Kon Tum: Hàng trăm giáo viên, bác sĩ nghỉ việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ năm 2019 đến nay, ngành giáo dục tỉnh Kon Tum có 161 giáo viên nghỉ việc, ngành y tế có 89 công chức, viên chức và 31 bác sĩ nghỉ việc.
Ngày 17-12, UBND tỉnh Kon Tum cho biết từ năm 2019 đến nay trên địa bàn có hơn 300 giáo viên, bác sĩ bỏ việc. Cụ thể, ngành giáo dục có 161 giáo viên nghỉ việc. Ngành y tế có 89 công chức, viên chức và 31 bác sĩ nghỉ việc.
 
Vài năm qua, có hàng trăm giáo viên, bác sĩ ở Kon Tum bỏ việc. Ảnh: Đức Nhật
Vài năm qua, có hàng trăm giáo viên, bác sĩ ở Kon Tum bỏ việc. Ảnh: Đức Nhật
Theo Sở Y tế Kon Tum, hầu hết các trường hợp xin nghỉ việc đều nêu lý do vì hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, theo tìm hiểu yếu tố chủ yếu, tác động chính đến tình trạng thôi việc là do thu nhập của bác sĩ tại các bệnh viện công lập còn thấp. Trong khi đó điều kiện làm việc tại các bệnh viện tư sẽ tốt hơn hoặc ở những tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, có chính sách thu hút, đãi ngộ hấp dẫn hơn.
Để giữ chân bác sĩ, Sở Y tế Kon Tum đã đề ra các giải pháp tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, người lao động thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Ngoài ra, các bệnh viện cần chú trọng, chủ động thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những tấm gương trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.
Đối với ngành giáo dục, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên nghỉ việc. Trong đó nguyên nhân chính là sức khỏe một số giáo viên không đảm bảo để tiếp tục công tác. Một số giáo viên chuyển đến tỉnh thành khác sinh sống cùng với gia đình.
Cũng có những giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khi có cơ hội những người này sẽ nghỉ việc để làm các công việc khác ở vùng thuận lợi hơn. Đặc biệt có nhiều giáo viên mầm non ngoài công lập nghỉ việc do thu nhập thấp, công việc không ổn định trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở GD-ĐT Kon Tum đã kiến nghị Bộ GD-ĐT nâng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Từ đó góp phần hỗ trợ nâng cao thu nhập và bảo đảm điều kiện cần thiết để nhà giáo có cuộc sống ổn định, yên tâm công tác. Nhất là các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Theo Đức Nhật (TNO)

Có thể bạn quan tâm