Làm giàu từ xen canh sầu riêng trong vườn cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ xen canh sầu riêng trong vườn cà phê và áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mỗi năm, gia đình anh Nheng (làng Ktu, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) thu nhập khoảng 700 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn sầu riêng trồng xen cà phê, anh Nheng cho biết: Trước đây, trong khi làm thuê, anh thấy người ta trồng xen 2 loại cây này rất hiệu quả. Trồng sầu riêng vừa làm cây che bóng, chắn gió cho cà phê, vừa đa dạng sản phẩm, hạn chế rủi ro khi biến động giá cả thị trường. Vì vậy, năm 2007, anh bàn với cha mình trồng xen 100 cây sầu riêng giống Dona và Ri6 vào 3,5 ha cà phê. Do chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc sầu riêng nên 30 cây bị bệnh rồi chết. “Không nản lòng, tôi đi tham quan một số nơi để tiếp tục học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, tôi tham gia các lớp tập huấn khuyến nông do xã, huyện tổ chức. Nhờ đó, sau 6 năm, cây sầu riêng bắt đầu ra hoa và cho thu bói. Hiện nay, vườn sầu riêng bắt đầu cho thu hoạch ổn định mỗi vụ 150-250 kg quả/cây”-anh Nheng cho hay.

  Người dân tham quan vườn sầu riêng trồng xen cà phê của gia đình anh Nheng. Ảnh: Lê Nam
Người dân tham quan vườn sầu riêng trồng xen cà phê của gia đình anh Nheng. Ảnh: Lê Nam


Theo anh Nheng, để sầu riêng và cà phê phát triển hài hòa, bổ trợ cho nhau, anh điều chỉnh lượng nước tưới, phân bón qua từng năm cho phù hợp. Đồng thời, anh đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tại gốc, mua máy bơm phun thuốc bảo vệ cho cây để giảm bớt công lao động. Ngoài ra, các công đoạn bón phân, tưới nước đến thu hoạch và chăm sóc cây sau thu hoạch được anh làm đúng quy trình kỹ thuật. Nhờ đó, vườn cây cho sản lượng cao, ổn định. Cứ vào giữa vụ là có thương lái đến đặt cọc, chốt giá mua cả vườn. “Vụ vừa rồi, với 70 cây sầu riêng, tôi thu hoạch được 16 tấn, bán cho thương lái với giá 45-50 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi thu lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng, cộng thêm lợi nhuận từ cà phê gần 200 triệu đồng nữa. Hiện tại, bên cạnh 70 cây sầu riêng đang cho thu hoạch ổn định thì tôi đang trồng xen thêm 300 cây sầu riêng, một số cây bơ, mít, mắc ca trong vườn cà phê”-anh Nheng chia sẻ.

Thấy được hiệu quả từ mô hình này, nhiều hộ dân trong làng đã đến tham quan, học tập. Hiện toàn xã Kon Gang có khoảng 90 ha cây ăn quả được trồng xen trong vườn cà phê. Trong đó, riêng tại làng Ktu có hơn 50% hộ dân phát triển mô hình trồng xen, mỗi hộ trồng 30-50 cây ăn quả trong vườn cà phê. Anh Nheng cho hay: “Ai đến thăm vườn và muốn làm theo, tôi đều hướng dẫn tận tình từ kỹ thuật trồng, chăm sóc và mua hộ giống từ những nơi cung cấp đảm bảo chất lượng. Năm nay, bà con trong làng đang đặt tôi mua hộ 1.000 cây sầu riêng giống để trồng. Tôi làm được nên cũng mong muốn bà con cùng làm để phát triển kinh tế, hình thành vùng chuyên canh, từ đó thành lập nông hội và hướng đến xây dựng thương hiệu trái cây của xã, huyện”.

Anh Phinh (làng Ktu) cho biết: “Năm 2018, tôi nhờ anh Nheng mua hộ 100 cây sầu riêng giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Vụ này, cây sầu riêng bắt đầu cho thu bói được hơn 5 tạ, bán được hơn 20 triệu đồng”. Tương tự, năm 2018, anh Dương (cùng làng) cũng học tập mô hình và trồng xen 30 cây sầu riêng trong gần 5 sào cà phê của gia đình. “Tôi thường xuyên đến vườn sầu riêng của anh Nheng để học tập cách chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cây. Đến nay, vườn sầu riêng của tôi cũng bắt đầu cho thu bói. Tôi vừa mới hái bán cho thương lái hơn 3 tạ được 15 triệu đồng. Hy vọng khi cây sầu riêng bước vào kinh doanh, giá cả vẫn ổn định như bây giờ thì chỉ cần chăm sóc tốt 30 cây cũng có thể cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm”-anh Dương nhẩm tính.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Hảo-Chủ tịch UBND xã Kon Gang-cho biết: “Thời gian gần đây, người dân trong xã đã chủ động chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập. Các mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Vì vậy, UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, các thôn, làng tăng cường tuyên truyền, định hướng cho người dân học hỏi theo mô hình này. Trong điều kiện giá cả các mặt hàng nông sản biến đổi thất thường thì người dân sản xuất đa dạng các loại cây trồng sẽ có thu nhập ổn định, an toàn hơn”.

 

LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.