"Nhà tư vấn tâm lý" học trò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Nguyễn Thị Đông Hải-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku luôn cố gắng dành những điều tốt đẹp nhất cho học sinh. Để rồi, trên hành trình gian nan mà không kém phần hạnh phúc của nghề giáo, cô đã trở thành “nhà tư vấn tâm lý” của nhiều học trò bằng chính trái tim bao dung và sẻ chia.

Mềm nắn, rắn buông

Không biết tự bao giờ, hễ gặp khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống, hầu hết học sinh Trường THPT Pleiku thường chủ động tìm đến cô Hải và Tổ tư vấn tâm lý của nhà trường để được “gỡ rối tơ lòng”. Em Nguyễn Thị Kim Yến (lớp 11A4) tâm sự: “Đầu năm lớp 11, gia đình em gặp chuyện không vui. Điều đó khiến em học hành sa sút, đôi lúc còn nghĩ quẩn. Chính lúc đó, cô Hải đã gần gũi, động viên, khuyên nhủ và giúp em giải quyết được những khúc mắc trong lòng. Và rồi, em quyết định xin cô gia nhập Tổ Tư vấn tâm lý của trường để có thể hỗ trợ những bạn gặp vấn đề như mình”.

Yến là một trong những học sinh từng được cô Hải “vực dậy” thành công, song chưa phải là “ca” khó nhất. Cô Hải nhắc nhớ: Năm học 2018-2019, lớp 10A3 có một nam sinh cá biệt tên P. Em P. có lực học kém, gần như mất gốc kiến thức nhưng lên lớp thì toàn ngủ gật. Thậm chí, P. còn đánh nhau gây mất an ninh học đường và có mối quan hệ xã hội phức tạp. Lúc bấy giờ, nhà trường đã tính đến phương án buộc thôi học đối với học sinh này. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, tôi quyết định đứng ra bảo lãnh, chịu trách nhiệm về sự tiến bộ của em trước Ban Giám hiệu nhà trường.

  Cô Nguyễn Thị Đông Hải đã trở thành “nhà tư vấn tâm lý” của nhiều học trò bằng chính trái tim bao dung và sẻ chia. Ảnh: Mộc Trà
Cô Nguyễn Thị Đông Hải đã trở thành “nhà tư vấn tâm lý” của nhiều học trò bằng chính trái tim bao dung và sẻ chia. Ảnh: Mộc Trà



Nắm bắt tâm lý thích làm “đàn anh” của P, cô Hải cho cậu cơ hội tiếp tục được thể hiện cá tính của bản thân với tinh thần “dẹp loạn chứ không gây loạn” thông qua việc quản lý học sinh khối 10 của trường, không để xảy ra tình trạng đánh nhau gây mất đoàn kết. Đồng thời, chỉ đạo và chung tay cùng với các giáo viên phụ đạo, giúp P. củng cố kiến thức. “Đáng mừng là sau một thời gian, chúng tôi đã nhận được sự hợp tác tích cực của P. Việc học tập của em cũng tiến bộ không ngừng. Không chỉ đậu tốt nghiệp THPT, em còn trúng tuyển vào Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và đang là sinh viên năm 2. Đặc biệt, P. luôn gọi tôi bằng hai tiếng thân thương “má Hải” và thường xuyên lui tới thăm hỏi tôi mỗi khi về Pleiku. Tôi nhận ra rằng, dạy học sinh cá tính chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng chỉ cần chúng ta đối xử với các em bằng trái tim bao dung thì vẫn có thể giúp các em thay đổi”-cô Hải chia sẻ.

Lan tỏa yêu thương

Thầy Nguyễn Đình Trung-Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku: Cô Hải là người hiểu biết sâu về tâm lý học đường; luôn linh động, sáng tạo, mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng mới và tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa và lan tỏa trong nhà trường. Trong vai trò là Phó Hiệu trưởng kiêm Tổ trưởng Tổ tư vấn tâm lý, cô Hải đã cùng với các giáo viên từng bước hỗ trợ học sinh, giúp nhiều em tiến bộ và trưởng thành; qua đó, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi, an toàn và giàu tình yêu thương.

Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn), năm 1994, cô Hải về giảng dạy tại một trường phổ thông ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ). Là giáo viên trẻ, cô tích cực tham gia cùng Đoàn trường đến nhà vận động các em đi học; tổ chức những hoạt động phong trào hấp dẫn, kết nối và sẻ chia để thu hút học trò. Đến tháng 10-2003, cô Hải được cấp trên tín nhiệm giao trọng trách Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông trung học Đức Cơ. Trên cương vị mới, cô tiếp tục khởi xướng nhiều hoạt động ý nghĩa, kêu gọi xã hội hóa nhằm hỗ trợ học sinh trong học tập và cuộc sống. Tuy nhiên, dấu ấn về cô giáo Hải với học trò được thể hiện rõ nét hơn kể từ tháng 12-2008, khi cô chuyển về Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, phụ trách công tác quản lý giáo dục đặc thù.

