Giá đất nền đã giảm, khi nào giá chung cư hạ nhiệt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau thời gian dài đóng băng do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, giá đất nền tại nhiều địa phương đang giảm. Tuy nhiên, kỳ vọng hạ nhiệt giá chung cư tại các thành phố lớn vẫn chưa thành hiện thực.
Lâu nay việc sở hữu 1 căn chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng... là ước mơ xa vời của những người lao động có thu nhập trung bình. Nguyên nhân là bởi giá nhà chung cư neo ở mức cao và liên tục tăng.
Chính vì vậy khi thị trường trầm lắng, thậm chí đóng băng, nhiều người kỳ vọng giá phân khúc bất động sản này sẽ "hạ nhiệt". Tuy nhiên, giá chung cư hầu như chưa có phản ứng rõ rệt nào.
Diễn biến chính trên thị trường chung cư thời gian gần đây được giới chuyên gia chỉ ra là thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung nhà ở giá rẻ. Các chủ đầu tư tập trung phát triển phân khúc cao cấp khiến nhu cầu mua để ở trở nên khó khăn.

Nhiều người đang có tâm lý chờ đợi những chính sách sắp có hiệu lực trong năm 2023 sẽ tác động đến giá chung cư. Ảnh minh họa: Phan Anh
Nhiều người đang có tâm lý chờ đợi những chính sách sắp có hiệu lực trong năm 2023 sẽ tác động đến giá chung cư. Ảnh minh họa: Phan Anh
Sở hữu 2 tỉ đồng sau nhiều năm làm lụng tích cóp, chị Phạm Thị Duyên (Sơn Tây - Hà Nội) cho biết đang gặp khó khăn khi tìm mua chung cư. Lý do là chung cư giá rẻ đang ngày càng khan hiếm.
"Tôi làm việc ở Cầu Giấy, cũng xa nhà nên muốn mua một căn chung cư. 2 tỉ đồng bây giờ chỉ mua được chung cư giá rẻ, chưa kể phải thêm khoảng 100 đến 200 triệu để sắm sửa nội thất và các chi phí khác. Tuy nhiên, tìm mua được 1 căn chung cư ở tầm giá như vậy cũng rất khó khăn.
Tôi cho rằng thời gian tới giá sẽ "mềm" hơn. Kể cả không giảm sâu như những đợt khủng hoảng kinh tế trước đây nhưng chắc chắn phải giảm. Vì thế tôi đang chờ đợi để tìm được căn chung cư ưng ý cho mình".
Thời gian gần đây, giới chuyên gia cũng đưa ra nhiều nhận định về tương lai phân khúc nhà chung cư. Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định giá chung cư khó giảm trong năm 2023. “Tôi cho rằng, nếu giá chung cư giảm thì chắc khó. Chỉ nhìn vào cung – cầu trên thị trường hiện nay, nguồn cung rất ít, nhưng nhu cầu nhiều.
Cầu thì luôn ổn định, giá vẫn giữ nhưng cung dần cạn. Chúng ta cứ mong rằng thị trường sập để chúng ta mua được nhà giá rẻ nhưng rất khó. Vì thị trường sập mà nguồn cung không có thì làm sao có thể mua được”.

Một số chuyên gia nhận định giá chung cư khó giảm trong ngắn hạn. Ảnh minh họa: Phan Anh
Một số chuyên gia nhận định giá chung cư khó giảm trong ngắn hạn. Ảnh minh họa: Phan Anh
Trả lời báo chí, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Vương Duy Dũng nhận định rằng, giá cả hàng hóa dựa trên quy luật cung - cầu. Nguồn cung tăng lên sẽ là một trong những thông số giúp giảm giá nhà.
Được biết, Bộ Xây dựng xác định thúc đẩy đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2023. Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.
Theo đề án, các địa phương sẽ chủ động triển khai dành quỹ đất lập dự án xây dựng nhà ở xã hội, phối hợp giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp bất động sản có đủ năng lực… Với nội dung, giải pháp cụ thể trong đề án, hy vọng sẽ phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp mạnh mẽ hơn. Đây cũng là giải pháp quan trọng, vừa tạo ra nhà ở cho người dân, vừa khiến giá nhà hạ nhiệt.
Nhìn nhận chung về tương lai thị trường bất động sản, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam - Neil MacGregor đánh giá, trong vài năm tới, tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam còn rất lớn.
Điều này là nhờ vào nền tảng kinh tế Việt Nam ổn định, quá trình đô thị hóa nhanh khi đạt tỷ lệ là 36% dân số sinh sống tại thành thị. Cùng với đó, sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc tới Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ.
Trong khi đó Chuyên gia tài chính - TS. Cấn Văn Lực cho rằng, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2023 nhờ vào cơ sở các quốc gia trên thế giới bắt đầu không tăng lãi suất, giúp cho áp lực tỷ giá, lãi suất hạ nhiệt, những vụ việc tiêu cực trên thị trường được giải quyết tốt, nhất là câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp địa ốc đang rõ ràng hơn...
Theo Khương Duy (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/gia-dat-nen-da-giam-khi-nao-gia-chung-cu-ha-nhiet-1134650.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.