặc O).
 Giáo sư Braxton D. Mitchell tại Đại học Y khoa Maryland, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Phân tích tổng hợp của chúng tôi đã xem xét hồ sơ di truyền của bệnh nhân và tìm thấy mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ khởi phát sớm”. Ông nói thêm rằng mối liên hệ giữa nhóm máu với nguy cơ đột quỵ ở những người lớn tuổi ít hơn nhiều so với những gì họ tìm thấy với đột quỵ ở những người trẻ tuổi.
Cụ thể, sau khi xem xét giới tính và các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân mang nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 18% so với người có nhóm máu khác. Mặt khác, những người thuộc nhóm O có nguy cơ thấp hơn 12%.
Song các nhà nghiên cứu nhấn mạnh nguy cơ tiến triển là rất thấp, vì vậy những người thuộc nhóm máu A không cần phải lo lắng về đột quỵ sớm hoặc tiến hành sàng lọc bổ sung.
Các nhà khoa học tin rằng nguy cơ đột quỵ gia tăng có thể liên quan đến các yếu tố đông máu.  Các nghiên cứu trước đây cũng từng chỉ ra rằng những người thuộc nhóm máu A có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn.
Nghiên cứu trên dựa trên dữ liệu của 9.300 người trên 60 tuổi từng bị đau tim và 25.000 người trên 60 tuổi chưa bao giờ bị đau tim. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng so sánh dữ liệu của những người bị đau tim trước 60 tuổi và những người bị đau tim sau độ tuổi này.
Theo thống kê, nhồi máu cơ tim hay còn gọi là đau tim gây ra cái chết cho trên 4 triệu người châu Âu và Bắc Á hàng năm, chiếm khoảng 1/3 tổng số ca tử vong ở các nước phát triển. Nghiên cứu mới sẽ mở ra bước tiến mới trong việc chẩn đoán bệnh.
Theo Vân Khánh/Báo Tin tức (Theo Sputnik)

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.