Kbang chuyển đổi diện tích mía sang trồng cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) có gần 1.130 ha cây ăn quả các loại. Từ nguồn vốn chương trình nông thôn mới, huyện đã thực hiện dự án liên kết sản xuất cây ăn quả với tổng diện tích 34,8 ha tại các xã phía Nam.

Hai năm nay, gia đình ông Hồ Tấn Tại (thôn 1, xã Kông Pla) trồng mít Thái, ổi theo hướng hữu cơ. Toàn bộ phân bón đều được tưới qua hệ thống nhỏ giọt và phun mưa tại gốc. Việc sử dụng hệ thống tưới này đã giúp tiết kiệm tối đa lượng phân bón, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng quả cao hơn.
 

Ông Hồ Tấn Tại (thôn 1, xã Kông Pla) chăm sóc vườn mít Thái. Ảnh: Ngọc Sang
Ông Hồ Tấn Tại (thôn 1, xã Kông Pla) chăm sóc vườn mít Thái. Ảnh: Ngọc Sang

Ông Tại cho hay: Giữa năm 2018, ông chuyển 1,4 ha mía không hiệu quả sang trồng mít Thái xen ổi trên diện tích hơn 1 ha, diện tích còn lại trồng măng tây. Sau gần 2 năm, 70/200 cây mít đã cho thu hoạch, còn ổi đã ra quả trước đó 1 năm.

“Ban đầu, tôi trồng thử nghiệm gần 2 sào măng tây, sau đó mở rộng diện tích lên gần 4 sào. Vụ vừa qua, với hơn 6 sào mít, ổi và măng tây đã cho thu hoạch, tôi thu về trên 120 triệu đồng. So với cây mía thì thu nhập cao hơn nhiều. Muốn có sản phẩm sạch đưa ra thị trường thì phải sản xuất theo hướng hữu cơ, giảm tối đa sử dụng thuốc và phân bón hóa học. Chính vì thế, trái cây của tôi vào kỳ thu hoạch đều được thương lái đến thu mua tận vườn. Đồng thời, việc sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ đảm bảo cho tuổi thọ của cây được dài hơn”-ông Tại chia sẻ.

Tương tự, ông Phạm Xuân Luynh (thôn 3, xã Đak Hlơ) đầu tư hơn 40 triệu đồng đào giếng, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm để chuyển đổi 2 ha mía sang trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ. Vụ vừa rồi, riêng ổi và mít đã cho thu nhập gần 80 triệu đồng.

“Năm 2018, tôi đã chuyển từ trồng mía sang trồng trồng cây ăn quả. Ngoài diện tích ổi và mít đã cho thu hoạch, năm tới, các loại khác sẽ cho thu hoạch đợt đầu tiên. Hy vọng các loại cây này sẽ cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với cây mía”-ông Luynh nói.
 

 Vườn chanh không hạt của gia đình ông Phạm Xuân Luynh (thôn 3, xã Đak Hlơ). Ảnh: Ngọc Sang
Vườn chanh không hạt của gia đình ông Phạm Xuân Luynh (thôn 3, xã Đak Hlơ). Ảnh: Ngọc Sang

Ông Bùi Phích-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ-thông tin: Thời gian qua, người dân trong xã đã chuyển đổi 15 ha mía, mì kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ. Đó cũng là tiền đề để xã xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả, giúp người dân nâng cao thu nhập, đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo trong thời gian tới, góp phần đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Những năm gần đây, một số cây trồng chủ lực ở huyện Kbang như: mía, mì không đem lại hiệu quả kinh tế nên nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng cây ăn quả. Thành công bước đầu của những mô hình này đã mở ra hướng đi mới cho địa phương trong việc định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Theo thống kê, toàn huyện có gần 1.130 ha cây ăn quả các loại. Từ nguồn vốn chương trình nông thôn mới, huyện đã thực hiện dự án liên kết sản xuất cây ăn quả với tổng diện tích 34,8 ha tại các xã phía Nam, chủ yếu trồng mít Thái, na, chanh không hạt, bưởi da xanh, ổi… Đồng thời, huyện hỗ trợ, vận động người dân sản xuất theo hướng hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trao đổi với P.V, ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho hay: Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đang là hướng đi đúng được nhiều người dân lựa chọn. Từ đây cho ra những sản phẩm sạch đáp ứng với nhu cầu thị trường tiêu dùng ngày càng cao và hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững, góp phần phá thế độc canh cây mía, đem lại thu nhập cao hơn cho người dân.

“Tuy nhiên, khu vực này rất khó khăn về nước tưới, các hộ chủ yếu tận dụng nguồn nước từ khe suối, ao, giếng… để sản xuất. Vào mùa khô, nguồn nước tưới không đảm bảo, việc chăm sóc cây trồng gặp khó khăn. Do đó, chúng tôi khuyến cáo các hộ dân chỉ trồng cây ăn quả trên những diện tích chủ động nguồn nước tưới, ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trái cây để ổn định đầu ra cho sản phẩm”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang thông tin.

 NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.