Ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động nhân đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trong thời gian tới các công nghệ, phương tiện mới, trước hết là công nghệ thông tin là chìa khoá kết nối mọi sự trợ giúp nhân đạo, để mọi địa chỉ nhân đạo đều được cộng đồng biết đến.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tất cả các mô hình nhân đạo dù có sáng tạo, nỗ lực đến mấy cũng cần sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương để công việc thuận lợi, bền vững hơn. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tất cả các mô hình nhân đạo dù có sáng tạo, nỗ lực đến mấy cũng cần sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương để công việc thuận lợi, bền vững hơn. Ảnh: VGP/Đình Nam



Sáng 15/1, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo giai đoạn 2008-2018.

Qua 10 thực hiện, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo đã khảo sát, lập hồ sơ 2.578.000 hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, trợ giúp được 2.355.000 địa chỉ, với tổng các giá trị trợ giúp quy thành tiền đạt gần 3.813 tỷ đồng.

Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình công tác xã hội nhân đạo tiêu biểu như “Bếp ăn tình thương”, “Nhà chữ thập đỏ”. “Ngân hàng bò”, “Liên gia dình giúp một gia đình”, “Hũ gạo tình thương”… Đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ đã hình thành trên 180 bếp ăn tình thương theo các hình thức và cấp độ khác nhau, xây 29.000 nhà chữ thập đỏ trị giá trên 870 tỷ đồng, trao gần 24.000 con bò cho các hộ nghèo trị giá tên 291 tỷ dồng, 25 cơ sở nhân đạo hoạt động hiệu quả…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận nỗ lực của hội chữ thập đỏ các cấp, tất cả các tình nguyện viên,  hội viên cùng hàng triệu tấm lòng đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp thiết thực vào phong trào nhân đạo. Các phong trào hoạt động của Hội Chữ thập đỏ nói chung, đặc biệt là phong trào “mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một dịa chỉ nhân đạo” góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo thực hiện đúng tinh thần chăm lo cho rất cả mọi người, không ai bị bỏ lại phía sau.

Nhiều mô hình, nhiều cách làm hay không chỉ được nhân rộng trong các hoạt động nhân đạo mà cả trong công tác xã hội nói chung của các cấp uỷ, chính quyền.

Nhắc lại cam kết của Việt Nam và nhiều quốc gia trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau, mỗi một người dù xuất thân, hoàn cảnh thế nào, điều kiện thể chất, tinh thần ra sao thì đều là trung tâm của sự phát triển, ít nhiều cùng tham gia đóng góp cho phát triển”.

Từ những ý kiến được trình bày tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng tất cả các mô hình dù có sáng tạo, nỗ lực đến mấy cũng cần sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương để công việc thuận lợi, bền vững hơn.

“Công tác nhân đạo không chỉ là của hội chữ thập đỏ mà thực sự có một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Và một lần nữa chúng ta càng thấy ý nghĩa việc mỗi một tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ, bằng hành động cụ thể chứ không chỉ nói chung chung. Đấy là điều quan trọng nhất”, Phó Thủ tướng nói.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam



Cùng với đó, tới đây các cấp uỷ, chính quyền địa phương và tất cả các đoàn thể, tổ chức xã hội phải cố gắng phối hợp thật đồng bộ, lồng ghép các hoạt động nhân đạo vào các phong trào, chương trình từ xoá đói, giảm nghèo đến xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá… Công tác nhân đạo, trợ giúp người yếu thế phải là một tiêu chí đánh giá thi đua.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổng hợp những mô hình hay, đề xuất tháo gỡ những vướng mắc về chính sách để động viên cộng đồng DN tham gia vào các hoạt động nhân đạo, trợ giúp người yếu thế. “Mọi người làm công tác nhân đạo bằng tấm lòng nhưng nếu có trợ giúp bằng chính sách thì tốt hơn”.

Điểm cuối cùng được Phó Thủ tướng lưu ý trong thực hiện công tác nhân đạo thời gian tới là cần đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ mới, trước hết là công nghệ thông tin làm sao mỗi một địa chỉ nhân đạo, mỗi trường hợp cần trợ giúp đều được cộng đồng biết đến. Và bằng phương tiện công nghệ kết nối mọi sự trợ giúp từ đóng góp tiền của, công sức vào hoạt động nhân đạo đến kết quả cụ thể.

Phó Thủ tướng gợi ý: Hiện nay bằng sự huy động sức mạnh cả cộng đồng và hỗ trợ từ DN, Bộ KH&CN, Bưu điện Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang thiết lập một bản đồ Việt Nam có địa chỉ đến từng nhà, từng ngõ, ngách. Tới đây Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần phối hợp đưa tất cả các địa chỉ nhân đạo lên hệ thống bao gồm hiện trạng, cả quá trình trợ giúp. Và thiết lập cộng đồng những người có tấm lòng làm công tác từ thiện để phong trào “mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đi vào chiều sâu, có sự lan toả lớn hơn.

“Bằng sức mạnh cộng đồng chúng ta có thể làm được những việc nếu theo cách bình thường thì không được. Làm nhân đạo bằng tấm lòng, sự sáng tạo và trên hết khơi dậy sự tốt đẹp trong mỗi người để kết nối với nhau và hướng nỗ lực chung vào những địa chỉ, những công việc cụ thể, thiết thực”, Phó Thủ tướng nhắn gửi đến các cấp hội chữ thập đỏ, các hội viên, tình nguyện viên và tất cả những người có tấm lòng nhân ái cùng nhau lan tỏa tinh thần nhân đạo, những giá trị tốt đẹp trong xã hội.


 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Ảnh: VGP/Đình Nam



* Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Đình Nam (chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.