Những "ông lớn" công nghệ trên thế giới nộp gần 3.500 tỷ đồng thuế cho Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 8 tháng Tổng Cục thuế triển khai Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đến nay đã có 42 doanh nghiệp đăng ký, khai thuế và nộp thuế từ nhiều quốc gia như Hoa kỳ; Hà Lan; Hàn Quốc; Singapore; Hong Kong ; Ireland; Lithuania; Thụy Sĩ, Úc…

Ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: Vietnam+
Ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: Vietnam+

Theo Báo Công Thương, Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua một Cổng Thông tin điện tử trực tuyến. Theo thống kê, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là hơn 3.444 tỷ đồng trong đó: gần 1.900 tỷ đồng các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và phần còn lại do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay (trong đó Facebook là 1.748 tỷ đồng, Google là 979 tỷ đồng). Trong đó, 6 nhà cung cấp nước ngoài lớn Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Theo Vietnamplus, Cổng thông tin ra đời là địa chỉ để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế cũng như có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động Etax-Mobile đã hỗ trợ cho người nộp thuế, các cá nhân, hộ kinh doanh dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện của mình và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện.

Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử hiện đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng hàng năm ở mức rất cao. Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử đạt 18% trong năm 2020 với quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Tập đoàn Google cũng đưa ra nhận định khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

PHƯƠNG VI (theo Vietnamplus, Báo Công Thương, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính)

Có thể bạn quan tâm