Đấu thầu thành công 5.600 tỷ tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine cho 4 "ông lớn" ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo quy định tại Thông tư 41/2021 của Bộ Tài chính, số tiền nhàn rỗi mà Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 huy động được sẽ được phép gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ. 4 “ông lớn” VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV vừa trúng thầu với tổng số tiền là 5.600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN), Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 cho biết, thực hiện lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia đóng góp tài trợ cho quỹ.

Tính từ khi thành lập quỹ đến nay, bình quân 1 ngày có trên 10.000 lượt tổ chức, cá nhân chuyển khoản tài trợ cho quỹ, chưa kể trên 1 triệu tin nhắn để ủng hộ, tài trợ cho Quỹ vaccine Covid-19.

Số huy động vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 tính đến 17 giờ chiều 1/7 là 7.986 tỷ đồng (bao gồm ngoại tệ quy đổi). Tổng số tổ chức, cá nhân đã đóng góp là 356.715 lượt. Số tiền này chưa bao gồm tiền của những đơn vị cam kết ủng hộ cho Quỹ vaccine.


 

Đấu thầu thành công 5.600 tỷ đồng tiền tạm nhàn rỗi từ Quỹ vaccine. (Ảnh: BYT)
Đấu thầu thành công 5.600 tỷ đồng tiền tạm nhàn rỗi từ Quỹ vaccine. (Ảnh: BYT)


Theo ông Vinh, trong thời gian huy động vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 cùng với dự kiến chi ra của Bộ Y tế, ban quản lý quỹ thấy rằng, nguồn quỹ đang tạm thời nhàn rỗi.

Để đảm bảo an toàn Quỹ vaccine cũng như phát triển quỹ, ban quản lý quỹ đã thực hiện gửi số dư quỹ tạm thời nhàn rỗi vào ngân hàng để lấy lãi tăng trưởng cho quỹ.

Việc gửi tiền này được thực hiện trên cơ sở đấu thầu cạnh tranh, ngân hàng nào chào lãi suất cao, có độ an toàn cao thì KBNN lựa chọn.

 

Ước tính với 5.600 tỷ đồng tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 gửi tại 4 "ông lớn" quốc doanh Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV, số tiền lãi thu về mỗi tháng là 15 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền lãi phát sinh (dự kiến) sẽ tiếp tục bổ sung vào Quỹ vaccine để sử dụng với mục đích chung của quỹ.

Mới đây, KBNN đã thực hiện đấu thầu phiên đầu tiên. Tại phiên đấu thầu này, ban quản lý quỹ đấu thầu 2 kỳ hạn: kỳ hạn 1 tháng và kỳ hạn 3 tháng.

Kết quả, 4 "ông lớn" quốc doanh gồm Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV trúng thầu.

Mỗi đơn vị trúng thầu 1.400 tỷ đồng, trong đó 400 tỷ đồng kỳ hạn 1 tháng với lãi suất 3,0% và 1.000 tỷ đồng kỳ hạn 3 tháng với lãi suất 3,3%.

 

 4 NHTM lớn gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV trúng thầu đấu thầu lãi suất Quỹ vaccine. (Ảnh: LT)
4 NHTM lớn gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV trúng thầu đấu thầu lãi suất Quỹ vaccine. (Ảnh: LT)


Được biết, hiện nay có 8 ngân hàng thương mại và Sở Giao dịch của KBNN tham gia mở tài khoản cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 để tập trung mọi nguồn huy động vào quỹ. Tất cả các đơn vị này đều không thu lợi về tài chính.

Ngoài ra, số huy động vào các ngân hàng thương mại đến cuối ngày phải chuyển hết về Sở Giao dịch của KBNN để KBNN chuyển sang NHNN với lý do lãi suất của NHNN cao hơn các NHTM.

Thời gian tới, ông Vinh kỳ vọng Quỹ vaccine sẽ nhận được sự đóng góp của tất cả các tổ chức, cá nhân với số tiền khoảng 10.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, KBNN dự kiến sẽ tiếp tục đấu thầu kỳ tiếp theo để bảo toàn và tăng trưởng quỹ, bảo đảm nguồn lực tài chính hiệu quả cho việc mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine, góp phần sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

https://danviet.vn/dau-thau-thanh-cong-5600-ty-tien-nhan-roi-cua-quy-vaccine-cho-4-ong-lon-ngan-hang-20210702065935881.htm
 

Theo H.Anh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.