Gia Lai tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm rau, hoa, cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có công văn về việc đẩy mạnh phát triển sản xuất rau, hoa, cây cảnh, cây ăn quả theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn đẩy mạnh chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả và tổ chức lại sản xuất, hình thành, phát triển các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa tập trung, liền vùng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KH-CN) và xây dựng các chuỗi giá trị gắn với hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, phát triển các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc. Tăng cường hướng dẫn, củng cố, đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã từ khâu tổ chức sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi sản phẩm và chuỗi giá trị, trên cơ sở phát triển mối liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người sản xuất với các kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng kinh tế và kết nối ngân hàng, tín dụng vào chuỗi sản xuất, cung ứng rau, hoa, cây cảnh, cây ăn quả nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia vào chuỗi.

Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú (TP. Pleiku) ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào trồng rau thủy canh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú (TP. Pleiku) ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào trồng rau thủy canh. Ảnh: Nguyễn Diệp


Sở KH-CN ưu tiên các nhiệm vụ KH-CN trong nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH-CN cao vào sản xuất rau, hoa, cây cảnh, cây ăn quả. Có kế hoạch đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm; hỗ trợ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hướng dẫn thực hiện lập hồ sơ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý) cho các sản phẩm.

Sở Công thương tăng cường công tác thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp kịp thời nắm bắt các chính sách thương mại, hàng rào kỹ thuật liên quan đến nông sản, thực phẩm của các quốc gia đối tác; hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia chuỗi cung ứng thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước cũng như xuất khẩu.

 

LÊ HÀ
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.