Nông dân áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Ia Grai, Gia Lai đã áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước cho cây hồ tiêu. Công nghệ tưới này không chỉ tiết kiệm thời gian, công lao động mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là trong điều kiện hạn hán ngày càng diễn biến phức tạp.

Tháng 1-2017, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai đã triển khai mô hình tưới tiết kiệm nước kết hợp với bón phân qua nước cho cây hồ tiêu với 16 hộ tham gia, quy mô 4 ha (mỗi hộ 0,25 ha) tại các xã Ia Chía, Ia Krai và thị trấn Ia Kha. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ toàn bộ vật tư phân bón, 50% chi phí máy móc thiết bị tưới nhỏ giọt. Tổng chi phí đầu tư mỗi mô hình khoảng 42 triệu đồng, trong đó, huyện hỗ trợ gần 16,5 triệu đồng và người dân đóng góp 25,5 triệu đồng. Theo đánh giá của các hộ dân, mô hình này đã giúp giảm lượng nước tưới, tăng hiệu quả sử dụng phân bón, hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm công lao động. Ông Phan Văn Vĩnh (tổ dân phố 6, thị trấn Ia Kha) cho biết: “Tôi thấy mô hình tưới tiết kiệm nước kết hợp với bón phân qua nước cho cây hồ tiêu rất hiệu quả, vừa đỡ tốn công tưới lại không sợ nguồn nước bị cạn”.

 

Vườn hồ tiêu của ông Vũ Đức Khang (thôn 1, xã Ia Krai) sinh trưởng và phát triển tốt nhờ áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm.                                                                  Ảnh: M.T
Vườn hồ tiêu của ông Vũ Đức Khang (thôn 1, xã Ia Krai) sinh trưởng và phát triển tốt nhờ áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm. Ảnh: M.T

Bên cạnh mô hình do huyện triển khai, thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Ia Grai cũng đã tự đầu tư và áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước trên cây hồ tiêu. Hiện nay, có khoảng 70 ha cây hồ tiêu trên địa bàn huyện đã sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tập trung tại các xã: Ia Bă, Ia Yok, Ia Hrung, Ia Sao, Ia Tô và thị trấn Ia Kha.

Gia đình ông Vũ Đức Khang (thôn 1, xã Ia Krai) hiện có 900 trụ tiêu. Ngay từ năm 2015, khi có ý định trồng hồ tiêu, ông đã qua huyện Chư Sê tìm hiểu về mô hình tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước. Sau đó, ông đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước cho vườn tiêu của gia đình với chi phí ban đầu khoảng 11 triệu đồng/sào. Hiện tại, ông đã áp dụng công nghệ tưới này cho toàn bộ diện tích hồ tiêu của gia đình. Ông Khang cho biết, mỗi lần tưới khoảng 2-3 tiếng, khoảng 6-7 ngày tưới 1 lần. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng sau 3 năm triển khai, ông thấy rất hiệu quả vì tiết kiệm được nhiều thời gian, công lao động và nước tưới, vườn hồ tiêu của gia đình ông sinh trưởng và phát triển tốt.

Mặc dù hiệu quả mang lại từ mô hình tưới tiết kiệm nước rất rõ rệt, tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện Ia Grai đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do chi phí đầu tư ban đầu còn cao so với thu nhập của người dân nên nông dân chưa mạnh dạn áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước. Vì vậy, thời gian tới, thông qua nguồn vốn các chương trình, dự án, huyện Ia Grai sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho một số cây trồng chủ lực của địa phương như cà phê, hồ tiêu. Bên cạnh đó, huyện sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước để tăng hiệu quả sản xuất, ứng phó với tình trạng hạn hán.

Minh Thoan-Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.