Thông qua các buổi sinh hoạt nội trú cuối tuần, hoạt động ngoại khóa, các diễn đàn giao lưu, cô Hải đã lồng ghép tuyên truyền cho học sinh những kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, tình yêu, tình bạn, tảo hôn, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sống tập thể; đồng thời, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đặc biệt, cô Hải còn trở thành “nhà tư vấn tâm lý” riêng của nhiều học trò, được các em tin quý. “Gần 10 năm công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, tôi nhận được rất nhiều lá thư của các em tâm sự về tình bạn, tình yêu và cả khó khăn trong học tập và đều được tôi gặp gỡ và cho lời khuyên. Sau này, nhiều em không viết thư nữa mà chủ động hẹn gặp, xem tôi như một người thân. Với tôi, như vậy đã là thành công lớn”-cô Hải bộc bạch.

Cũng tại ngôi trường này, cô Hải cùng với tập thể lãnh đạo nhà trường đưa ra ý tưởng nấu ăn sáng cho học sinh nội trú thay vì cấp phát tiền như trước đó để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho các em. Ngoài ra, cô còn quan tâm đến chất lượng bữa ăn hàng ngày, tìm hiểu sở thích và thói quen ăn uống của trò để tạo nên những bữa ăn phong phú, hợp khẩu vị. Lượng thức ăn thừa, cô Hải không bỏ đi mà bán lại cho những người chăn nuôi gia súc để lấy tiền đưa vào “quỹ ăn tươi” giúp học sinh thêm bữa ăn ngon vào mỗi dịp lễ, Tết.

Khi về đảm nhận chức Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku từ năm 2017 đến nay, cô Hải vẫn tiếp tục lan tỏa tình yêu thương thông qua những việc làm đậm tính nhân văn. Một trong số đó là việc sáng lập “Quỹ Kết nối yêu thương” của trường vào năm 2019 nhằm hỗ trợ, động viên học sinh mồ côi, học sinh vượt khó đến trường hoặc các trường hợp gặp rủi ro trong cuộc sống. Ngoài ra, đối tượng mà Quỹ hướng đến còn có cán bộ, giáo viên và người thân của họ. Việc xây dựng chủ yếu trên sự đóng góp tự nguyện của cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường và một số phụ huynh, nhà hảo tâm. Nhờ nguồn quỹ này, Trường THPT Pleiku đã kịp thời mua 11 chiếc điện thoại (2,7 triệu đồng/chiếc) kèm sim hòa mạng để hỗ trợ cho học sinh nghèo, mồ côi, học sinh dân tộc thiểu số khó khăn có phương tiện học tập trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; giúp đỡ 1 học sinh gần 100 triệu đồng kinh phí điều trị do tai nạn giao thông; trao 25 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho học sinh vượt khó đến trường; thăm hỏi, tặng quà cho học sinh khó khăn vào mỗi dịp Tết…

“Gần 30 năm gắn bó với nghề, sự trưởng thành và tình cảm của các thế hệ học trò chính là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với tôi. Dẫu vậy, tôi vẫn không khỏi trăn trở khi còn nhiều tâm tư của học trò mình chưa thể chạm tới, nhiều hoàn cảnh chưa thể giúp đỡ, đồng hành”-cô Hải bày tỏ.

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Ngô Hồng Phong: Hạnh phúc khi làm được việc tốt

Ngô Hồng Phong: Hạnh phúc khi làm được việc tốt

(GLO)- Thương trẻ em vùng quê nghèo chịu nhiều thiệt thòi, anh Ngô Hồng Phong-giáo viên môn Sinh học Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã mở lớp dạy võ, xây thư viện miễn phí. Những việc làm của thầy Phong đã giúp các em thiếu nhi có thêm bài học bổ ích, kỹ năng sống và lan tỏa giá trị tích cực đến mọi người.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Cán bộ cơ sở “hai giỏi”

Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Cán bộ cơ sở “hai giỏi”

(GLO)- Không chỉ sản xuất giỏi, ông Nguyễn Văn Nghĩa-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Hòa (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động ở địa phương.
Công ty 75 giúp dân ổn định cuộc sống

Công ty 75 giúp dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 75 (Binh đoàn 15) đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp để giúp người dân trên địa bàn đứng chân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng vùng biên giới vững mạnh, bình yên.
Ông Phạm Đình Luyến: Từ lính đặc công đến giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”

