Thu ngân sách qua ngân hàng tại Gia Lai: An toàn, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Gia Lai đã tích cực triển khai công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước với các ngân hàng thương mại. Hoạt động phối hợp này đã góp phần giảm tải công việc cho đội ngũ công chức, giảm lượng tiền mặt trong giao dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính.  
Thu ngân sách nhà nước là nhiệm vụ hàng đầu của hoạt động tài chính nhằm đảm bảo nguồn vốn để thực hiện các nhu cầu đầu tư, chi tiêu, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Do đó, việc đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước để góp phần hoàn thành dự toán hàng năm là yêu cầu tiên quyết của các cơ quan, đơn vị trong ngành Tài chính. Với vai trò quản lý quỹ ngân sách nhà nước, KBNN tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp thu ngân sách và đã thực hiện mở tài khoản chuyên thu tại 5 chi nhánh ngân hàng thương mại, gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Quân đội (MB) trên địa bàn.
  Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh thanh toán qua các ngân hàng thương mại để góp phần giảm thanh toán tiền mặt.                Ảnh: S.C
Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh thanh toán qua các ngân hàng thương mại để góp phần giảm thanh toán tiền mặt. Ảnh: S.C
Công tác phối hợp thu-ủy nhiệm thu giữa KBNN và các ngân hàng đã mang lại hiệu quả thiết thực và khá toàn diện. Đáng ghi nhận là việc đổi mới cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ thu, góp phần thực hiện cải cách hành chính cũng như nâng cao vai trò quản lý nhà nước của cơ quan thu và KBNN. Việc phối hợp thu đã giảm tải giao nhận chứng từ giữa KBNN với cơ quan thu. Ngược lại, cơ quan thu chỉ cần khai thác dữ liệu của KBNN, ngân hàng thương mại là có thể thu nhận đầy đủ thông tin về trạng thái chấp hành nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân để kịp thời xử lý. Ở góc độ khác, việc ủy nhiệm thu qua ngân hàng đã góp phần giảm bớt áp lực công việc lẫn tinh gọn bộ máy cho KBNN từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Bà Nguyễn Thị Sáu-Giám đốc KBNN huyện Kbang-cho biết: “Trước đây, những ngày cuối tháng, cuối năm, lượng khách hàng tập trung giao dịch tại KBNN rất đông, phải cần tới 2 cán bộ kho quỹ để thu tiền mặt. Nhưng hiện nay, lượng khách hàng và áp lực công việc này đã giảm, biên chế bộ phận kho quỹ được giảm đi để tăng cường cho các bộ phận nghiệp vụ khác giúp công tác quản lý ngân sách ngày càng hiệu quả hơn”. Cũng theo bà Sáu, trong 8 tháng năm 2019, KBNN huyện Kbang tiếp tục bám sát nhiệm vụ, phối hợp tốt với cơ quan Thuế tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp thuế vào ngân sách qua tài khoản chuyên thu tại ngân hàng; động viên cán bộ ủy nhiệm thu tại các xã tích cực khai thác các khoản thu, chống thất thu, đảm bảo tiến độ thu ngân sách, quyết tâm đạt và vượt dự toán được giao năm nay. Theo đó, trong năm 2019, dự toán thu ngân sách HĐND huyện giao là gần 40,4 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được hơn 35,2 tỷ đồng, bằng 87,37% dự toán, bằng 139,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Agribank là đơn vị triển khai công tác phối hợp thu ngân sách với KBNN sớm nhất trong các ngân hàng thương mại. Từ năm 2011, Agribank Gia Lai đã triển khai chương trình thu ngân sách nhà nước Agritax để thực hiện thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác như phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, đơn vị thực hiện chi ngân sách nhà nước qua hệ thống thanh toán điện tử song phương với KBNN tại các chi nhánh cấp huyện; đa dạng hóa các hình thức thu ngân sách nhà nước qua các kênh như: Internet Banking, thu tại quầy giao dịch, nộp thuế điện tử qua website của Tổng cục Thuế. Chỉ tính riêng năm 2018, Hội sở Agribank Gia Lai và 8 chi nhánh huyện, thị xã đã thu 40.648 món giao dịch với số tiền thu ngân sách nhà nước hơn 536,7 tỷ đồng. Còn trong 7 tháng năm 2019, các đơn vị đã thu 24.917 món giao dịch với số tiền thu ngân sách hơn 347,2 tỷ đồng. “Công tác phối hợp thu ngân sách đã mang lại hiệu quả cho cả 3 bên: khách hàng, ngân hàng và kho bạc. Agribank với lợi thế về mạng lưới giao dịch, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, dịch vụ đa dạng nên tổ chức, cá nhân nộp tiền, chuyển tiền qua ngân hàng có nhiều lựa chọn, giao dịch đảm bảo an toàn, nhanh chóng; ngân hàng thì vừa phát triển dịch vụ, vừa tăng khả năng thanh khoản. Mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa KBNN và ngân hàng ngày càng được nâng cao, tăng cường hơn khi hệ thống dữ liệu thông tin giữa 2 bên được kết nối kịp thời, công tác phối hợp ngày càng thuận lợi, hiệu quả”-ông Lê Thanh Quang-Phó Giám đốc Agribank Gia Lai-nhìn nhận.
Đáng chú ý, tỷ lệ thu ngân sách qua các ngân hàng năm sau luôn cao hơn năm trước. Tính đến cuối tháng 8-2019, tỷ lệ thu ngân sách qua ngân hàng đã đạt trên 95%, hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ thu ngân sách qua ngân hàng thương mại đạt 100%. Gắn với kết quả này, lượng tiền mặt thanh toán qua KBNN đã giảm dần qua các năm, theo đúng mục tiêu do Chính phủ đề ra. Ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc KBNN tỉnh-cho hay: “Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của KBNN từ nay đến cuối năm 2019. Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại và đơn vị sử dụng ngân sách để mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại những nơi đủ điều kiện. Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng để tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước, đa dạng hóa hình thức nộp thuế điện tử qua Internet Banking, thẻ ATM, điểm chấp nhận thẻ POS tại KBNN nhằm tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Bên cạnh đó, hạn chế thấp nhất nộp bằng tiền mặt nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng, an toàn nhất cho người dân và doanh nghiệp”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.