Việt Nam vùi dập chủ nhà Lào trong ngày ra quân AFF Cup 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội tuyển Lào hứa hẹn sẽ gây ít nhiều khó khăn cho Việt Nam trong cuộc “derby Đông Dương”. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam đã có màn thị uy sức mạnh khi vùi dập đội chủ nhà ngay ở trận đầu ra quân. 

AFF Cup 2022 là một giải đấu đặc biệt với đội tuyển Việt Nam bởi đây sẽ là màn chia tay của vị chiến lược gia tài ba Park Hang-seo. Sau hơn 4 năm, ông thầy người Hàn đã đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới và mối lương duyên ấy sẽ dừng lại khi AFF Cup 2022 kết thúc. Do đó, chức vô địch giải đấu sẽ là món quà tri ân ý nghĩa của các cầu thủ với ông thầy của mình cũng như của chính huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo với người hâm mộ. 

Với ý nghĩa đó, chiến lược gia người Hàn đã cho thấy khát khao chiến thắng khi tung ra đội hình mạnh nhất trước đối thủ được đánh giá yếu hơn nhiều là đội tuyển Lào. Những cái tên xuất sắc với phong độ cao nhất ở vị trí của mình đã được điền tên ở đội hình xuất phát như Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức, Tiến Linh…Với chất lượng đội hình vượt trội, không khó để Việt Nam làm chủ hoàn toàn thế trận dù phải chơi trên sân khách.

Các cầu thủ Việt Nam đã áp đảo hoàn toàn trước đội chủ nhà. Ảnh: Tuấn Hữu
Các cầu thủ Việt Nam đã áp đảo hoàn toàn trước đội chủ nhà. Ảnh: Tuấn Hữu

Các học trò của HLV Park Hang-seo đẩy đối thủ lùi sâu về phần sân nhà khi áp đảo trong khâu kiểm soát bóng. Trước đội hình co cụm phòng ngự của đội tuyển Lào, Việt Nam đã sử dụng những miếng đánh từ 2 biên, đặc biệt là ở biên trái nơi Văn Hậu thường xuyên dâng cao. Phương án này đã sớm mang lại hiệu quả ngay ở phút 15 khi tân binh của Công An Hà Nội tung cú tạt bóng chuẩn xác cho Tiến Linh bật cao đánh đầu mở tỷ số 1-0 cho đội khách. 

Dù đã có bàn thắng sớm, các cầu thủ Việt Nam vẫn không ngừng gây áp lực về phía đối phương. Dường như nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo đưa ra cho các học trò là phải giành chiến thắng với một tỷ số đậm để tránh bài học thua thiệt hiệu số như đã gặp phải ở AFF Cup 2020. Cuối hiệp 1, đội tuyển Việt Nam đã gặp tổn thất lực lượng khi Quang Hải gặp chấn thương phải rời sân. Người được lựa chọn thay thế là Văn Quyết-cầu thủ xuất sắc nhất ở V.League 2022. Tuy vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn dễ dàng có bàn thắng thứ 2 sau pha đặt lòng tinh tế của Hùng Dũng ở phút 43. 

Hùng Dũng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu
Hùng Dũng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu

Bị dẫn 2 bàn, đội tuyển Lào đã cố gắng đẩy cao đội hình hòng tìm bàn thắng rút ngắn tỷ số. HLV Michael Weiss đã có cùng lúc 3 sự thay đổi người nhằm vào mặt trận tấn công. Nhưng lực bất tòng tâm, những pha lên bóng đơn điệu của họ đã dễ dàng bị cắt đứt ngay từ khu vực trung tuyến. Không những vậy, hàng thủ của đội chủ nhà thậm chí còn vỡ vụn trước những tình huống treo bóng của các cầu thủ Việt Nam. Phút 56, Thành Chung có pha đánh đầu ngược cho Tấn Tài băng vào đệm bóng dễ dàng nâng tỷ số lên 3-0.

Các cầu thủ Lào (trái) đã phải nhận thất bại đậm đà ở trận ra quân. Ảnh: Tuấn Hữu
Các cầu thủ Lào (trái) đã phải nhận thất bại đậm đà ở trận ra quân. Ảnh: Tuấn Hữu

Chưa kịp siết lại đội hình, đội tuyển Lào tiếp tục phải nhận bàn thua thứ 4 cũng đến từ một pha không chiến. Sau pha rót bóng bổng của Hoàng Đức, Văn Hậu khống chế bóng gọn gẽ rồi tung cú vẩy má ngoài chuẩn xác đánh bại thủ thành đối phương. Với khoảng cách quá an toàn, HLV Park Hang-seo đã cho một loạt trụ cột nghỉ ngơi cho trận đấu tiếp theo. Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh đã được trao cơ hội vào sân để thay Hoàng Đức, Văn Hậu và Văn Đức. Cuối trận, chiến lược gia người Hàn tiếp tục tung Tuấn Hải vào sân thay Tiến Linh. 

Những cầu thủ mới vào sân đã cho thấy khát khao thể hiện bản thân mình nên họ vẫn giữ nhịp độ tấn công với những pha hãm thành liên tục. Người gác đền của đội tuyển Lào Souvannasangsgo đã có một ngày thi đấu vất vả khi phải đối mặt với hàng loạt cú dứt điểm nguy hiểm của đối phương. Sau rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, phút 82, thủ thành này cũng bị đánh bại sau pha dứt điểm hiểm hóc của Văn Toàn. Đến phút bù giờ đầu tiên, đội tuyển Lào còn để thua bàn thứ 6 với pha dứt điểm thành bàn của Văn Thanh. 

Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng tương đối dễ dàng trên sân khách. Ảnh: Tuấn Hữu
Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng tương đối dễ dàng trên sân khách. Ảnh: Tuấn Hữu

Đánh bại đối thủ với tỷ số đậm 6-0, Việt Nam đã cho thấy sức mạnh của ứng cử viên cho chức vô địch. Chiến thắng tưng bừng này cũng giúp các học trò của HLV Park Hang-seo thêm phần tự tin trước cuộc đón tiếp Malaysia trên sân Mỹ Đình vào ngày 27-12. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.