Ông Phạm Đình Luyến: Từ lính đặc công đến giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”

(GLO)- Cuối năm 2022, tại lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng và Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929-28/10/2022), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao giải thưởng “Phú Riềng Đỏ” cho 13 cá nhân, trong đó có ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh. Đây là giải thưởng tôn vinh những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc và cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Hiệu trưởng hết lòng với học sinh khó khăn

Hiệu trưởng hết lòng với học sinh khó khăn

(GLO)- Gần 19 năm gắn bó với ngành Giáo dục huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), thầy giáo Bùi Công Năm luôn chủ động góp sức làm cầu nối kêu gọi Mạnh Thường Quân tài trợ kinh phí, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường.

“Blouse trắng” nặng lòng với bệnh nhân nghèo

“Blouse trắng” nặng lòng với bệnh nhân nghèo

(GLO)- Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn, vất vả của bệnh nhân nghèo, một số y-bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chủ động kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để hỗ trợ hàng ngàn lượt người bệnh.

Ông Trần Văn Tư: Làm Công đoàn như dâu trăm họ

Ông Trần Văn Tư: Làm Công đoàn như dâu trăm họ

(GLO)- Ông Trần Văn Tư-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Pleiku đã có nhiều cách làm hay trong vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn và phát triển đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Với nhiều đóng góp, ông Tư được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Trần Thị Bích Ngọc: Sâu đậm tình yêu văn hóa Bahnar

Trần Thị Bích Ngọc: Sâu đậm tình yêu văn hóa Bahnar

(GLO)- Chiều muộn, lại bận một số việc nhà nhưng thấy chị Trần Thị Bích Ngọc-công chức Văn hóa-Xã hội xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) ghé thăm, già Đinh Bi vui lắm. Già đã quá quen với cái dáng bé nhỏ thân thuộc của chị, với những lần đến nhà hỏi han, động viên. Vừa chăm chú đan gùi, già vừa gật đầu khi nghe lời nhắn nhủ: “Chú nhớ trong năm nay ráng truyền dạy thành công nghề đan lát cho 1 người trẻ trong làng chú nhé!”.
Bác sĩ Trần Kế Toán: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

Bác sĩ Trần Kế Toán: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

(GLO)- Với 30 năm công tác, bác sĩ chuyên khoa II (CKII) Trần Kế Toán-Trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực y tế. Anh miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời ứng dụng và triển khai các kỹ thuật mới, tiên tiến trong lĩnh vực tim mạch giúp người dân thuận lợi khi khám-chữa bệnh ngay tại tỉnh, giảm chi phí điều trị.

Bác sĩ Phạm Chí Quang vững chuyên môn, tâm huyết với nghề

Bác sĩ Phạm Chí Quang vững chuyên môn, tâm huyết với nghề

(GLO)- Gắn bó với ngành Y tế huyện Phú Thiện từ ngày đầu thành lập (năm 2009) đến nay, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã góp sức tạo nên sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với hệ thống y tế địa phương.

“Chuyên gia sáng kiến” của Công ty Cao su Chư Prông

“Chuyên gia sáng kiến” của Công ty Cao su Chư Prông

(GLO)- 37 năm làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cũng là từng ấy thời gian ông Nguyễn Hoàng Tuấn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những sáng kiến của ông đều được đánh giá cao về khả năng ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.
Những cô đỡ tận tụy vì cộng đồng

Những cô đỡ tận tụy vì cộng đồng

(GLO)- Hiện nay, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn thói quen sinh đẻ tại nhà. Chính vì vậy, đội ngũ cô đỡ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thai phụ, giúp nhiều bà mẹ có thai kỳ an toàn và góp phần giảm thiểu tai biến sản khoa.

Chi hội trưởng phụ nữ giàu lòng thiện nguyện

Chi hội trưởng phụ nữ giàu lòng thiện nguyện

(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác, chị Trần Thị Huệ-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 2 (thị trấn Kbang) còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Những việc làm của chị đã giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
“Người cha” của những sinh linh bị chối bỏ

“Người cha” của những sinh linh bị chối bỏ

(GLO)- Có lẽ vì chữ duyên, chữ nghiệp nên ông Nguyễn Phương Phụng đã gánh lấy công việc mà người bình thường chỉ nghĩ tới đã nổi gai ốc-chăm coi gần 40 ngàn mộ đồng nhi ở Nghĩa trang TP. Pleiku. Đó cũng là những sinh linh bị chối bỏ quyền sống từ khi trong bụng mẹ được ông và những người thiện tâm đưa về chôn cất, cho các cháu “một cõi đi về”.