Gập ghềnh đường về của người sau cai nghiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp xúc với những người nghiện ma túy mới thấy, có trăm ngàn lý do đưa đẩy người ta đến với “cái chết trắng”, để rồi đánh mất tương lai. Nhiều người trong số họ cũng đã không ít lần quyết tâm cai nghiện, nhưng con đường hòa nhập cộng đồng vẫn còn lắm chông gai...

Những bước chân trượt ngã

Chúng tôi đến Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh Gia Lai, khi các học viên đang trong giờ chăm sóc vườn rau và dọn dẹp khuôn viên của Trung tâm. Hơn 40 con người đến từ nhiều địa phương khác nhau; nam-nữ, già-trẻ đều có, người nghiện ít thì vài tháng, nhiều thì vài năm, con nhà khá giả cũng nhiều mà con nhà nghèo dính vào ma túy cũng không ít…

 

Các học viên chăm sóc vườn rau. Ảnh: L.A
Các học viên chăm sóc vườn rau. Ảnh: L.A

Được sự giúp đỡ của Ban Giám đốc Trung tâm, chúng tôi tiếp xúc với nữ học viên L.T.T.H. (SN 1996, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) là học viên trẻ tuổi nhất tại đây. Nói về con đường đến với “cái chết trắng” của mình, H. bộc bạch: “Người ta thường đổ lỗi cho hoàn cảnh đưa đẩy, nhưng với em thì do sự tò mò và thói đua đòi của mình mới dính vào ma túy. Bố em mất sớm, mẹ buôn bán nuôi 6 anh chị em khôn lớn, nhưng mới học hết lớp 7 em đã bỏ học và đi học nghề làm tóc nữ. Học xong nghề, mẹ em cho nhà và tiền vốn để sống tự lập, nhưng lúc đó còn ham chơi, khi có tiền thì lại chơi nhiều hơn. Trong đám bạn của mình, em biết một đứa nghiện nên hỏi và được nó cho dùng thử. Sau lần đó em dính sâu vào ma túy từ lúc nào không hay.

Cũng vì nghiện ma túy mà chỉ trong 6 tháng em đã “đốt” gần hết số tiền 300 triệu đồng mà em bán căn nhà của mẹ cho... Khi mới vào đây cai nghiện, em cũng vật vã lắm, nhưng giờ đã cắt được cơn nghiện, nghĩ lại có hối hận cũng muộn mất rồi. Người ta bảo “không nghe cave kể chuyện, không nghe con nghiện trình bày…”, giờ có hứa cũng mấy ai tin, nhưng khi ra khỏi đây em sẽ quyết tâm làm lại từ đầu, chỉ sợ gia đình và xã hội kỳ thị thôi…”.

Cũng chỉ vì thử một lần cho biết mà L.V.T. (36 tuổi, trú tại xã An Phú, TP. Pleiku) phải vào đây cai nghiện, bỏ lại người vợ hiền một mình tần tảo nuôi hai con nhỏ: “Ban đầu cũng chỉ nghĩ thử một lần cho biết, em cũng không ngờ lại dính vào con đường nghiện ngập. Mỗi khi nghĩ về những sai lầm của mình, em thấy vô cùng hối hận, bởi vì mình đã gây ra nỗi đau lớn cho gia đình, vợ con…”, nói xong T. vội vàng đi thẳng ra vườn rau như không muốn nhắc về quá khứ sai lầm của mình.   

Gian nan đường về

Hiện có rất nhiều hình thức để người nghiện ma túy có thể cai nghiện, từ cai nghiện tại gia đình-cộng đồng đến cái nghiện tại cơ sở cai nghiện với hai biện pháp là cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc. Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 người liên quan đến ma túy. Qua tìm hiểu được biết, mỗi năm, Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh tiếp nhận khoảng 30 học viên cả bắt buộc lẫn tự nguyện đến cai nghiện. Trung tâm có nhiệm vụ điều trị cai nghiện, phục hồi sức khỏe sau cai, đồng thời tổ chức lao động trị liệu giúp các học viên vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, có hơn 70 người cai nghiện theo hình thức tại gia đình-cộng đồng.

Theo Nghị định số 94/NĐ-CP của Chính phủ, người sau cai nghiện sẽ được các đoàn thể địa phương tiếp cận, tư vấn tâm lý, tạo điều kiện hướng nghiệp, học nghề và tạo việc làm... để họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống. Thế nhưng, trong quá trình triển khai thiếu đồng bộ và còn nhiều bất cập, nên thực tế hiện nay, số người được cai nghiện khi trở về với cộng đồng thì có từ 70% đến 80% tái nghiện trở lại và chỉ số ít hòa nhập được với cộng đồng do gia đình và bản thân người nghiện quyết tâm và có môi trường tốt giúp con em hòa nhập.

Phân tích về vấn đề này, Bà Võ Thị Loan Anh-Phó Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh cho biết: Tỷ lệ người tái nghiện cao có rất nhiều nguyên nhân, trong đó tập trung vào việc: phần lớn họ đều không có tay nghề, công việc không ổn định nên bị bạn bè xấu rủ rê, tái nghiện cũng là điều dễ hiểu. Rất nhiều học viên trong quá trình cai nghiện rất ngoan và quyết tâm, nhưng khi tái nghiện qua tâm sự hầu hết họ có tâm lý bị xã hội, gia đình kỳ thị, xa lánh. Nhiều người đi xin việc đều bị từ chối thẳng thừng khi chủ lao động biết quá khứ của họ. Việc đào tạo nghề để những người sau khi cai nghiện có thể tự kiếm sống vẫn chưa thực hiện được, nên người nghiện muốn đoạn tuyệt được hoàn toàn với ma túy, thì chính bản thân họ phải có quyết tâm lớn, chỉ những người rèn luyện được bản lĩnh vững vàng mới hy vọng thành công.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.