Trưng bày 56 tác phẩm tại triển lãm "Sắc màu Xuân đất nước"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Triển lãm “Sắc màu Xuân đất nước” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đã khai mạc ngày 11-1 tại Hà Nội nhân dịp chào Xuân Quý Mão 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023).

Báo Sài Gòn Giải phóng Online đưa tin: Triển lãm trưng bày 56 tác phẩm đa dạng về thể loại và chất liệu, được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được sáng tác trong khoảng thời gian trước năm 1945 đến năm 2007, từ thế hệ mỹ thuật Đông Dương: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Trọng Hợp... đến các thế hệ sau như: Nguyễn Trọng Kiệm, Phạm Công Thành, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc...

Khách xem tranh tại triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN
Khách xem tranh tại triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Theo Thông Tấn xã Việt Nam: Các tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm đã cho thấy, đề tài phong cảnh luôn là niềm cảm hứng sáng tác bất tận của người nghệ sỹ. Thông qua lăng kính chân thực với ngôn ngữ tạo hình phong phú sinh động, các tác giả đã thể hiện những sắc màu đặc trưng của mùa Xuân trên khắp vùng miền đất nước Việt Nam. Đó là sắc màu Xuân ở những địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như phố Hàng Mã, làng hoa Ngọc Hà, gò Đống Đa... hay những góc cảnh nhỏ thân quen như xóm nhỏ, hàng cây, rặng dừa...

Sắc màu Xuân ở khắp vùng miền trên cả nước, từ miền núi Lạng Sơn, Cao Bằng với những địa danh lịch sử nổi tiếng như núi Các Mác, thác Bản Giốc, hang Pác Bó... đến vùng trung du, vùng duyên hải, biển đảo Phú Quốc... cũng được thể hiện đậm nét. Tất cả các tác phẩm đều được người nghệ sỹ khắc họa sinh động, giản dị và thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước. Bên cạnh đó, những hình ảnh về con người hồn hậu, chất phác, yêu lao động trong các tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm đã tô điểm thêm cho những bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên vào Xuân.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, hòa trong không khí vui tươi của nhân dân cả nước chuẩn bị đón Tết cổ truyền Xuân Quý Mão 2023, hướng tới chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề "Sắc màu Xuân đất nước, với mong muốn đem đến cho người xem những ấn tượng độc đáo, tốt đẹp cùng niềm hứng khởi, hân hoan chào đón Xuân mới. Triển lãm như một lời chúc tốt đẹp nhất gửi tới công chúng nhân dịp năm mới với thông điệp mong hạnh phúc, bình an đến với mọi người, mọi nhà trên khắp mọi miền đất nước.

Triển lãm “Sắc màu Xuân đất nước” mở cửa đến hết ngày 15-2-2023 tại Phòng Trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

QUANG VĂN (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Rau dớn

Rau dớn

(GLO)- Khi đi ngang qua hàng rau trong chợ, tôi đã dừng chân thật lâu trước những bó rau dớn xanh mướt, non mởn của bà con Jrai đem bán. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy món rau dân dã này. Bao kỷ niệm chợt ùa về trong tôi. Không trả giá, tôi nhanh chóng mua ngay vài bó mang về.

Tự hào đất Tổ

Tự hào đất Tổ

(GLO)- Hàng năm, vào ngày 10-3 âm lịch, những người con đất Tổ lại tề tựu và thành kính dâng lễ tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku). Từ niềm tự hào nguồn cội, mỗi người đều tự nhắc mình nỗ lực phấn đấu, chung tay góp sức cho quê hương thứ hai ngày càng giàu đẹp.

Tọa đàm “Sách-niềm đam mê của tôi”

Tọa đàm “Sách-niềm đam mê của tôi”

(GLO)- Tối 16-4, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4), Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai phối hợp với Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Sách-niềm đam mê của tôi”.

Dấu ấn văn hóa qua trang phục các dân tộc tỉnh Gia Lai

Dấu ấn văn hóa qua trang phục các dân tộc tỉnh Gia Lai

(GLO)- Trang phục mỗi dân tộc đều mang một câu chuyện văn hóa, lịch sử riêng. Tôn vinh văn hóa qua thời trang cũng là tinh thần của hoạt động trình diễn trang phục dân tộc, để lại dấu ấn khó quên trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa qua.
Người Jrai ở Krông Pa lưu giữ nếp nhà dài

Người Jrai ở Krông Pa lưu giữ nếp nhà dài

(GLO)- 

Kiến trúc nhà ở phần nào thể hiện nét văn hóa trong đời sống của một cộng đồng. Với người Jrai ở huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai), văn hóa ấy thể hiện rõ nét qua từng nếp nhà dài, chở che qua bao thế hệ.

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...